Uống mật ong với chanh có tác dụng gì?

Mật ong pha với chanh là thức uống được nhiều người ưa chuộng và được truyền tai nhau với vo vàn lợi ích cho sức khỏe. Vậy uống mật ong với chanh có tác dụng gì? Và thời điểm uống nước mật ong pha chanh tốt nhất là lúc nào?
 

Uống mật ong với chanh có tác dụng gì?

Nước chanh mật ong mang đến nhiều công dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp, giảm cân, thanh lọc cơ thể và điều trị bệnh.

Dưới đây là một số tác dụng của nước chanh pha mật ong:

Làm đẹp da, ngừa mụn


Hỗn hợp mật ong và nước cốt chanh có tác dụng giúp da mặt tiết ít dầu hơn, giảm ngừa tình trạng mụn hiệu quả. Điều này là nhờ đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn trong chanh và mật ong giúp tiêu trừ các độc tố gây lão hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Nhờ vậy mà việc uống chanh với mật ong thường xuyên giúp da luôn mịn màng, sáng hồng. Đây cũng được coi là một trong những cách làm trắng da tự nhiên an toàn và bền vững. 

Thanh lọc cơ thể

Theo nhiều nghiên cứu, uống mật ong thường xuyên có tác dụng như một dạng nước detox, giúp đào thải các chất độc tích tụ trong cơ thể, làm sạch đường ruột. Nếu thêm chanh vào mật ong sẽ có thêm lợi ích là lợi tiểu, thải độc tố ra ngoài và giữ cho đường tiết niệu khỏe mạnh.

Ngoài ra, chanh có chứa axit citric, có khả năng kích hoạt tối đa chức năng của các enzym, tăng khả năng chuyển hóa, từ đó kích thích thải độc gan.

Làm sạch miệng, giữ hơi thở thơm tho

Uống một ly nước chanh mật ong sau khi ngủ dậy giúp loại bỏ hơi thở có mùi sau một giấc ngủ dài. Điều này là do nước ấm pha mật ong có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng, chanh có mùi thơm và tính sát khuẩn, giúp hơi thở thơm mát hơn.


Giảm mỡ bụng

Mật ong chứa hàm lượng đường tự nhiên tốt cho sức khỏe và cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng lành mạnh, tránh cảm giác thèm ăn, uống đồ ngọt. Theo nghiên cứu, nếu uống mật ong pha nước ấm thay vì uống các loại đồ ngọt có gas hay đường tổng hợp, sẽ giúp giảm tới 64% lượng calo mỗi ngày.

Vậy nên, những người muốn giảm cân nên uống nước chanh mật ong mỗi ngày. Vừa có thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và ngăn tích nước, giảm cảm giác thèm ăn mà vẫn có đủ năng lượng.

Tăng cường miễn dịch

Nước chanh mật ong là thức uống giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa cảm lạnh cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt, uống một ly nước chanh mật ong ấm trong mùa lạnh hay khi cơ thể bị cảm, suy giảm sức đề kháng sẽ giúp giữ ấm cơ thể và nhanh phục hồi hơn. Bởi chanh và mật ong có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh, đồng thời chứa một lượng vitamin C rất tốt cho cơ thể.

Thúc đẩy hệ tiêu hóa, đào thải độc tố trong dạ dày

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, nước chanh mật ong ấm có lợi cho sự co bóp của ruột và khuyến khích sử dụng.

Nước chanh tươi và mật ong có thể thải độc cho dạ dày, đặc biệt là khi bạn ăn no hoặc nhiều dầu mỡ, uống một ly nước chanh mật ong giúp làm sạch dạ dày và dễ tiêu hóa hơn. Ngoài ra, chanh còn chứa các khoáng chất và vitamin giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Giảm đau họng

Uống nước ấm với mật ong là cách để giảm đau cổ họng và các cảm giác khó chịu như rát, ngứa và đau họng được nhiều người sử dụng. Chanh đào mật ong cũng là một phương thuốc tự nhiên cho cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp an toàn và hiệu quả.


Tốt cho tim mạch

Nước chanh mật ong có thể làm tăng quá trình hydrat hóa, tăng lượng cholesterol “tốt” trong cơ thể và giảm căng thẳng cho hệ tim mạch.

Không chỉ vậy, mật ong rất giàu phenol và các hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy mật ong có thể làm chậm quá trình oxy hóa cholesterol xấu, một yếu tố góp phần gây ra các cơn đau tim và đột quỵ, cũng như hạ huyết áp an toàn.

Thời điểm “vàng” uống chanh mật ong

Dù biết uống mật ong với chanh có tác dụng tuyệt vời bạn cũng không nên lạm dụng loại thức uống này, vì cái gì quá cũng không tốt. Ngoài ra, uống mật ong vào những thời điểm khác nhau cũng mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau.



Hãy chọn thời điểm thích hợp với mục đích để thấy hiệu quả thần kỳ của thức uống này nhé!
  • Uống nước chanh, mật ong vào buổi sáng sớm: Thời điểm phù hợp để làm sạch dạ dày.
  • Uống nước chanh mật ong vào buổi chiều: Nhằm nâng cao năng lượng hoạt động.
  • Uống nước chanh mật ong trước khi đi ngủ: Hỗ trợ giấc ngủ và an thần.
  • Uống nước chanh mật ong sau bữa ăn: Hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp dễ tiêu, làm sạch ruột.
  • Uống nước chanh mật ong trước bữa ăn: Ngăn chặn acid dạ dày, giúp tiêu hóa hiệu quả.

Lưu ý: Khi pha mật ong nên pha với nước ấm dưới 50 độ để không làm enzym bị phá hủy và mất đi tác dụng quý. Sau đó để nguội cho thêm chanh để tránh bị đắng.


Sai lầm “thành bệnh” vì dùng nước chanh mật ong sai cách



Pha mật ong, chanh với nước sôi: Mật ong rất giàu enzym, vitamin và khoáng chất, khi pha nước sôi nóng sẽ làm mất màu nâu tự nhiên, mùi vị đặc trưng, đồng thời làm giảm đi nhiều chất dinh dưỡng quý. Vì vậy, tốt nhất bạn nên pha mật ong với nước ấm dưới 50 độ C (lý tưởng nhất là 35-40 độ C).

Tỷ lệ pha quá nhiều chanh chua: Dạ dày vào buổi sáng hoặc trước khi ăn vẫn trống rỗng, nếu bạn uống một cốc nước chanh quá chua ngay lập tức, sẽ khiến lượng axit trong dạ dày sẽ tăng cao.

Uống chanh mật ong quá nóng hoặc lạnh: Nước chanh mật ong có thể uống linh hoạt, không cần lúc nào cũng phải uống nóng mà nên tùy theo thân nhiệt. Nếu bạn sống ở vùng nóng hay thân nhiệt cao, có thể để ly nước chanh mật ong nguội bớt hoặc thêm vài cục đá trước khi uống. Thay vào đó, nên pha và uống nước mật ong ấm vào mùa lạnh hoặc khi cơ thể hơi lạnh.

Vậy bạn đã biết uống mật ong với chanh có tác dụng gì chưa? Hy vọng rằng với những thông tin cung cấp trên sẽ giúp bạn có thêm công thức nước uống vừa ngon lành, vừa bổ dưỡng cho sức khỏe và áp dụng đúng cách, hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn