Cuộc đời và sự nghiệp của Napoleon Hill "cha đẻ" của khoa học thành công

Napoleon Hill được mệnh danh là “người tạo ra các nhà triệu phú” với các tác phẩm, triết lý kinh doanh, làm giàu sống mãi với thời gian. Những triết lý kinh doanh, tư duy về “nghĩ giàu, làm giàu" của ông đã đem đến thành công cho rất nhiều doanh nhân, lãnh tụ vĩ đại và trở thành những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại?
 

Napoleon Hill là ai?

Oliver Napoleon Hill (sinh ngày 26 tháng 10 năm 1883, mất 8 tháng 11 năm 1970), sinh ra trong một gia đình nghèo tại thị trấn Pound, Appalachia, miền nam Virginia, Hoa Kỳ. Ông được biết đên là một Nhà văn, nhà báo, luật sư, diễn giả phát triển cá nhân, tài chính, người truyền động lực,…

Ông được ca tụng là cha đẻ của thể loại sách về thành công và phát triển cá nhân với tác phẩm nổi tiếng nhất là “Think and Grow Rich” (Nghĩ giàu làm giàu). Đây là tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại và góp mặt vào rất nhiều câu chuyện thành công.


Thời niên thiếu của Napoleon Hill

Để đạt được những danh hiệu và thành công như ngày nay chúng ta biết đến, Napoleon Hill đã phải trải qua nhiều thử thách và sự rèn luyện từ thời thơ ấu.

Napoleon Hill mồ côi mẹ khi lên 9 tuổi và cha ông sau đó tái hôn với một góa phụ của một vị hiệu trưởng. Ở độ tuổi ngỗ nghịch Napoleon Hill được cho đi học và đi nhà thờ. Điều này có thể đã ảnh hưởng tới suy nghĩ và tư duy của Napoleon.

Năm 13 tuổi, Hill đến làm việc cho tờ báo của cha mình – James Monroe Hill. Năm 17 tuổi, ông tốt nghiệp trung học và đến Tazewell, Virginia theo học ngành kinh doanh.

Năm 1901, ông vào làm việc tại mỏ than của của luật sư Rufus A. Ayers, một ông trùm ngành than và cựu tổng chưởng lý Virginia. Sau khi dành dụm đủ tiền ông đã bỏ việc để học Luật và dùng danh hiệu là Luật sư dù chưa thực hiện bất cứ vụ tư vấn nào.

Đời tư và gia đình

Trong cuộc đời, ông từng kết hôn 3 lần và có 3 người con là Jame (sinh năm 1911), Napoleon Blair (sinh năm 1912) và David (sinh năm 1918) .

Tháng 6 năm 1910, khi Napoleon Hill đang quản lý trường đại học ô tô, ông đã kết hôn với người vợ giàu có Florence Elizabeth Horner. Lần lượt có với nhau 3 đứa con: James (năm 1911), Napoleon Blair (năm 1912) và David (năm 1918). Đến năm 1935, bà Florence đã đệ đơn ly hôn tại Florida.

Năm 1937, ông tái hôn với bà Rosa Lee Hill, một phụ nữ đã ly hôn ông năm 1940, nhưng cuộc hôn nhân cũng không kéo dài bao lâu.

Ở tuổi 47, Napoleon Hill gặp gỡ bà Annie Lou Norman, họ kết hôn năm 1943 và chuyển đến sinh sống ở California.

Sự nghiệp của Napoleon Hill

Thất bại trong kinh doanh

Trong cuộc đời của mình, Napoleon Hill dường như không có duyên với việc kinh doanh khi dính vào rất nhiều cáo buộc gian lận và nhiều lần phá sản.

Năm 1907, Napoleon lựa chọn thành phố Mobile, tiểu bang Alabama, Hoa Kỳ làm nơi khởi nghiệp. Ông là đồng sáng lập Công ty gỗ Acree-Hill Lumber, nhưng đến tháng 10/1908, công ty dính cáo buộc gian lận và bị phá sản.

2 năm sau, tại Washington DC, ông tiếp tục thành lập Trường đào tạo sửa chữa ô tô Washington trong lúc ngành ô tô đang phát triển thịnh vượng. Tuy nhiên vì dính nghi án gian lận bằng trò tiếp thị sai lệch, một lần nữa, công ty phải kết thúc việc kinh doanh, vào tháng 4/1912.


Sau hai lần thất bại, ông chuyển đến sống tại Lumberport, West Virginia cùng gia đình vợ. Sau đó, ông lại chuyển đến Chicago và nhận công việc ở trường Đại học Mở LaSalle trước khi mở cửa hàng bánh kẹo có tên Betsy Ross.

Tháng 9/1915, ông lập nên Học viện Quảng cáo George Washington chuyên dạy về các nguyên tắc thành công và phát triển cá nhân. Và nột lần nữa ông bị cáo buộc tội danh lừa đảo khi bán công ty với giá $100.000 trong khi định giá chỉ $1.200.

Sau này ông cũng cố gắng kinh doanh thêm ở một số lĩnh vực khác, tuy nhiên, kết quả không như mong đợi. Thành công nhất của ông có lẽ là phát hành một số tạp chí cá nhân chuyên về lĩnh vực làm giàu và thành công như: “Những quy tắc vàng của Hill” và “Tạp chí Napoleon Hill”.

Năm 1922, ông tổ chức trường học Hàm thụ Intra-Wall được hoạt động như một tổ chức từ thiện cung cấp tài liệu giáo dục cho các tù nhân ở Ohio.

Mặc dù thất bại liên tục nhưng những trải nghiệm quý giá trong kinh doanh đã giúp Napoleon Hill đúc rút được những nguyên tắc vàng cho thế hệ sau.

Bước ngoặt cuộc đời khi gặp gỡ Andrew Carnegie

Năm 1908, Napoleon Hill gây được chú ý với Robert L.Taylor, thống đốc bang Tennessee và là chủ bút của tạp chí “Bob Taylor Magazine”. Sau đó, được vị thống đốc này đặt hàng loạt bài viết về con đường thành công của những người nổi tiếng. Tiếp đến là ông vua ngành thép Andrew Carnegie.


Trong cuộc phỏng vấn, Andrew đã đặt ra cho Hill một thử thách là trong vòng 20 năm Hill và ông sẽ cùng nhau tổng hợp các nguyên tắc thành công của những doanh nhân và nhà lãnh đạo vĩ đại nhất, từ đó tìm ra một mẫu số chung cho câu chuyện của họ. Sau đó, ông sẽ giới thiệu Hill cho những người giàu có và thành đạt nhất thời bấy giờ.

Tất nhiên, Napoleon Hill đã vượt qua thử thách và trong những năm tiếp theo ông đã gặp gỡ và phỏng vấn khoảng 500 doanh nhân, lãnh tụ vĩ đại trên thế giới. Cùng với đó là sự ra đời của hàng loạt cuốn sách nổi tiếng nhất về khoa học làm giàu. Ông cũng được mệnh danh là “cha đẻ” của ngành khoa học mới mẻ này.

Thành công rực rỡ khi xuất bản  sách về khoa học thành công 

Năm 1928, cuốn sách đầu tiên có tên “Law of Success” - Luật thành công của Hill được xuất bản tại Connecticut, Philadelphia. Đây là thành công lớn đầu tiên của ông dưới sự trợ giúp của Andrew Carnegie

Sau thành công đó, năm 1929, ông đã sở hữu một chiếc Rolls-Royce và tài sản sáu trăm mẫu đất Anh ở dãy núi Catskill, với một vài khoản vay.

Năm 1937, Hill cuốn sách thứ 2 mang tên “Think and Grow Rich” (Nghĩ Giàu và Làm Giàu) được xuất bản và trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất của Hill. Cuốn sách truyền động lực hàng triệu người doanh nhân, những người thành công trên thế giới, trong đó có những người nổi tiếng như W.Clement Stone, Og Mandino…

 

Hill dùng tiền nhuận bút để đầu tư vào bất động sản ở Mount Dora, Florida. Tuy nhiên vài năm sau đó, vợ chồng ông ly dị và phần lớn lợi nhuận từ cuốn sách về tay bà Rosa Lee Hill.

Hệ thống hoá và hoàn thiện đề án 20 năm “Suy nghĩ và làm giàu” của mình là một trong những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời Hill. Vào năm 1952, sau khi thành lập “Hiệp hội Napoleon Hill”, ông bắt đầu tích cực truyền bá triết lý thành công cá nhân và lãnh đạo “Quỹ Napoleon Hill”, – một tổ chức giáo dục – xã hội có mục đích dạy mọi người môn “khoa học thành đạt” này.

Năm 1963, ở tuổi 80 của cuộc đời mình, Napoleon Hill vẫn miệt mài làm việc, đề ra tiến độ và chương trình thành lập Viện hàn lâm thành tựu cá nhân, tổ chức cả việc dạy hàm thụ và đào tạo tại nhà.

Những cuốn sách nổi bật của Napoleon Hill



  • The Magic Ladder To Success (Những nấc thang huyền bí dẫn tới thành công) - 1930
  • Think and Grow Rich (Nghĩ và làm giàu) – 1937
  • Gieo suy nghĩ gặt thành công (1971)
  • Grow Rich!: With Peace of Mind (Làm giàu) - 1967
  • Outwitting the Devil (Chiến thắng Con quỷ trong bạn) - 2011
  • Tư duy tích cực tạo thành công
  • Giả thuyết về triết lý thành công cho cá nhân
  • Để thế giới biết bạn là ai - 1939
  • Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill
  • Tư duy làm giàu - 2016
  • Những nguyên tắc vàng của Napoleon Hill
  • Làm chủ suy nghĩ của bản thân
  • Ý tưởng vàng – 5 bí quyết tạo ra của cải
  • Chìa khóa tư duy tích cực (viết chung với Michael J. Ritt)
  • Thói quen thành công
Trên đây là một vài thông tin tóm lược về cuộc đời và sự nghiệp của Napoleon Hill – Tác giả nổi tiếng về khoa học làm giàu và thành công cá nhân. Nếu bạn muốn chạm tay đến ngưỡng giàu có và thành công thì đừng bỏ qua những cuốn sách của ông.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn