Trường phái vị lai và xu hướng của chủ nghĩa vị lai (Futurism) trong ngành thiết kế

Futurism - Chủ nghĩa Vị lai hay trường phái Vị lai là một trong những trào lưu văn học nghệ thuật nổi bật đầu thế kỷ 20. Hơn cả một trào lưu thông thường, chủ nghĩa vị lai từng bước thành một nghệ thuật sống và ảnh hưởng tới nhiều mặt trong đời sống hội họa, điêu khắc, văn học, điện ảnh, nhiếp ảnh, sân khấu, âm nhạc, kiến trúc... và cả chính trị lẫn ẩm thực.


Chủ nghĩa vị lai là gì?

Chủ nghĩa Vị lai được khai sinh tại Milan, Ý vào năm 1909, bởi nhóm các họa sĩ, nhà điêu khắc, nhạc sĩ, kiến trúc sư, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp chán ghét quy tắc, chuẩn mực của nghệ thuật truyền thống xưa cũ, mong muốn theo đuổi sự tự do, mới mẻ, nền văn minh đô thị hiện đại. 

Đánh dấu sự ra đời của trào lưu nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu thế kỷ 20 này là “Bản tuyên ngôn chủ nghĩa vị lai” do nhà thơ Filippo Tommaso Marinetti viết và đăng trên tạp chí Le Figaro ngày 20 tháng 2.

Những nghệ sĩ theo chủ nghĩa vị lai thể hiện sự theo đuổi mãnh liệt, đôi khi là cực đoan với hiện thực trẻ trung, năng động, mạnh mẽ và phủ định mọi giá trị truyền thống, tôn sùng chủ nghĩa cá nhân.



Các tác phẩm của nghệ thuật vị lai vì thế theo đuổi sự tự do, mới mẻ, phá cách, độc đáo một cách cuồng nộ. Sự hướng đến là mô tả trực quan nhận thức về chuyển động, tốc độ và sự thay đổi. Những chủ đề thể hiện với máy móc hiện đại như máy bay, ô tô và tàu hỏa đang chạy quá tốc độ, người đi xe đạp đua, vũ công đang di chuyển, động vật và đám đông thành thị được nhiều nghệ sĩ lựa chọn thể hiện. Từ đó, các tác phẩn thể hiện với máy móc kỹ thuật, tốc độ, bạo lực, đã trở thành trào lưu nghệ thuật phổ biến tại châu Âu.



Để khắc họa chuyển động các tác phẩm thường lặp lại không gian nhịp nhàng của đường viền vật thể trong quá trình vận chuyển. Các đường nét xoáy đạt mạnh dần, gam màu sắc thường tươi sáng, rực rỡ đại diện cho ý chí mạnh bạo, sức trẻ, cuồng nhiệt.

Mặc dù cổ xuý cho những tư tưởng cực đoan và chỉ tồn tại trong một giai đoạn ngắn tuy nhiên sự ra đời của Chủ nghĩa Vị lai góp phần tác động mạnh mẽ vào phong trào đổi mới, sáng tạo, buộc con người ra khỏi suy nghĩ lối mòn.

Cho đến ngày nay, Chủ nghĩa Vị lai vẫn còn giữ được những giá trị, ảnh hưởng và được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế, hội hoạ, đồ hoạ, kiến trúc, điêu khắc, nhiếp ảnh, điện ảnh,…

Ảnh hưởng và xu hướng của trường phái Vị lai trong ngành thiết kế

Futurism graphic design - Thiết kế đồ hoạ theo phong cách Vị lai là một trong những xu hướng được rất nhiều designer ưa chuộng và ứng dụng phổ biến trong việc sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật, ấn phầm truyền thông.


Các tác phẩm theo chủ nghĩa vị lai không chỉ là những bức tranh vẽ trừu tượng mà còn là cả bố cục và văn bản thể hiện chiều sâu, sự chuyển động mạnh mẽ. Trong đó, nhiều tác phẩm tuy chỉ thể hiện dưới dạng 2D, thiết kế typo, chữ cái, chữ số, các hoạ tiết cũng vô cùng sống động.

Về màu sắc, phong cách vị lai phá vỡ ánh sáng và tạo nên những mảng màu sắc mang tính tương phản cao, mang đến sự trẻ trung và cảm giác mãnh liệt. Cách thể hiện màu sắc thành một loạt các chấm hoặc dạng hình học trong thiết kế Vị lai mang đến sự độc đáo riêng.

Không thể phủ nhận, với sự độc đáo, mới mẻ, phá cách, những triết lý và quan điểm thẩm mỹ có 1-0-2 của chủ nghĩa Vị lai đã trở thành cảm hứng bất tận cho rất nhiều các Graphic Designer ngày nay. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều các ấn phẩm poster, bao bì, áp phích, banner, logo, bìa tạp chí,... chịu ảnh hưởng của phong cách này.

Thiết kế poster, banner

Poster, banner thiết kế theo chủ nghĩa Vị lai mang đến sự đa dạng và tính thẩm mỹ cao, mới mẻ, độc đáo, ấn tượng và có chiều sâu hơn rất nhiều so với các hình thức thiết kế truyền thống, thu hút được người xem.

Thiết kế Logo

Logo thiết kế theo phong cách Vị lai mang đến sự phá cách và ấn tượng cao, đặc biệt ở các font chữ, hoạ tiết, icon. Nó dễ dàng ghi dấu thương hiệu trong tâm trí khách hàng.


Thiết kế bao bì

Bao bì góp phần làm gia tăng giá trị của hàng hoá, không chỉ thu hút khách hàng mà còn ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Thiết kế bao bì kết hợp phong cách vị lai mang đến một sản phẩm sang trọng, phá cách.

Thiết kế bìa sách, tạp chí

Không cần cầu kỳ, phức tạp, đôi khi chỉ cần kết hợp font chữ hay chút hoạ tiết mang phong cách vị lai, những tấm bìa sách, báo, tạp chí sáng tạo, độc đáo đã có thể ra đời và thu hút độc giả. Ngày nay, phong cách vị lai được ứng dụng rất phổ biến trong thiết kế các ấn phẩm này.

Có thể nói nghệ thuật theo chủ nghĩa Vị lai ảnh hưởng rất nhiều trong các ấn phẩm thiết kế và đem đến cho các Designer nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận, một bản sắc riêng biệt không trùng lặp với bất cứ ai.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn