Những ai không nên uống nhụy hoa nghệ tây và cách dùng nhụy hoa nghệ tây an toàn

Nhụy hoa nghệ tây được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời, thế nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được. Hơn nữa để đảm bảo an toàn thì việc sử dụng với liều lượng như nào cho phù hợp cũng rất quan trọng. Vậy ai không nên uống nhụy hoa nghệ tây và cách dùng nhụy hoa nghệ tây thế nào cho an toàn, hiệu quả?

Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng gì?

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) được biết đến là thảo dược quý xuất hiện nhiều nhất ở Iran, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Ấn Độ,...

Hoa nghệ tây chỉ nở một lần trong năm vào cuối năm dương lịch. Nhụy của loài hoa này chứa giá trị dinh dưỡng rất cao với nguồn vitamin dồi dào, đa dạng khoáng chất (kali, sắt, magie, mangan,..).


Những công dụng tuyệt vời của nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe con người có thể kể đến là:

  • Cải thiện trí nhớ
  • Giảm, chống trầm cảm
  • Cải thiện các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi khi đến kỳ “dâu rụng”
  • Làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ trung niên
  • Hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về tim mạch
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ ngon, sâu giấc hơn
  • Tăng sức khỏe hệ tiêu hóa
  • Tốt cho mắt, giúp phòng ngừa các bệnh về mắt
  • Mang lại tác dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp, giảm thâm nám, sạm da, trị mụn và hỗ trợ điều trị các bệnh về da liễu

Ai không nên uống nhụy hoa nghệ tây?

Như đã kể trên Saffron - Nhụy hoa nghệ tây mang tới vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Nhưng nếu sử dụng sai cách và không đúng đối tượng thì cũng sẽ gây ra những bất lợi, rủi ro, nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy những ai không nên uống nhụy hoa nghệ tây?

 

Đây là 6 nhóm đối tượng được khuyến cáo không nên dùng nhụy hoa nghệ tây:

Phụ nữ có thai

Đã có nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với hàm lượng cao nhụy hoa nghệ tây có thể làm tăng tỷ lệ sảy thai ở phụ nữ. Điều này là bởi nhụy hoa nghệ tây có thể kích thích tử cung và gây co bóp tử cung mạnh.

Người bị rối loạn lưỡng cực

Một số nghiên cứu cho thấy trong nhụy hoa nghệ tây có chứa các hoạt chất có thể tác động đến tinh thần của con người. Ở mặt tích cực nó có thể cải thiện trí nhớ, an thần nhưng ở mặt tiêu cực, những người mắc bệnh rối loạn lưỡng cực sử dụng sẽ dễ bị kích động và gây ra những hành động bốc đồng, không kiểm soát được hành vi.

Người có cơ địa dị ứng

Nhụy hoa nghệ tây là thực vật cùng họ với các loại cây oliu, rau dền, Sanola, Olea, Lolium. Vì vậy, những người có tiền sử dị ứng với các loại cây này hoặc tinh dầu từ chúng khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây cũng có nguy cơ gặp phải những phản ứng dị ứng nguy hiểm.

Người mắc bệnh tim mạch

Phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh thường gặp về tim mạch là một trong những công dụng nổi bật của nhụy hoa nghệ tây. Tuy nhiên, người đang mắc căn bệnh này lại không nên sử dụng bởi nó sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của tim và gây ra những rủi ro không mong muốn.

Người bị huyết áp thấp

Một trong những tác dụng ít được đề cập đến của nhụy hoa nghệ tây là làm giảm huyết áp. Vậy nên những người bị huyết áp thấp tuyệt đối không nên uống thảo dược này để tránh tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt

Nhụy hoa nghệ tây có khả năng kích thích sự co bóp của tử cung và từ đó thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. Tuy nhiên dùng nhụy hoa nghệ tây trong chu kỳ “rụng dâu” có thể khiến lượng máu kinh chảy ra nhiều hơn bình thường. Điều này dễ khiến nữ giới bị mất máu, choáng váng, mệt mỏi, thậm chí là ngất xỉu.

Liều lượng và cách uống nhụy hoa nghệ tây an toàn

Bất kỳ một loại thảo dược nào dù là quý hiếm cũng chỉ mang hiệu quả, tác dụng tốt khi dùng đúng cách, đúng liều lượng, nhụy hoa nghệ tây cũng không ngoại lệ.

Nếu bạn đang quan tâm và muốn sử dụng Saffron - nhụy hoa nghệ tay ngoài việc xem xét mình có nằm trong nhóm đối tượng “không nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây hay không” thì cần tham khảo liều lượng và cách sử dụng như sau:


Liều lượng

  • Người sức khỏe bình thường: Sử dụng tối đa 15mg/ ngày.
  • Người hay mất ngủ/ có dấu hiệu trầm cảm nhẹ: Dùng 30mg/ ngày x 2 lần.
  • Tuyệt đối không dùng quá 1,5g/ ngày, dùng nhiều hơn có thể dẫn tới ngộ độc, tử vong.

Cách uống nhụy hoa nghệ tây

Một số cách dùng an toàn được khuyến nghị khi dùng nhụy hoa nghệ tây là:

  • Dùng độc vị: Pha 7 - 8 sợi nhụy hoa với 400ml nước ấm, ngâm khoảng 5 phút rồi uống trực tiếp.
  • Kết hợp với mật ong: Cho 5 - 7 sợi nhụy hoa vào cốc nước ấm, chờ khoảng 10 phút, rồi cho 1 thìa mật ong vào, khuấy đều rồi uống ngay.
  • Uống nhụy hoa nghệ tây với sữa tươi không đường: Ngâm 4 sợi nhụy hoa với 1 ly sữa ấm, ủ khoảng 5 phút, sau đó khuấy đều rồi uống. Nên uống trước khi đi ngủ.
  • Dùng nhụy hoa nghệ tây cùng hoa cúc khô: Ngâm 6 - 8 sợi nhụy hoa, 5 bông hoa cúc khô, với 400ml nước ấm. Sau 10 phút rót ra cốc và uống ngay khi còn ấm.

Hi vọng với kiến thức mà bài viết chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ về tác dụng, lợi ích của nhụy hoa nghệ tây cũng như giải đáp được thắc mắc “ai không nên uống nhụy hoa nghệ tây?” Theo dõi trang thông tin tramtrithuc.com để được cung cấp thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn