12 điều nên làm đầu năm để cả năm may mắn, tài lộc

Theo truyền thống văn hóa của người Việt, Tết Nguyên Đán được xem là khởi đầu của một năm mới, bắt đầu một vòng quay mới của đất trời với Xuân – Hạ – Thu – Đông. Những ngày đầu năm mới cũng được xem là quyết định số phận của cả 1 năm vậy nên hãy tranh thủ thực hiện 12 việc nên làm đầu năm dưới đây để cả năm được may mắn, tài lộc đầy nhà.

Để hoa nở dịp đầu năm



Hoa đào, hoa mai hay những chậu hoa nở vào đúng dịp mùng 1 Tết đều được xem là điềm lành, khởi sắc khai hoa trong năm mới. Dó đó người ta thường chăm cây và căn đúng dip để tỉa bớt lá, bón phân để mai hay đào nở đúng vào dịp Tết. Nếu không chơi mai đào, bạn có thể chọn mua bất kỳ một loại hoa nào sao cho đúng độ để nó nở vào dịp Tết.

Mặc đồ mới


Quần áo mới tượng trưng cho sự tươm tất và những điều mới mẻ, cũng là ước muốn có những sự thay đổi, phát triển mới tốt đẹp trong năm mới. Ngày nay, chúng ta có thể mua sắm quần áo mới bất kể khi nào, nhưng việc mặc quần áo mới vào đầu năm vẫn là niềm háo hức với tất thảy mọi người. Những màu sắc được cho là may mắn trong năm mới bạn nên mặc là đỏ, vàng hoặc những màu tươi sáng.

Xin chữ đầu xuân


Tục xin chữ đầu năm mang ý nghĩa tốt đẹp và được lưu truyền nhiều đời nay. Xưa kia thầy đồ là những người văn hay chữ tốt mới đi cho chữ và những người xin chữ cũng là những người biết trân quý giá trị của con chữ. Xin chữ đầu năm cũng là thể hiện ước vọng xin điều may mắn, an lành, tri thức, phúc đức vào nhà.

Khai bút đầu năm


Bên cạnh tục xin chữ, còn có tục khai bút đầu xuân được thực hiện vào lúc giao thừa, tức vào thời khắc đầu tiên của năm mới. Cây bút chính tương trưng cho trí tuệ và tâm hồn. Tục khai bút với ý nghĩa lấy may mắn, thành công trong học tập và sự nghiệp kinh doanh. Nếu thuộc giới giới văn sĩ, trí thức, học sinh, những người theo nghề viết lách, kinh doanh … bạn nên thực hiện nghi thức này trong năm mới để mang lại một năm bút lực mạnh mẽ, thỏa sức sáng tạo.

Đi lễ chùa


Lễ chùa đầu năm là một phong tục tốt đẹp của người Việt. Đặc biệt vào lúc sang canh là thời điểm đất trời giao thoa, ban phúc lành đến cho mọi người là thời điểm thích hợp để bạn lên chùa thắp nhang cầu phúc, sức khỏe và bình an cho gia đình người thân. Hoặc vào sáng sớm mùng 1 Tết đến lễ chùa cũng giúp bạn được tận hưởng không khí trong lành, thanh tịnh trong những ngày đầu năm.

Mua muối đầu năm


Ông cha ta có câu thành ngữ “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” để nói về những việc làm rước may mắn vào nhà dịp đầu năm. Theo quan niệm xưa thì muối có thể xua đổi tà ma, và mang lại những điều may mắn và hạnh phúc.

Mừng tuổi


Mừng tuổi đầu năm và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, không chỉ là hành động trao điều tốt đẹp, may mắn, tài lộc cho người được nhận mà còn giúp phận nhận về nhiều phúc khí hơn. Vào ngày đầu năm không chỉ người lớn mừng tuổi con cháu, trẻ nhỏ mà con cháu khi trưởng thành, thành đạt cũng nên mừng tuổi lại ông bà, cha mẹ để tỏ lòng hiếu đạo.

Nhờ người hợp tuổi nhờ xông đất



Tục xông đất đầu năm đã trở thành thông lệ trong ngày mùng 1. Vào ngày đầu năm, gia chủ thường mời những người hợp tuổi, mệnh với mình đến nhà đầu tiên, sớm nhất để xông đất với hi vọng sẽ đem lại may mắn, thuận lợi. Và thông thường, ngày mùng 1 mọi người cũng sẽ kiêng đi chúc Tết sớm nếu không được mời vì nếu không hợp tuổi có thể mang đến điềm xui cho gia chủ.

Ăn 12 quả nho


12 quả nho tượng trưng cho ước nguyện 12 tháng. Người ta tin rằng ăn 12 trái nho vào ngày đầu năm thì 12 tháng trong năm sẽ được may mắn, tốt lành. Trên thực tế phong tục này bắt nguồn từ Tây Ban Nha từ thế kỷ 19 và cũng phổ biến ở nhiều nước châu Á đặc biệt là nước ta.


Uống nước cam



Trong tín ngưỡng phương Đông, cam và quýt là các loại trái cây mang đến điềm lành bởi chúng có màu sắc vàng tươi, là biểu tượng của “vàng, của tài lộc và sức khỏe. Ngày đầu năm hãy uống một ly nước cam “vàng” để vừa may mắn vừa có sức khỏe tốt.

Dẹp bỏ nỗi tức giận và sự lo lắng




Tết là thời điểm để ăn mừng, để trao và nhận niềm vui. Vì vậy, hãy giải tỏa bản thân khỏi những muộn phiền, lo toan và dẹp bỏ những buồn giận của năm cũ để đón một năm mới tốt lành hơn.

Viết 3 điều ước


Người ta tin rằng những nguyện ước được viết ra vào năm mới sẽ trở thành sự thật, vậy nên trong ngày đầu năm bạn hãy viết 3 điều ước rồi gắn lên cây để chúng đu đưa theo gió. Không chỉ viết ra nguyện ước, lập kế hoạch cho năm mới một cách cụ thể cũng là cách để công việc được hanh thông, thuận lợi hơn. 

Với 12 việc làm đầu năm để cả năm may mắn, tài lộcTrạm Tri Thức chia sẻ trên đây, hi vọng  bạn đã có thêm những thông tin hữu ích và có một năm mới thật nhiều phúc lộc, may mắn.  Ngoài ra bạn có thể đọc thêm: 16 điều kiêng kỵ trong ngày Tết để năm mới an lành để tránh điều xui và mang đến nhiều phước lành hơn cho bản thân cũng như gia đình. 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn