10 tác dụng tuyệt vời khi uống nước lá tía tô khiến chị em ưng hết sảy

Tía tô là loại thảo dược, gia vị được dùng nhiều trong chế biến thực phẩm, giúp tăng thêm hương vị của cho món ăn. Đây cũng là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp. Trào lưu uống nước lá tía tô cũng rầm rộ trở lại gần đây. Vậy uống nước lá tía tô có tác dụng gì?


Thành phần của cây tía tô

Tía tô là loài cây thân thảo được trồng nhiều tại Việt Nam, còn được mọi người sử dụng như một rau thơm ăn sống, gia vị cho các món ăn,… Loài cây này sống ưa sáng, ưa ẩm, rễ màu trắng, vị cay. 

Dựa trên các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong 100 gram lá tía tô có chứa: 2,9 gram đạm; 3,4 gram tinh bột; 25 Kcal; 170mg canxi; 88,9 gram nước, 1000 mg tro; 3,2 mg sắt; 18,3 mg phốt pho; 3,6 gram chất xơ; 13 mg vitamin C.



Ngoài ra, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra trong tía tô có chứa: 40% hàm lượng là dầu, trong đó 1 lượng lớn là axit béo chưa bão hòa alpha-linoleic. Và 2% là các loại tinh dầu nguyên chất như: aldehyde, hydrocarbon, furan, xeton,… và Aldehyde.


Uống nước lá tía tô có tác dụng gì?

Mọi người đều biết tía tô được sử dụng để ăn kèm với các món ăn để làm tăng thêm hương vị. Hoặc sử dụng lá tía tô để giải cảm, hạ sốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết uống nước lá tía tô càng mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe, sắc đẹp.

1. Chống oxy hóa, làm chậm lão hóa

Trong thành phần của tía tô có chứa Aldehyde - là một loại gốc có khả năng chống lại quá trình oxy hóa do gốc tự do gây ra. Cùng với đó, trong tía tô còn chứa hàm lượng lớn axit béo chưa bão hòa và các tinh dầu nguyên chất. Các chất này giúp làm chậm quá trình lão hóa ở con người, giúp chị em trẻ đẹp, giữ được nét thanh xuân.

2. Giảm sưng đau ngực


Sử dụng lá tía tô đắp lên vùng ngực bị sưng đau, là cách làm của nhiều phụ nữ xưa để giảm ngừa tình trạng này. Ngoài ra, uống nước lá tía tô cũng có tác dụng tương tự giúp giảm sưng đau vùng ngực do trong tía tô có chứa các thành phần kháng viêm.

3. Chống ngộ độc thực phẩm

Uống nước lá tía tô cũng có tác dụng như một loại detox, giúp giải độc và bài trừ độc tố trong cơ thể. Một số trường hợp ăn uống phải đồ mất vệ sinh hoặc thực phẩm có chứa độc tố dẫn đến bị ngộ độc nhẹ. Uống ngay nước lá tía tô sẽ giúp giải trừ một phần độc tố.

4. Giảm mẩn ngứa, mề đay

Mẩn ngứa, nổi mề đay là một trong những bệnh lý rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân thường do dị ứng gây ra. Thay vì sử dụng thuốc, cho trẻ uống nước lá tía tô và đắp lá tía tô giã nát có thể cải thiện tình trạng này. Tác dụng này là bởi trong nước tía tô có hàm lượng lớn các chất như: Perilla, Acid Rosmarinic, Quercetin, Luteolin,… giúp giảm viêm một cách hiệu quả.


5. Giảm ho, đau họng và điều trị hen suyễn

Mọi người đều biết đến công dụng giải cảm của lá tia tô. Tuy nhiên, các nhà khoa học của Mỹ đã chứng minh việc uống nước lá tía tô sau vài tuần còn giúp giảm hen suyễn một cách đáng kể.

Ngoài ra, kết hợp nước tía tô với lá bạc hà còn có thể giảm sưng, đau họng và long đờm. Công dụng này phát huy hiệu quả tối ưu nhất khi mới phát bệnh và còn nhẹ.

6. Giảm cân

Nếu các chị em muốn có một vóc dáng thon gọn hơn thì uống nước lá tía tô là một cách giảm cân hiệu quả. Tinh dầu Alpha linolenat có trong tía tô giúp giảm lượng cholesterol qua đó giúp các chị em phụ nữ không chỉ giảm cân mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

7. Làm đẹp da

Lá tía tô cũng được biết là một trong những nguyên liệu làm đẹp da tự nhiên an toàn. Hoạt chất Priseril có trong tía tô giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các tế bào chết giúp da hồng hào và trắng sáng hơn. Bên cạnh đó, lá tía tô còn chứa vitamin E giúp da luôn căng mịn và tươi trẻ. Duy trì, uống nước lá tía tô thường xuyên còn có tác dụng thanh lọc, chống viêm giảm tình trạng mọc mụn.

8. Chữa gout

Trong tía tô có 4 hoạt chất có tác dụng làm giảm sự hoạt động của enzym xanthin oxidase. Loại enzym này là nguyên nhân dẫn đến sẹu hình thành acid uric trong máu và gây ra bệnh gout. Do đó, khi uống nước tía tô có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm bởi bệnh gout và người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

9. Giảm triệu chứng của bệnh dạ dày

Viêm loét dạ dày gây ra đau đớn và khó chịu cho nhiều người. Tuy nhiên, 2 loại hoạt chất là tanin và glucosamine có trong nước tía tô được chứng minh là có khả năng chống viêm rất tốt. Chúng có khả năng làm liền sẹo và lành vết thương ở niêm mạc dạ nhanh chóng.

10. Giảm đau xương khớp

Nhờ khả năng kháng viêm và giảm đau, khi uống nước tía tô cũng sẽ giúp giảm các triệu chứng do viêm khớp gây ra.

Uống nhiều nước lá tía tô có tốt không?


Uống nước lá tía tô có mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý đến liều lượng. Nước lá tía tô có tác dụng rất tốt nhưng không nên lạm dụng bởi vì uống quá nhiều có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn như: Khó tiêu, đầy bụng, tăng huyết áp.

Một ngày, uống từ 3 đến 4 cốc nước lá tía tô (khoảng 750 - 1000ml). Có thể chia nhỏ để dễ uống hơn.

Uống nước lá tía tô vào thời điểm nào tốt nhất?

  • Nếu bạn muốn giảm cân hãy uống nước lá tía tô trước ăn khoảng 30 phút. Khi đó nước tía tô sẽ giảm sự hấp thu chất béo và lượng thức ăn nạp vào.
  • Nếu không có ý định giảm cân, mà chỉ muốn thanh lọc cơ thể thì nên uống sau khi ăn xong khoảng 20 phút.

Một số lưu ý khi uống nước lá tía tô

Bảo quản lạnh nước lá tía tô nếu không dùng hết.

Nước tía tô phải được sử dụng trong vòng 24h, nếu không dùng hết nên đổ đi. Để lâu nước sẽ mất đi các dưỡng chất và không còn tác dụng tốt.

Không uống nước lá tía tô khi bị cảm nóng và ra nhiều mồ hôi.

Phụ nữ có thai và trẻ em muốn uống nước lá tía tô cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

Với những thông tin trên đây chắc hẳn chị em đã biết nước lá tía tô mang lại những lợi ích tuyệt vời gì rồi đúng không? Đừng quên thêm món đồ uống tuyệt vời này vào danh sách thức uống mỗi ngày để luôn khỏe, đẹp nhé!


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn