Tháng cô hồn là tháng mấy năm 2022? Những điều cần biết khi cúng cô hồn tháng 7

Theo dân gian, tháng cô hồn là thời điểm mà những vong hồn được trở về trần gian. Tháng cô hồn năm 2022 sẽ rơi vào ngày nào dương lịch? Và khi cúng cô hồn cần lưu ý điều gì và văn cúng cô hồn tháng 7 sẽ là nội dung chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tháng cô hồn rơi vào tháng mấy năm 2022?


Tháng cô hồn hay còn được gọi là tháng “xá tội vong nhân”, là một tục lệ có nguồn gốc từ Đạo giáo Trung Quốc. Theo truyền thuyết, vào ngày 2/7 âm lịch hằng năm Diêm Vương sẽ phá lệ mở Quỷ môn Quan và cho các cô hồn (vong hồn lang thang, không nơi nương tựa) được trở về trần gian và phải trở về trước giờ đóng cửa vào đêm 14/7 âm lịch.

Tuy nhiên, người ta vẫn quan niệm, tháng cô hồn là tháng 7 âm lịch hằng năm bắt đầu từ ngày 1/7 đến hết ngày 29/7 âm lịch. Năm 2022, tháng cô hồn sẽ rơi vào cuối tháng 7 đến gần hết tháng 8 dương lịch, tức là từ ngày 29/7 đến hết ngày 26/8 dương lịch.

Lễ cúng cô hồn tháng 7 thực hiện ở đâu?

Việc thực hiện nghi lễ cúng cô hồn bắt buộc phải làm ngoài nhà. Có thể cúng ở ngoài trời, trước cửa nhà, vỉa hè, ngã ba hoặc cổng làng… Tuy nhiên, tuyệt đối không làm lễ cúng cô hồn trong nhà, nếu không muốn rước vong vào nhà.

Cúng cô hồn vào giờ nào?


Lễ cúng cô hồn thường bắt đầu vào giờ Dậu (khoảng 17h - 19h), bởi lúc này các linh hồn mới trở về từ âm phủ nên còn rất yếu ớt, không thể kháng cự lại ánh sáng mặt trời. Mà giờ Dậu, theo thuyết ngũ hành âm dương là thời điểm nhập nhoạng, tranh sáng tranh tối nên các cô hồn không chịu ảnh hưởng quá mạnh của ánh sáng, có thể ăn uống thụ hưởng lễ vật được. Ban ngày khi ánh sáng mạnh (dương khí lớn) có thể khiến âm hồn hồn siêu phách tán.

Mâm cúng cô hồn cần có những gì?

Cúng cô hồn không cúng đồ mặn, tất cả phải là đồ chay. Việc chuẩn bị mâm lễ cúng cô hồn nên có một số lễ vật như sau:

Đồ ăn: Cháo trắng loãng, cơm vắt, ngô, khoai, sắn, bánh kẹo, hoa quả các loại, muối gạo, bỏng ngô, mía để nguyên vỏ cắt khúc ngắn nhỏ, đường cục….

Vàng mã: Giấy áo, giấy tiền vàng mã, hương nhang, nến, nước lọc…

Lưu ý khi cúng cô hồn

Lễ cúng cô hồn quan trọng nhất là món cháo loãng. Theo quan niệm dân gian, đây là món dành cho những linh hồn bị đày đọa có thực quản nhỏ và hẹp khó nuốt được đồ ăn thông thường. Vậy nên, khi mâm cúng cô hồn đúng chuẩn nhất thiết phải có món cháo loãng này.

Vị trí mâm lễ cúng nên đặt ngoài sân, tránh đặt ngoài bậu cửa. Bởi khi cúng chúng sinh xong nếu không biết cách mời vong đi thì lại thành rước vong vào nhà. Nhiều người lo ngại vấn đề này cũng có thể cúng tại chùa.



Không cúng đồ mặn, chỉ chúng đồ chay. Cúng đồ mặn như thịt lợn, thịt bò, thịt gà,... sẽ làm tăng tính sát sinh, khiến các cô hồn còn sân hận và luyến tiếc dương thế. Cúng đồ chay giúp các cô hồn dễ siêu thoát hơn. Ngoài ra, cúng cô hồn không nên cầu xin gì mà hãy thành tâm gửi hương hoa trà quả lấy lộc cho các cô hồn.

Đối tượng không được cúng cô hồn gồm trẻ em, phụ nữ mang thai và người già không nên tham gia cúng cô hồn hay ngồi gần khi cúng vì dễ bị cô hồn quấy rối.

Các vật phẩm sau khi cúng cô hồn phải đem bỏ đi, tuyệt đối không được dùng đến, không được để trong nhà, nếu không muốn năng lượng đen tối và nặng nề của cõi âm đeo bám. Việc dùng các vâtj phẩm sau khi cúng cô hồn sẽ đem năng lượng xấu vào cơ thể sẽ sinh bệnh tật. Đồ vàng mã cần đốt ngay tại chỗ, đĩa muối gạo được rải ra khắp 8 hướng.

Bài cúng cô hồn ngày Rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy: Đức Đại Tạng vương Bồ Tát Đức mục Kiều Liên Tôn giả

Kính lạy: Ngài Bản cảnh Thành hoàng

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa Ngài Bản gia Táo quân và tất cả Cùng các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng bảy năm…

Tín chủ con là:…. Ngụ tại số nhà…, phố…, phường…, quận…, thành phố (tỉnh)…

Thành tâm kính xin: Nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa địa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì, đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời: cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực, hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh.

Phù hộ độ trì cho tín chủ và toàn gia người người đều khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

Cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Văn khấn chúng sinh Rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần quân Chinh thần.

Tiết tháng 7 sắp thu phân

Ngày Rằm xá tội vong nhân hải hà

Âm cung mở cửa ngục ra

Vong linh không cửa không nhà

Đại Thánh Khảo giáo - A Nan Đà Tôn giả

Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương

Gốc cây xó chợ đầu đường

Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang

Quanh năm đói rét cơ hàn

Không manh áo mỏng - che làn heo may

Cô hồn năm bắc đông tây

Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn

Nay nghe tín chủ thỉnh mời

Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau

Cơm canh cháo nẻ trầu cau

Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh

Gạo muối quả thực hoa đăng

Mang theo một chút để dành ngày mai

Phù hộ tín chủ lộc tài

An khang thịnh vượng hòa hài gia trung

Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời

Bây giờ nhận hưởng xong rồi

Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần

Tín chủ thiêu hóa kim ngân

Cùng với quần áo đã được phân chia

Kính cáo Tôn thần

Chứng minh công đức

Cho tín chủ con

Tên là:………………………………

Vợ/Chồng:…………………………

Con trai:……………………………

Con gái:…………………………….

Ngụ tại:……………………………..

Trên đây là một vài thông tin về tháng cô hồn, những điều chia sẻ trong bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn và những quan niệm dân gian, có thể có sự khác biệt giữa các vùng miền. Vì vậy, các thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn