Mở shop bán hàng trên Shopee có phải nộp thuế không?

Kinh doanh, bán hàng trên Shopee có phải nộp thuế không và phải nộp những loại thuế già không phải điều ai cũng biết. là thắc mắc của nhiều người có ý định gia nhập sàn thương mại điện tử này. Trước khi bắt đầu kinh doanh, bán hàng trên Shopee việc tìm hiểu về các quy định, điều khoản thuế, các loại thuế khi kinh doanh online là điều mỗi người bán hàng không thể bỏ qua.



Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mà cung cấp đầy đủ thông tin về các loại thuế phải nộp của các cá nhân, doanh nghiệp bán hàng trên sàn TMĐT Shopee.

Kinh doanh Shopee có phải nộp thuế không?

Bán hàng, mở cửa hàng trên Shopee thực chất cũng là một trong những hình thức kinh doanh online. Hoạt đồng nằm trong quy định của pháp luật. Bởi vậy, các quy định về thuế bán hàng trên Shopee cũng sẽ được áp dụng như trên các nền tảng kinh doanh online khác.

Điều 1 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định: Người nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là cá nhân cư trú bao gồm cá nhân, nhóm cá nhân và hộ gia đình có hoạt động SXKD hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề SXKD theo quy định của pháp luật (gọi tắt là cá nhân kinh doanh).

Trong đó những trường hợp nộp thuế GTGT và thuế TNCN sẽ không bao gồm các cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống.

Vì vậy, nếu bạn kinh doanh online, bán hàng trên Shopee bạn vẫn có nghĩa vụ phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN. Tuy nhiên, bạn chỉ phải nộp thuế nếu doanh thu bán hàng online lớn hơn 100 triệu đồng/năm, và ngược lại, nếu doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm bạn không phải nộp hai loại thuế này.

Các khoản thuế phải nộp khi kinh doanh trên shopee

Khi kinh doanh online, bán hàng trên Shopee có 2 loại thuế có thể bạn sẽ phải nộp đó là thuế GTGT và thuế TNCN.

Vậy 2 khoản thuế này tính như thế nào và khi nào phải nộp thuế?

1. Thuế giá trị gia tăng (GTGT)

Thuế GTGT là một loại thuế gián thu tính trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Đây là đặc điểm để phân biệt thuế VAT với các loại thuế gián thu khác. Và số thuế phải nộp sẽ không cố định mà phụ thuộc vào giai đoạn đánh thuế.


Giá thuế VAT trước kia được đánh với mức 10%, tuy nhiên, từ 1.2.2022 đến hết 31.12.2022, một số hàng hóa dịch vụ sẽ được áp dụng giảm 2% thuế GTGT xuống còn 8%.

Mức thuế GTGT (VAT) khi bán hàng Shopee sẽ tính dựa trên mức giá bán của hàng hóa. Tuy nhiên, người phải trả khoản thuế VAT cuối cùng là người tiêu dùng chứ không phải người bán hàng. Tiền thuế sẽ được cộng vào hóa đơn thanh toán đơn hàng. Các shop bán hàng, chủ kinh doanh có trách nhiệm thu hộ và nộp lại vào ngân sách nhà nước.

2. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Thuế TNCN là khoản tiền thuế mà cá nhân có thu nhập phải trích nộp một phần trong tiền lương hoặc thu nhập khác vào Ngân sách nhà nước sau khi đã tính các khoản được giảm trừ.

Những người phải nộp thuế TNCN là: Cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú tại Việt Nam có mức thu nhập chịu thuế:

  • Với cá nhân cư trú tại Việt Nam: Thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi trả thu nhập.
  • Với cá nhân không cư trú tại Việt Nam: Thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập.

Cách tính các khoản thuế phải nộp khi kinh doanh online

Điều 3 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định về số tiền thuế phải nộp khi kinh doanh online như sau.

Công thức tính thuế GTGT và thuế TNCN nếu phải nộp như sau:

  • Số tiền thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT
  • Số tiền thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Cụ thể:

Doanh thu và thu nhập tính thuế (GTGT và TNCN) là những khoản thu bao gồm cả thuế của tất cả các khoản thu nhập có được từ việc kinh doanh, cung cấp sản phẩm dịch vụ hay tiền chiết khấu. Hoặc từ những khoản tiền có được nhờ cung cấp dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế ở hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng hóa, dịch vụ.

  • Đối với cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế, doanh thu tính thuế sẽ dựa vào doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn.
  • Đối với cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp với thực tế, thì cơ quan thuế có thẩm quyền sẽ ấn định doanh thu tính thuế khoán.

Kinh doanh, bán hàng online trên Shopee là hoạt động thương mại phân phối, cung cấp hàng hóa, theo quy định tỷ lệ tính thuế đối với thuế GTGT là 1%; đối với TNCN là 0,5%.

Kết luận

Trên đây là một vài thông tin về quy định đối với các khoản thuế bạn có thể phải nộp khi kinh doanh online, bán hàng trên Shopee. Vậy bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “Bán hàng trên Shopee có phải nộp thuế không?”. Theo luật thuế hiện hành của Việt Nam, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng phải đóng thuế và mức thuế được áp dụng theo nhiều khung hình thức khác nhau.

Nếu bạn đang bán hàng trên Shopee, nhưng mức doanh thu không quá lớn (dưới 100 triệu/năm) thì không cần quá bận tâm về các khoản thuế này. Tuy nhiên, nếu mức doanh thu cao thì việc đóng thuế là tất nhiên. Mọi kết quả giao dịch của shop đều được Shopee và ngân hàng giám sát, vậy nên hãy tuân thủ đúng luật để tránh nợ thuế, nợ xấu.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn