Điểm danh 8 thực phẩm cực giàu vitamin B2 để bổ sung cho cơ thể

Vitamin B2, là nhóm vitamin đặc biệt quan trọng, tham gia vào quá trình chuyển hoá các chất của cơ thể. Vitamin B2 được các bác sĩ khuyến cáo bổ sung hằng ngày qua thực phẩm giàu dinh dưỡng như: cá, thịt đỏ, trứng, hạnh nhân, trái cây,…


Vitamin B2 có tác dụng gì?

Vitamin B2 hay G.Lactoflavin (Riboflavin) là loại vitamin tan trong nước thuộc vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12).

Vitamin B2 được hấp thụ chủ yếu ở khu vực tá tràng và khi vào cơ thể nó biến đổi thành coenzym: FAQ (flavin adenin dinucleotid) và FMN (flavin mononucleotid) có tác dụng quan trọng đối với sự hô hấp của mô.



Trong cơ thể, vitamin B2 đảm nhận các nhiệm vụ:
  • Là thành phần quan trọng của các men oxydase; trực tiếp tham gia vào các phản ứng oxi hóa hoàn nguyên.
  • Tích cực ức chế các phản ứng hô hấp chuyển hóa của tế bào.
  • Chuyển hoá các chất như: đường, đạm, béo thành năng lượng để đảm bảo năng lượng sống cho các tế bào hoạt động
  • Tác động tích cực đến việc hấp thu, tồn trữ và chuyển hóa sắt trong cơ thể
  • Hoạt động như một chất chống oxy hóa, ngăn ngừa và chống lại bệnh ung thư
  • Duy trì mái tóc và làn da khỏe mạnh.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch.
Vitamin B2 có tác dụng rất tốt trong việc duy trì tóc, làn da và tăng cường sức khỏe tim mạch

Top 8 thực phẩm chứa hàm lượng vitamin B2 cao

Trong các thực phẩm tự nhiên có rất nhiều các loại giàu vitamin B2, bạn có thể bổ sung qua chế độ ăn hằng ngày thay vì sử dụng viên uống vitamin tổng hợp.

1. Cá

Cá là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin B2 bậc nhất, đặc biệt là cá thu. Theo nghiên cứu, ước tính 85g cá thu sẽ cho đến 0.49mg loại vitamin B2.

Xếp sau đáo lần lượt là các loại cá trích, cá hồi, cá ngừ cũng cung cấp một hàm lượng vitamin B2 khá dồi dào. Bạn có thể bổ sung các món cá này ít nhất 1 lần/ tuần để bổ sung đầy đủ lượng vitamin B2 cho cơ thể.
 

2. Thịt đỏ

Thịt đỏ ở đây là thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,… Theo các nghiên cứu thì trong thịt đỏ rất giàu vitamin B2. Nếu ăn thịt đỏ hàng ngày có thể đáp ứng khoảng 12% lượng vitamin B2 cần thiết cho cơ thể.

Các loại thịt đỏ như thịt bò, cừu, gan bò,... có chứa hàm lượng lớn vitamin B2


3. Trứng

Theo như các số liệu nghiên cứu, trong 1 quả trứng luộc sẽ chứa khoảng 15% vitamin B2. Với người trưởng thành, để cung cấp đủ lượng vitamin B2 cần thiết, bạn nên bổ sung 3-5 quả trứng mỗi tuần.

 
4. Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm cực kỳ giàu Vitamin B2 và các Vitamin B phức hợp khác. Theo như nghiên cứu, 1 ly sữa nguyên chất sẽ cung cấp khoảng 26% lượng vitamin B2.

Ngoài sữa thì Pho-mat cũng là chế phẩm rất giàu vitamin B2, ước tính 100g pho-mat có thể cung cấp đến 81% lượng vitamin B2. Bạn nên duy trì uống sữa hay sử dụng pho - mát hàng ngày với lượng phù hợp để cung cấp lượng vitamin B2 cần thiết.

Sữa, quả hạnh nhân, bơ, các loại rau xanh,... cũng là các loại thực phẩm cung cấp giàu vitamin B2

5. Hạnh nhân

Nếu muốn cung cấp, bổ sung vitamin B2 cho cơ thể bằng các loại quả, hạt thì hạnh nhân là thực phẩm bạn không thể bỏ qua.



Được biết, hạnh nhân có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là vitamin B2. Theo phân tích hàm lượng dinh dưỡng, khoảng 100g hạnh nhân sẽ đáp ứng được 60% lượng vitamin B2 khuyến nghị.

Ngoài ra, hạnh nhân có tác dụng bổ sung vitamin cần thiết khác. Ăn hạnh nhân thường xuyên còn là giải pháp nâng cao, cải thiện trí nhớ, tốt cho não.
 

6. Hạt mè

Thành phần hạt mè chứa lượng Vitamin B2 tương đối lớn. Khoảng 100g hạt mè cung cấp đến 27% vitamin B2 lượng cơ thể cần. Không những giàu vitamin B2, trong hạt mè còn rất nhiều các chất khoáng (sắt, magie, kẽm, canxi, selen) và các acid béo tốt cho sức khỏe.

7. Trái cây

Không thơm ngon, tốt cho sức khỏe, vóc dáng các loại trái cây như: quả táo, chuối, quả lê, sung,… cũng là lựa chọn phù hợp cho những ai muốn bổ sung Vitamin B2.

Bạn có thể cung cấp Vitamin B2 dạng thuốc, thực phẩm hỗ trợ nhưng không nên quá lạm dụng

8. Rau xanh

Là thực phẩm cung cấp hàm lượng lớn các loại vitamin, đương nhiên rau xanh sẽ là nguồn thực phẩm không thể thiếu nếu bạn muốn bổ sung vitamin B2. Những loại rau xanh cung cấp lượng vitamin B2 dồi dào là: rau cải bina, rau diếp, bông cải xanh, cỏ cà ri,… Đặc biệt, trong 100g rau súp lơ xanh có tới 10% lượng vitamin B2 cần cho cơ thể.


Ngoài những thực phẩm trên, cũng có một số thực phẩm giàu vitamin B2 được khuyến cáo bổ sung khác như:
  • Cá hồi: 100g cá hồi có tới 0,5mg Vitamin B2
  • Nấm: 100g cá nấm có tới 0,5mg Vitamin B2
  • Rau bina: 100g rau bina có tới 0,2mg Vitamin B2
Trên đây là 8 loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bổ sung khi cần nạp thêm Vitamin B2 cho cơ thể. Theo các chuyên gia, thiếu vitamin B2 có thể dẫn tới thiếu máu, khó thở, dễ bị hụt hơi, sức khỏe kém, đồng thời khiến tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch hơn. Trẻ em thiếu hụt vitamin B2 có thể trở nên biếng ăn, chậm phát triển, dễ mắc các bệnh về da. Vậy nên, hãy bổ sung vitamin B2 đầy đủ và khoa học nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn