Thất Tịch là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ Thất Tịch

Có nhiều câu chuyện, sự tích được truyền tai nhau vào ngày lễ Thất Tịch như chuyện ngưu lang chức nữ hay ăn chè đậu đỏ để cầu duyên. Vậy bạn có biết Thất Tịch là ngày gì hay không? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Thất Tịch là gì?

1. Thất Tịch là ngày gì?

Ngày lễ Thất Tịch diễn ra vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm. Năm 2022, ngày lễ Thất tịch rơi vào ngày 4/8 dương lịch.

Thất Tịch còn được biết đến với tên gọi là “Tết Ngâu” hay ngày “Ông Ngâu Bà Ngâu”. Nguồn gốc của ngày Thất Tịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang và Chức Nữ của Trung Hoa. Tuy nhiên, khi du nhập vào mỗi quốc gia Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc,... thì ngày Thất Tịch lại có sự khác biệt về nguồn gốc, ý nghĩa và phong tục.


2. Nguồn gốc của ngày Lễ Thất Tịch

Tương truyền, Ngưu Lang là một anh chàng chăn trâu nghèo nhưng vô cùng siêng năng, thiện lương. Chàng dành được sự cảm mến của Chức Nữ, nàng tiên chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời, con gái út của Vương Mẫu nương nương,.

Hai người kết duyên vợ chồng, sống những năm tháng hạnh phúc dưới trần gian và có được 2 người con, một trai một gái. Nhưng một ngày nọ, Chức Nữ theo lệnh Ngọc Đế phải trở về thiên đình. Ngưu Lang đau khổ chạy theo, khi đến sông Thiên Hà, ranh giới giữa hai cõi phàm tiên thì chàng bị chặn lại. Nhưng dù có thế, Ngưu Lang vẫn nhất định ở đó chờ đợi, mãi không chịu rời đi.

Cũng từ đó, cạnh dòng sông Thiên Hà xuất hiện thêm một vì sao, được mọi người đặt tên là sao Ngưu Lang. Vương Mẫu vì cảm thương cho tấm chân tình của chàng trai chăn trâu nghèoo, đã đồng ý cho Ngưu Lang - Chức Nữ được gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày Thất tịch (7.7 âm lịch), trên cầu ô thước.


Ngày Thất Tịch sau này được người dân Trung Quốc coi như lễ tình nhân và được tổ chức thành lễ hội. Vào đêm 7.7 âm lịch những người phụ nữ cầu nguyện để có được đôi bản tay khéo léo như nàng tiên Chức Nữ, và đem trung bày các vật dụng nghệ thuật tự tạo ra để cầu mong lấy được người chồng như ý.

Tuy nhiên, không chỉ Trung Quốc có lễ Thất Tịch, ngày lễ này còn phổ biến ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và mỗi nước lại mang ý nghĩa và hình thức khác nhau.

3. Ý nghĩa của ngày Thất Tịch

Nhật Bản


Tại Nhật Bản ngày lễ Thất tịch được gọi là lễ Tanabata. Vào lễ ngày lễ Tanabata, người Nhật sẽ viết những ước nguyện, mong muốn của bản thân vào những mảnh giấy đầy màu sắc Tanzaku. Sau đó, đem những tờ ước nguyện treo lên cành trúc trước cửa nhà để cầu mong ước nguyện thành hiện thực. Giới trẻ Nhật Bản cũng thích lui tới các đền thờ trong lễ Tanabata để cầu nguyện, mong sớm tìm được tình duyên như ý.

Hàn Quốc


Trong văn hoá Hàn Quốc lễ Thất tịch được biết đến với tên gọi là lễ Chilseok. Y nghĩa và hoạt động của lễ Chilseok cũng có nhiều khác biệt so với Trung Quốc. Do thời gian lễ Chilseok diễn ra vào thời điểm thời tiết nóng nực đi qua và mùa mưa bắt đầu nên nước mưa được trưng cất trong ngày này gọi là nước Chilseok. Trong lễ hội sẽ có rất nhiều bí ngô, dưa chuột và dưa hấu. Người Hàn thường tắm trong ngày lễ này với hi vọng đem có được sức khỏe tốt và ăn bánh mì nướng trong ngày lễ Chilseok với mong muốn no đủ.

Việt Nam


Lễ Thất tịch ở Việt Nam được gọi là ngày “ông Ngâu bà Ngâu”. Gọi như vậy vì vào ngày này trời thường mưa rả rích, và được gọi là mưa ngâu. Văn hóa Việt Nam cho rằng mưa ngâu chính là những giọt nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp nhau. Và dân gian có câu: “Đồn rằng tháng 7 mưa ngâu, con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền” để miêu tả câu chuyện tình bi thương này. Mỗi năm vào ngày 7.7 âm lịch, mọi người thường đến đền chùa như Chùa Hà để làm lễ cầu tình duyên, con đàn cháu đống và gia đình hạnh phúc. Người ta tin rằng hai người yêu nhau cùng nhau ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ trong đêm Thất Tịch 7.7 thì sẽ mãi mãi bên nhau.

4. Ăn chè đậu đỏ để thực sự thoát "ế"?

Theo quan niệm xa xưa của nhiều quốc gia phương Đông, đậu đỏ mang lại sự may mắn bởi màu đỏ có ý nghĩa mang đến sự tốt lành, tấn tới. 


Vào ngày lễ Thất Tịch nhiều bạn trẻ truyền tai nhau ăn chè đậu đỏ để tình duy may mắn. Trên thực tế, điều này không đúng với các truyền thuyết và chỉ mới phổ biến vài năm gần đây do các hiệu ứng marketing và trở thành trào lưu của giới trẻ hiện nay.

Trên đây là một số thông tin thú vị về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ Thất Tịch 7/7 âm lịch Hy vọng bài viết mà Tramtrithuc.com chia sẻ đã giải đáp được những thắc mắc cho bạn về ngày lễ này.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn