Tụt huyết áp nên làm gì và cách cải thiện huyết áp thấp

Tình trạng tụt huyết áp nếu như không được can thiệp kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy tụt huyết áp nên làm gì và làm sao để cải thiện tình trạng huyết áp thấp?

Tụt huyết áp là tình trạng gì?

Huyết áp là áp lực trong lòng mạch để tim bơm máu vào hệ thống tuần hoàn và đưa máu các cơ quan trong cơ thể.

Tụt huyết áp là tình trạng huyết áp (áp lực trong mạch máu) bị giảm xuống dưới 90/60mmHg. Tình trạng xảy ra thường do mạch máu bị giãn ra một cách bất thường hoặc thể tích máu bị giảm đột ngột.  



Khi huyết áp bị tụt đột ngột, bạn sẽ có biểu hiện choáng váng, mệt mỏi, hoa mắt, tim đập nhanh, hồi hộp, đau ngực. Ở các tình trạng nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới lơ mơ, lú lẫn, mất ý thức hoặc ngất xỉu. Nếu huyết áp bị giảm đột ngột mà không biết xử trí đúng cách có thể dẫn đến ngã quỵ, chấn thương, gây tai nạn, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Khi bị tụt huyết áp nên làm gì?

Khi phát hiện người bị tụt huyết áp cần thực hiện các thao tác sơ cứu nhanh tại chỗ và đúng cách để hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim,...

Nếu bạn hoặc ai đó có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, nhưng chưa từng bị đái tháo đường thì tức là khả năng bị hạ đường huyết được loại bỏ, mà nguyên nhân chính là do hạ huyết áp. Lúc ngày nên làm gì?

Nếu là người thực hiện sơ cứu:

Bạn cần bình tĩnh dìu người bệnh nằm xuống bề mặt phẳng. Sau đó sử dụng gối để kê đầu và chân sao cho phần gối cao hơn phần đầu.  


Hãy cho người bị tụt huyết áp uống một cốc trà gừng, chè đặc, hoặc nước sâm là các thức uống giúp cải thiện đường huyết. Hoặc cho họ ăn một số thức ăn đậm muối, uống nhiều nước lọc. Điều này giúp nâng cao chỉ số huyết áp đồng thời kích thích nhịp tim vô cùng hiệu quả.

Sau khi thấy tình trạng đã được cải thiện đáng kể, hãy nhẹ nhàng đỡ người bệnh ngồi dậy từ từ. Để họ cử động chân tay trước khi di chuyển, để đảm bảo cơn choáng đã qua.

Còn nếu tình hình người bệnh vẫn không cử động được hoặc có biểu hiện càng nặng hơn thì tốt nhất là đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nếu bạn là người bị tụt huyết áp:

Ngay từ khi cảm nhận được cơn choáng váng, hoa mắt, hãy dừng lại để nghỉ ngơi, tránh tai nạn nguy hiểm.


Nếu còn sức hoặc có người bên cạnh có thể lấy/xin một một chút socola, kẹo ngọt hay một ly cà phê để giúp bảo vệ thành mạch máu và giữ huyết áp của người bệnh được ổn định.

Nếu bạn có tiền sử bệnh huyết áp thấp, thường xuyên bị hạ huyết áp, đã được bác sĩ kê đơn thì có thể uống thuốc ngay để phục hồi. 

Nhờ sự giúp đỡ của người xung quanh khi có dấu hiệu tụt huyết áp.   

Làm gì để cải thiện huyết áp?

Ngoài vấn đề bị tụt huyết áp cần làm gì thì những điều kiêng kỵ, không nên làm khi bị tụt huyết áp cũng cần được lưu ý để cải thiện huyết áp.

Chế độ ăn uống: Người bị huyết áp thấp cần/ nên ăn mặn hơn người bình thường và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Điều này tác dụng giúp thể tích máu tăng lên. Đồng thời nhớ là tránh xa các đồ uống có cồn như rượu, bia.


Sinh hoạt điều độ: Ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng với người bị huyết áp thấp. Khi ngủ nên để chân cao, còn đầu nên gối gối thấp. Chú ý vận động, đi bộ nhiều, điều tăng lưu thông máu, tạo điều kiện thuận lợi cho máu đi đến tim hiệu quả.

Uống nhiều nước: Đối với những người có tiền sử bị tụt huyết áp, vẫn phải đi làm dưới thời tiết khắc nghiệt, oi bức hãy bổ sung nước đầy đủ để giữ thể trạng luôn ổn định, tránh hao hụt năng lượng, mất nước suy kiệt. Tốt nhất hãy bổ sung nước điện giải, nước bù khoáng. Cùng với đó là phân bố thời gian nghỉ ngơi, lao động hợp lý.

Việc cuối cùng và quan trọng nhất đó là thường xuyên theo dõi huyết áp tại nhà để biết được tình trạng sức khoẻ ổn định hay không. Từ đó, có được cho bản thân phương pháp xử lý và điều trị kịp thời, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Việc tụt huyết áp hay tăng huyết áp đều có thể dẫn tới những hậu quả vô cùng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời. Bởi vậy, hiểu và vận dụng những cách xử lý khi bị tụt huyết áp là điều rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe cũng như tính mạng cho bạn và người thân.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn