Huyết áp cao nên kiêng những thức ăn, đồ uống gì?

Chế độ ăn uống là một phần quan trọng để cải thiện căn bệnh huyết áp. Huyết áp cao nên kiêng thức ăn, đồ uống gì để ổn định lại, phục hồi sức khỏe là vấn đề được quan tâm hàng đầu của những người bị bệnh cao huyết áp. 

Việc không biết xây dựng chế độ ăn uống hợp lý sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh. Nếu đang gặp vấn đề tăng huyết áp, những người phải tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm dưới đây! 

Thực phẩm người cao huyết áp tránh xa

Nếu bạn đang gặp vấn đề về huyết áp cao, hãy “nói không” ngay với những loại thực phẩm sau đây:

Muối/ đồ ăn quá mặn

Người cao huyết áp cần hạn chế tối đa lượng muối dung nạp vào cơ thể. Bởi Natri trong muối ăn có thể làm thoát dịch tế bào, khiến tim đập nhanh và huyết áp tăng cao. Ngoài ra, lượng muối ứ đọng nhiều trong thành mạch làm thành mạch “cứng hơn” là yếu tố giúp huyết áp tăng cao. 


Với mỗi người trưởng thành chỉ dùng dưới 2,3 gam muối (một muỗng cà phê muối ăn), nếu đang bị cao huyết áp không nên sử dụng muối vượt quá 1.5g hằng ngày để đảm bảo sức khỏe. 

Thịt nguội

Thịt nguội hay còn gọi là thịt dăm bông, là loại thịt đã được chế biến sẵn. Thịt được chế biến bằng cách xát muối, treo khô hoặc xông khói nên có chứa nhiều natri. Như đã nói ở trên, natri (muối) lại không hề tốt đối với những người bị bệnh cao huyết áp.


Lượng muối chứa trong thịt nguội rất cao đến tránh thịt bị hỏng, vì vậy sẽ vượt quá nhu cầu mà cơ thể. Vậy nên, lời khuyên dành cho những ai đang bị cao huyết áp là không nên sử dụng thịt nguội trong khẩu phần ăn của mình.

Dưa muối

Thực phẩm nào muốn bảo quản được lâu đều cần phải sử dụng muối, dưa muối cũng vậy. Theo điều tra, một miếng dưa muối có thể chứa tới 390mg natri. Với những người gặp vấn đề huyết áp cần chú ý hạn chế tối đa việc ăn dưa muối hoặc các loại thực phẩm ngâm chua như kim chi, dưa cải bắp,...

Đường

Sử dụng lượng đường quá mức sẽ gây ra tình trạng bị thừa cân, béo phì, cũng như làm tăng huyết áp. Bởi khi béo phì, các dây thần kinh giao cảm bị căng thẳng và làm tăng huyết áp. Đó cũng là lý do vì sao người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc cao huyết áp nhiều hơn. 


Do đó, với câu hỏi người bị huyết áp cao nên kiêng ăn gì thì câu trả lời chính là hạn chế uống và ăn những thực phẩm chứa quá nhiều đường. Bạn chỉ nên bổ sung đường (khoảng 24g) mỗi ngày với phụ nữ và 36g với đàn ông là đủ.

Chocolate, bánh ngọt, đường glucose, đường mía, nước ngọt đóng chai, nước có gas... là một số thực phẩm chứa lượng đường lớn, người cao huyết áp nên tránh xa. 

Thực phẩm đóng gói, hộp 

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo rằng, việc ăn những đồ chế biến sẵn nhiều và thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng không tốt tới vấn đề huyết áp. Theo cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khoảng 75% lượng muối được hấp thu vào cơ thể đến từ nguồn thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn. 

Vì vậy, người bệnh cao huyết áp tuyệt đối không nên ăn các loại thức ăn chế biến sẵn được đóng gói như: Xúc xích, nem chua, bánh pizza đông lạnh, nước sốt cà chua,...


Không ngoại lệ, các thực phẩm đóng hộp như: loại rau đóng hộp, súp,.. cũng nằm trong top các loại thực phẩm mà những người bị cao huyết áp cần phải tránh xa. Chúng có thể chứa đến 900mg muối trong mỗi khẩu phần ăn.

Thực phẩm chứa chất béo

Thực phẩm có chứa nhiều chất béo, đồ ăn chiên xào sẽ làm tăng mức cholesterol xấu, từ đó khiến cho tình trạng tăng huyết áp nghiêm trọng hơn. Nếu đang bị cao huyết áp, bạn nên tránh ăn những món ăn chiên xào như: da gà, thịt đỏ, bơ,...

Đồ ăn vặt không lành mạnh

Các đồ ăn vặt như: khoai tây chiên, bánh quy, bánh tráng trộn, hạt tẩm muối, bim bim, đậu phộng, cơm cháy, bánh gạo... đều là những thực phẩm không tốt với người bị cao huyết áp. Đồ ăn vặt thường chứa rất nhiều chất béo, muối, đường,.. không chỉ gây tăng cân mà còn khiến cơ thể dung nạp nhiều muối, không tốt cho sức khỏe của người bị tăng huyết áp.


Đồ cay nóng và tinh bột

Theo các nghiên cứu, những thức ăn cay nóng hay thức ăn chứa nhiều tinh bột khiến tim đập nhanh hơn làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

Trà đặc

Trà là một loại nước uống phổ biến, được nhiều người Việt Nam yêu thích. Trà đặc chứa nhiều chất kiềm có thể gây hưng phấn đại não, gây bất an, mất ngủ, làm tim đập loạn nhịp, huyết áp tăng cao. Đặc biệt là loại hồng trà đặc, bệnh nhân cao huyết áp cần phải kiêng.


Thay vào đó, uống trà xanh pha loãng sẽ có lợi cho việc điều trị cao huyết áp. Trong nước lá trà xanh chứa chất flavonoids có tác dụng chống oxy hóa, phòng ngừa ung thư, ngừa tăng cholesterol máu, giảm xơ vữa động mạch ở người bệnh tăng huyết áp.

Thức uống chứa chất kích thích

Cà phê chứa cafein – chất này có thể làm kích thích nhịp đập của tim gây tăng huyết áp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh xa các loại đồ uống có cồn như bia, rượu,... bởi chúng sẽ khiến cho huyết áp tăng đột ngột. 

Những thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp

Nếu như bị cao huyết áp, và muốn điều hòa huyết áp bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm tốt như:
  • Protein từ thịt nạc: Thịt lợn nạc, thịt gà nạc, thịt bò nạc,..
  • Cây họ đậu: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu tương, đậu lima, đậu phộng (lạc), đậu Hà Lan, đậu lăng,…
  • Ngũ cốc: ngô, yến mạch, gạo lứt, lúa mạch, kiều mạch, kê, quinoa, cao lương,..
  • Các loại rau củ: rau diếp cá, rau xà lách, rau cải xoăn, củ cải xanh, cải rổ, rau chân vịt,....
  • Các loại hoa quả: việt quất, dâu tây, mâm xôi, chuối, hoa quả có múi, cà chua, kiwi, dưa hấu, lựu, bơ,...
  • Uống nước ép hoa quả thay vì nước ngọt
  • Sữa ít béo, ít đường
Theo đó, những người bị cao huyết áp cần phải xây dựng chế độ ăn uống như sau:
  • Chú ý nên hạn chế lượng muối ăn hằng ngày vào < 5g/ngày.
  • Giảm cân, giảm năng lượng nếu như người bệnh bị mắc béo phì
  • Thực đơn cần đảm bảo có năng lượng <35 kcal/kg/ngày.
Huyết áp cao là bệnh khá nguy hiểm và thường gặp phổ biến hiện nay đối với cả những người trẻ. Huyết áp cao nếu như không được điều trị và thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng và nguy hiểm. 

Việc biết được huyết áp cao nên kiêng những thức ăn, đồ uống gì, cũng như nên bổ sung thực phẩm nào sẽ giúp người bệnh xây dựng được cho mình một chế độ ăn uống hợp lý. Từ đó, giúp cải thiện hiệu quả các vấn đề về huyết áp, giúp người bệnh sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn