Tháng cô hồn kiêng gì? Đây là 17 điều cấm kỵ trong tháng cô hồn

Tháng cô hồn còn được cho là tháng hoạt động của ma quỷ và trong dân gian tương truyền nhiều điều cần kiêng, thậm chí là cấm kỵ làm để tránh xui xẻo và cầu bình an. Vậy tháng cô hồn cần kiêng gì? Cùng Tramtrithuc.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!



Tháng cô hồn là gì?

Người xưa cho rằng, con người gồm 2 phần là phần hồn và phần xác. Sau khi chết, phần hồn vẫn còn tồn tại, những người khi sống ăn ở hiền lương, tích đức sẽ được đầu thai sang kiếp khác, còn những kẻ khi sống làm nhiều việc ác sẽ bị đày xuống địa ngục làm quỷ đói.

Cứ vào tháng 7 âm lịch hằng năm, Diêm Vương sẽ “Địa quan xá tội” hay “Xá tội vong nhân” cho những vong hồn lưu lạc, không nơi nương tựa và cả ma quỷ được quay trở về dương thế. Vì vậy, dân gian cho rằng, tháng 7 Âm lịch là "tháng cô hồn", là thời điểm hoạt động của ma quỷ.

Vì sao kiêng kỵ tháng cô hồn?

Theo dân gian, thì tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, các vong hồn lang thang, vất vưởng, đói khát quay trở về nhân gian, âm khí nặng nề nên đây là tháng không được may mắn, con người dễ gặp xui xẻo. Cũng chính vì vậy, những điều được cho là liên quan đến ma quỷ, không may sẽ trở thành điều cấm kỵ trong tháng này.
 

 

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

Dưới đâu là list những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn để tránh vận rủi bạn nên lưu ý.

1. Không đi chơi đêm

Theo quan niệm người xưa, vào những ngày tháng 7 âm lịch ma quỷ đi lang thang rất nhiều, nên hạn chế đi vào đêm muộn để tránh những điều không hay xảy ra nha.

2. Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã

Cúng cô hồn không thể thiếu vàng mã, tuy nhiên bạn không nên tùy tiện đốt vàng mã, bởi việc này được cho là có thể thu hút vong hồn vất vưởng kéo đến quấy nhiễu cuộc sống của bạn.

3. Không nhổ lông chân

Không nên nhổ lông chân trong tháng cô hồn. Vì theo quan niềm xưa thì “một sợi lông chân quản 3 con quỷ”, nếu nhổ lông chân trong thời điểm tháng cô hồn diễn ra thì người đó rất dễ gặp phải chuyện xui xẻo trong cuộc sống.

4. Không phơi quần áo ban đêm

Bạn không nên phơi quần áo vào buổi tối, ban đêm vì ma quỷ có thể sẽ “mượn tạm” quần áo của bạn để mặc và khiến cho bạn gặp xui xẻo.

5. Không ăn vụng đồ cúng

Rằm tháng 7 là thời điểm vong hồn trở lại coi âm, nhiều gia đình thường chuẩn bị mâm cúng tháng cô hồn để ban phát đồ ăn cho các quỷ đói, cô hồn lang thang. Hãy đợi khi cúng xong hãy thụ lộc nhé, ăn vụng đồ của người âm chưa cúng hoặc chưa xin phép có khả năng sẽ rước họa vào người.

6. Không nhặt tiền lẻ rơi

Tiền lẻ rơi vãi trên đường có thể là tiền người ta cúng cô hồn, nhặt tiền đó, người nhặt có thể sẽ phải hứng chịu những tai họa thay cho người rải tiền.

7. Không treo chuông gió đầu giường

Bởi theo quan niệm người xưa, tiếng chuông gió sẽ dễ thu hút ma quỷ, nên rất dễ ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày, có thể dễ bị ma quỷ quấy phá.

8. Không gọi tên vào ban đêm

Gọi tên, gào thét tên nhau giữa đêm khuya có thể khiến ma quỷ ghi nhớ người được gọi và có thể mang lại điềm xấu, nhiều xui xẻo cho người đó. Bạn cũng không nên tùy tiện trả lời khi nghe thấy tiếng gọi tên mình mà không thấy ai giữa đêm khuya nhé.

9. Không hù dọa người khác

Không nên hù dọa người bạn bè, người thân vào những ngày này. Việc hù dọa đó dễ khiến họ bị “hồn bay phách lạc”, dễ bị ma quỷ xâm nhập lúc nào không hay.

10. Không cắm đũa giữa bát cơm

Tuyệt đối không cắm đũa đứng giữa bát cơm, bởi đó là hình thức cúng tế cũng giống như một kiểu thắp hương, rất dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung với bạn.

11. Không mua xe cộ

Nhiều người đặt câu hỏi là "tháng cô hồn có nên mua xe không?" thì câu trả lời là nên hạn chế tối đa hoặc tránh mua xe cộ trong tháng cô hồn. Đặc biệt kiêng kỵ việc mua xe vào những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can địa chi tương khắc.

12. Không đến gần góc tường

Trong quan niệm dân gian, góc hay xó tường thường là nơi tối tăm nhất, vì vậy nó thường là nơi trú ẩn của ma quỷ. Đó là nơi nghỉ ngơi của chúng vì vậy không nên đến gần nhất là vào ban đêm.

13. Không chụp hình qua gương

Chụp hình qua gương là một điều cấm kỵ tuyệt đối trong tháng cô hồn. Theo quan niệm dân gian, tấm gương thuộc về âm tính, chụp ảnh qua gương vào ban đêm sẽ dễ dẫn dụ âm khí từ các linh hồn ma quỷ.

14. Không để mũi dép quay vào giường khi ngủ

Việc này sẽ khiến cô hồn nhìn thấy và đoán được có người sống đang nằm trên giường, từ đó chúng có thể sẽ lên giường và ngủ chung với bạn.

15. Không cắt tóc

Khá nhiều thắc mắc “có nên cắt tóc vào tháng cô hồn?”. Điều này theo quan niệm dân gian, cắt tóc vào tháng này khiến âm khí dễ xâm nhập rồi hay gặp tai họa, đau ốm bệnh tật. Vì vậy, bạn nên kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn.

16. Không cúng đồ mặn

Khi chuẩn bị đồ cúng cô hồn, không để các món đồ mặn như thịt gà, thịt lơn,.... Bởi có thể khơi dậy “tham, sân, si” của các cô hồn, khiến âm phần ma quỷ trở nên dữ tợn hơn, khiến cô hồn lưu luyến trần gian không chịu dời về âm phủ.

17. Không nên bơi lội

Ma quỷ lang thang khắp nơi trong tháng cô hồn, nhất là những nơi có nước, nên bạn nên tránh, hạn chế bơi lội trong tháng cô hồn để tránh gặp chuyện không hay.

Trên đây là những giải đáp về tháng cô hôn là gì và những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn. Dù chỉ là các đồn đoán dân gian nhưng có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Bạn hãy lưu ý trong tháng này không làm những điều kiêng kỵ nói trên nhé. 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn