Tổng hợp thuật ngữ Facebook ADS năm 2022 dân ngành nào cũng phải biết

Quảng cáo Facebook Ads là một trong những công việc hot nhất vài năm trở lại đây. Những người làm nghề này vẫn được gọi vui là "Ads thủ". Cũng như những ngành nghề khác, nghề chạy quảng cáo Facebook Ads cũng có những thuật ngữ chuyên môn, và ai muốn trở thành một "Ads thủ" chuyên nghiệp hay hoạt động trong ngành Digital Marketing chắc chắn phải biết những thuật ngữ này.

Trong bào viết hôm nay, hãy cùng Trạm Tri Thức tìm hiểu những thuật ngữ Facebook ADS năm 2022 của dân ngành nhé!

 

Ngày xưa khi nói về quảng cáo Facebook, đơn giản chỉ là vào Ads Manager, Add thẻ, lên Camp rồi chạy. Nhưng ngày nay, muốn trở thành một "Ads thủ" hay muốn nói về quảng cáo Facebook Ads bạn phải biết rất nhiều từ ngữ, thuật ngữ. Các khái niệm và thuật ngữ dưới đây đủ để dọa sợ 1 Newbie, nhưng nếu muốn gắn bó lâu dài, nghiên cứu chuyên sâu, trở thành một "Ads thủ" thực sự bạn sẽ phải nắm vững các kiến thức này.

Mặc dù, biết hết những thuật ngữ dưới đây không làm bạn giỏi lên, hay chạy quảng cáo ra nhiều đơn hơn, nhưng nó là điều kiện cần để bạn có thể tiếp tục "cuộc chơi" với Facebook Ads khi thị trường Việt Nam ngày càng bị bóp nghẹt và việc chạy quảng cáo ngày càng khó khăn hơn.

1. Các thuật ngữ về Via/Clone


Via: Là những tài khoản Facebook người dùng thật, bằng một cách nào đó bị “hack” mất, scan, bị đổi mật khẩu, đổi emali. Sau đó, những người hack được hoặc sở hữu số lượng lớn bán ra thị trường. Giá khá đắt.

Clone: Tài khoản Facebook được tạo bằng Tools theo kiểu công nghiệp, trắng thông tin, giá khá rẻ. Vì không có độ trust (tin cậy) nên đa số chỉ sống được vài tháng nếu bị thuật toán Facebook quét là "ngỏm".

XMDT (Xác minh danh tính): Là bước xác thực danh tính của chủ sở hữu tài khoản mà Facebook yêu cầu. Hiện tại 100% tài khoản Quảng Cáo đều phải trải qua bước này, bạn cần up giấy tờ như CMND, căn cước, bằng lái… để xác minh với Facebook. 

Via Cổ: Là loại Via (tài khoản facebook người dùng thật bị hack) tạo lâu năm (trên 4 năm)

Via New: Là Via (tài khoản facebook người dùng thật mới tạo (dưới 4 năm)

Via Ngoại/ Clone Ngoại: Tài khoản facebook nguồn gốc nước ngoài (thường là Mỹ, Thái, Phi, EU..)

Via nội/ Clone nội: Tài khoản  facebook có nguồn gốc Việt Nam. 

Via 902: Via kháng 902 chính là loại Via kháng theo đường Link có số đuôi là 902 (Đây được cho là loại Via ngon và đắt nhất hiện tại). Thường dùng để cầm tài khoản BM (Business Manager), cầm Page, cầm TKQC (tài khoản quảng cáo).

Via 902 Live Ads: TKQC của Via còn sống (còn chạy quảng cáo được)

Via 902 Die Ads: TKQC của Via đã đỏ (bị vô hiệu hóa quảng cáo)

Via 273: Là Via có TKQC gốc bị chết dạng 273, dùng để kháng Via bị XMDT thất bại.

Via XMDT: Via đã trải qua bước up giấy tờ FB để xác minh, thường dùng để chạy QC, kháng Page.

Via XDMT tích new: Là loại Via xác minh danh tính bằng số điện thoại, loại Via này tương đối "yếu" không sử dụng để cầm nhiều TKQC được. Via này hữu dụng để kháng Fanpage bị hạn chế quảng cáo.

Via XMDT tích cũ: Là loại via XMDT bằng phôi chứng minh thư hoặc bằng lái xe hoặc passport, loại Via này gần đây tương đối hiếm, Via xác minh bằng phôi tỷ lệ về thấp.

Via Limit 1M1, 5M8, No Limit: Ngưỡng chi tiêu quảng cáo mỗi ngày của Via, tức là cứ tới ngưỡng đó Facebook sẽ tự động dừng quảng cáo, muốn tiêu tiền thêm cũng không được nữa. Ví dụ: Via 1m1, có ngưỡng một triệu mốt, đến ngưỡng này quảng cáo sẽ dừng hoạt động và sang ngày hôm sau mới có thể phân phối tiếp. Via có nggưỡng càng cao thì giá càng đắt.

Via 2FA: Là tài khỏan Facebook bật xác minh 2 lớp, thường là dãy kí tự viết hoa dạng: 5QZN3NCCAEAN2XNCDPGCJMCHSZNUWQWV. Bạn phải vào trang 2Fa.Live sau đó dán mã này vào và bấm Submit để lấy số bảo mật mới có thể đăng nhập được. 

Via Checkpoint 956: Via mua về bị khóa đăng nhập do hoạt động bất thường, có thể mở khóa bằng Email đi kèm.

Ngâm Via: Via mua về cho đăng nhập vào trình duyệt, sau đó dùng tài khoản để xem video, like dạo, comment dạo tầm 1-2 ngày cho có tương tác (Hạn chế bị checkpoin). 

2. Các thuật ngữ về BM 



BM: Là viết tắt của từ Business Manager, hiểu đơn giản là Trình quản lý doanh nghiệp trên Facebook. BM dùng để quản lý Tài khoản quảng cáo của doanh nghiệp, tài khoản cá nhân, Fanpage, Pixel số lượng lớn.

BM 50$: Là tài khoản BM có hạn mức chi tiêu tối đa 50$ 1 ngày

BM 350$: Là những tài khoản BM hạn mức chi tiêu tối đa 350$ 1 ngày.

BM XMDN: Tài khoản xác minh doanh nghiệp có tích xanh ở thông tin doanh nghiệp nếu bạn có đầy đủ giấy tờ thành lập doanh nghiệp, hóa đơn mua bán, phiếu xuất kho, website.

BM5: Là những tài khoản doanh nghiệp có 5 TKQC sẵn trong BM

BM10: Là những tài khoản doanh nghiệp có 10 TKQC tạo sẵn trong BM

BM2500: Là những tài khoản doanh nghiệp có 2500K TKQC tạo sẵn trong BM, được chi tiêu với mức chi tiêu lớn.

BM cổ: Là tài khoản BM được tạo từ lâu (tầm 5 năm)

BM kháng: Là tài khoản BM đã bị hạn chế sau đó kháng cáo về được

3. Các thuật ngữ Fanpage Facebook 




Fanpage Cổ:
Fanpage được tạo từ nhiều năm, Page càng cổ càng đắt.

Fanpage Kháng: Fanpage bị Facebook hạn chế tính năng quảng cáo, tuy nhiên, sau đó kháng về được. Về cơ bản, Fanpage tại thời điểm hiện tại cũng giống như Via, hầu hết đều bị hạn chế, kháng về mới chạy tiếp được.

Fanpage Profile: Fanpage dạng mới của Facebook, tương tự như trang Profile cá nhân. Các "Ads thủ" cho hay Fanpage kiểu này lên camp mượt và rẻ hơn.

Fanpage bao đổi tên:
Là loại Fanpage mua về, thường có sẵn một số lượng follow nhất định và được bên bán bao đổi tên thành theo yêu cầu.

4. Một số thuật ngữ khác  

Tài khoản VOI: Tài khoản invoice, tài khoản doanh nghiệp có mức chi tiêu cao từ $20,000 – $40,000/ tháng. Tuỳ vào độ uy tín của doanh nghiệp mà hạn mức tín dụng trên tài khoản thanh toán khác nhau.

Chạy chiết khấu: Nghĩa là khi bạn muốn chạy quảng cáo ngân sách khoảng 10 triệu, chiết khấu 40%. Thì thực tế, bạn chỉ trả cho người chạy 40% của 10 triệu (tức là trả thực tế 4 triệu). Tiền này là trả cho người chạy quảng cáo, chứ không phải trả trực tiếp cho Facebook. Bản chất đây là chạy quảng cáo bùng, những người có tài khoản quảng cáo ngưỡng cao, sẽ chaỵ quảng cáo với ngân sách cam kết, sau đó, bùng tiền quảng cáo của facebook và nhận % chiếu khấu từ người thuê. 

Chạy bùng: Là chỉ người chạy quảng cáo nhưng sau đó không thanh toán dư nợ cho facebook (tài khoản quảng cáo facebook là chạy trước thanh toán sau). Hiện tại Facebook đang siết rất chặt vấn đề này nhằm hạn chế tối đa vấn nạn này. 

Vì vấn, nạn quảng cáo bùng mà thị trường Việt Nam cũng bị facebook quản lý chặt chẽ hơn, dẫn đến hầu hết các tài khoản quảng cáo mới rất dễ bị hạn chế quảng cáo, khóa tài khoản ngay khi mới lên camp hoặc chỉ chạy được với ngân sách thấp. Nhiều người đã phải nạp tiền trả trước qua momo, add thẻ tín dụng thay vì thẻ visa như trước để tăng "sức khỏe" cho tài khoản quảng cáo nhưng vẫn rất khó khăn. 

Mặc dù khó khăn, chạy quảng cáo Facebook Ads vẫn đang là một trong những ngành nghề hot được nhiều bạn trẻ hướng đến và theo đuổi. Tuy nhiên, để có thể bắt đầu công việc này ở thời điểm hiện tại và tương lai sẽ khó hơn rất nhiều, đòi hỏi sự tìm tòi, nghiên cứu, kinh nghiệm thực chiến. Trên đây, là một số thuật ngữ mà dân Facebook Ads nào cũng phải biết, hi vọng giúp bạn có thể những kiến thức hữu ích. 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn