Mối quan hệ “mật thiết" giữa giá vàng, dầu và đô la Mỹ

Có thể nói giá vàng, dầu và đô la Mỹ (USD) là những thành tố có vai trò quan trọng và tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Vậy mối quan hệ của giá vàng, dầu và đô la Mỹ là như thế nào? Bài viết dưới đây của Trạm Tri Thức sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.


Mối quan hệ: Giá dầu - Giá vàng

Dầu là nguồn nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất, một khi giá dầu thay đổi, toàn bộ nền kinh tế thế giới cũng sẽ bị ảnh hưởng và tác động trực tiếp tới sự ổn định của nhiều quốc gia. Điều này phần nào lý giải lý do, vì sao Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ bao gồm cả các nước không có nền kinh tế lớn hay phát triển, nhưng lại có tiếng nói rất lớn trên các diễn đàn thế giới.

Dầu có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế, thế nên nhiều quốc gia, tổ chức đã đầu cơ vào dầu, thông qua các hợp đồng tương lai và quyền chọn. Khi kinh tế phát triển không ổn đinh, các nhà đầu tư thường tăng cường đầu tư vào vàng và dầu để bảo vệ tài sản của mình. Ở phương diện đầu cơ này, dầu và vàng được xem là 2 hàng hóa bổ sung cho nhau, giá của chúng xóc xu hướng biến động cùng chiều.
 

Thế nhưng, khác với vàng, vai trò của dầu trong tư cách là hàng hoá lớn hơn rất nhiều, nó không chỉ là hàng hoá để đầu cơ. Giữa tình hình suy thoái, lạm phát bùng nổ như hiện nay, nhu cầu về dầu với tư cách là một hàng hóa (nhiên liệu) có xu hướng giảm sút mạnh bởi hoạt động sản xuất - kinh doanh bị thu hẹp, đình trệ. Trong khi đó, các quốc gia dầu mỏ vẫn tiếp tục phải sản xuất ra dầu, vì họ phụ thuộc nặng vào nguồn thu từ dầu, cùng với đó là quy trình sản xuất dầu khá phức tạp, không thể dừng lại trong một sớm một chiều. Điều này tác động làm cho giá dầu giảm.

Tóm lại, trong nền kinh tế ổn định và phát triển bình thường, giá dầu và vàng thường có xu hướng biến động cùng chiều. Tuy nhiên, khi kinh tế bị suy thoái nghiêm trọng, dẫn tới nhu cầu về dầu với tư cách nguyên liệu sản xuất bị giảm sút, thì giá dầu có thể thoát ly khỏi giá vàng.


Mối quan hệ: Giá vàng - Đô la Mỹ

Một trong những nhân tố tác động mạnh tới giá Vàng chính là đồng Đô la Mỹ (USD). Đồng đô la Mỹ được coi là đồng tiền quan trọng bậc nhất trong các giao dịch quốc tế cùng một số đồng tiền tệ chủ chốt khác như đồng EUR (Euro), GBP (Bảng Anh), JPY (Yên Nhật),…

Giá trị đồng USD, tỷ giá ngoại tệ, chịu tác động trực tiếp bởi các chính sách tiền tệ và động thái điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng Trung ương (ở đây là FED – Cục Dự trữ Liên bang Mỹ).

Vàng được giao dịch tham chiếu với USD, vì thế, bất kỳ thay đổi nào của FOMC (cơ quan trực thuộc FED) về chính sách tiền tệ cũng như lãi suất đều gây ảnh hưởng nhất định đến giá vàng – thị trường vàng.


Trên thị trường Forex, mối quan hệ giữa giá vàng và USD được biết đến là mối tương quan nghịch.

Bắt nguồn từ thực tế: Vàng được coi là công cụ để phòng chống lạm phát với giá trị “ổn định”, tăng dự trữ Vàng. Trong khi đó, USD giữ vị thế thông qua mức lãi suất được neo theo tỷ giá USD.

Nghĩa là, khi giá trị trao đổi giảm đi, bạn phải mất nhiều USD hơn để mua được Vàng, dẫn đến giá trị Vàng được tăng lên. Và ngược lại khi giá trị USD tăng, bạn chỉ cần ít USD hơn để mua Vàng, nên giá trị vàng tính bằng USD giảm xuống.

Tuy rằng, Vàng và USD có mối quan hệ ngịch chiều, nhưng không phải tuyệt đối, vì có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới giá Vàng.

Thứ nhất, Vàng là “tiền tệ” với vai trò dự trữ của các ngân hàng trung ương.

Thứ hai, Giá trị đồng USD chỉ là một trong số các yếu tố tác động giá Vàng.

Thực tế các yếu tố như: sự bất ổn chính trị, giá dầu, thị trường chứng khoán… có thể dẫn đến sự thay đổi của mối tương quan ngược chiều này.


Mối quan hệ: Giá dầu - Đô la Mỹ

Trong lịch sử, giá dầu có mối quan hệ tương quan nghịch với giá đồng đô la Mỹ. Có 2 nguyên nhân dẫn đến điều này là:

- Giá dầu luôn được tính bằng đồng USD trên toàn thế giới. Khi đồng USD mạnh lên, người mua sẽ chỉ cần trả ít USD cho một thùng dầu. Và ngược lại.

- Trong suốt lịch sử nhập khẩu dầu của Hoa Kỳ, việc giá dầu tăng khiến thâm hụt cán cân thương mại của Hoa Kỳ cũng tăng lên, do cần trả nhiều USD hơn cho mỗi thùng dầu.


Tuy nhiên, năng lực sản xuất dầu của Hoa Kỳ đã tăng đáng kể nhờ sự thành công của các công nghệ khoan và khai thác dầu mỏ, đặc biệt là công nghệ khai thác fracking (công nghệ nứt vỡ thủy lực). Giờ đây, Hoa Kỳ đã trở thành đất nước xuất khẩu ròng dầu mỏ tinh chế và là nhà sản xuất dầu thô top đầu Thế giới.

Qua đó có thể thấy, cả dầu và vàng đều được định giá bằng USD. Vì vậy, sự biến động của đồng tiền này có thể khiến giá dầu thô và vàng quốc tế biến động cùng chiều.

Ngoài ra, mối quan hệ phổ biến nhất giữa dầu và vàng chính là lạm phát. Giá dầu thô tăng sẽ kéo sự tăng giá của nhiều loại hàng hóa. Khi đó vàng sẽ trở thành sự lựa chọn của các nhà đầu tư để bảo toàn vốn. Vì vậy, giá vàng cũng sẽ tăng lên.

Trên đây là toàn bộ phân tích về mối quan hệ giữa giá vàng - dầu - đô la Mỹ, chiếc kiềng 3 chân trong nền kinh tế thế giới. Hi vọng, từ đó sẽ giúp ích cho bạn phần nào khi phân tích thị trường, lựa chọn kênh đầu tư, thời điểm đầu tư hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn