Huyết áp cao có uống được lá đinh lăng không?

Huyết áp cao có uống được lá đinh lăng không là thắc mắc của nhiều người gặp vấn để với chứng cao huyết áp. Theo dân gian, lá đinh lăng mang lại nhiều lợi ích cho người cao huyết áp. Thực hư tác dụng của việc uống lá đinh lăng đối với người bị huyết áp cao sẽ được Trạm Tri Thức giải đáp ngay sau đây.

Huyết áp cao uống đinh lăng được không?

Những người bị huyết áp cao hoàn toàn có thể uống và sử dụng sản phẩm từ lá đinh lăng. Loại lá này sẽ giúp làm giảm thiểu nguy cơ cũng như cải thiện bệnh lý cao huyết áp một cách hiệu quả.


Theo đông y, đinh lăng là thảo dược có tính mát, vị ngọt và hơi đắng. Lá cây đinh lăng được dùng như một dược liệu với tác dụng giúp bồi bổ khí huyết, hoạt huyết, ổn định khả năng lưu thông máu, giúp áp lực lên thành mạch trở về mức bình thường.

Bên cạnh đó, lá đinh lăng còn giúp người bệnh có giấc ngủ ngon, tiêu hóa tốt, tăng cường sức đề kháng, thể chất, tinh thần, giúp cải thiện toàn diện cho bệnh cao huyết áp.

Tác dụng của lá đinh lăng với sức khỏe

Không chỉ tốt cho bệnh cao lá đinh lăng còn được đánh giá cao bởi nhiều công dụng cho sức khỏe như:
  • Chữa tình trạng tắc tia sữa sau sinh của mẹ bỉm sữa
  • Giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng hơn
  • Giải độc cơ thể, lợi tiểu, bồi bổ sức khỏe sản phụ trước và sau sinh
  • Điều trị vết thương nhanh lành
  • Chữa ho, đau tức ngực hiệu quả
  • Giảm triệu chứng cảm sốt, sốt siêu vi
  • Cải thiện chứng mất ngủ, khó ngủ
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng tê bì chân tay, đau mỏi lưng
  • Chữa di ứng thời tiết, dị ứng da, mẩn ngứa, mề đay

Các bài thuốc lá đinh lăng chữa cao huyết áp

Muốn điều trị dứt điểm bệnh cao huyết áp, cần cải thiện sức khỏe toàn diện.

Lá đinh lăng có chứa nhiều hoạt chất như: saponin, vitamin nhóm B (B1, B2, B6), vitamin C, các axit amin (bao gồm lysin, cystein và methionin), glucozit, phytosterol, tanin và nhiều nguyên tố vi lượng khác,... là những hoạt chất giúp phòng chống bệnh, tăng sức khỏe, giúp an thần, ngủ sâu, cải thiện tốt hoạt động của tuyến giáp và thận.


Lá đinh lăng dùng để trị cao huyết áp có thể dùng riêng lẻ hoặc kết hợp cùng với những vị thuốc khác. Khi dùng độc vị lá đinh lăng, chỉ cần lấy một nắm lá tươi hoặc khô sắc lấy nước uống hằng ngày.

Liều lượng khi sử dụng không nên vượt quá 40g đối với lá đinh lăng khô và không vượt quá 200g đối với lá đinh lăng tươi.

Ngoài ra, nếu dùng lá đinh lăng kết hợp với các vị thuốc khác, bạn có thể tham khảo 3 bài thuốc sau:

  • Bài thuốc thứ 1

Dược liệu: Ích Mẫu 20g; lá Đinh Lăng khô 40g; Đan Sâm 15g.

Cách dùng: Dược liệu đem sắc với lửa nhỏ trong khoảng 20 phút. Lấy nước thuốc để nguội và uống hằng ngày.

  • Bài thuốc thứ 2

Dược liệu: lá Vông 20g; Tang Diệp 20g; Liên Nhục 16g; lá Đinh Lăng khô 24g; Tâm Sen 12g.

Cách dùng: Đem dược liệu sắc lấy nước. Uống ngày 2 bát, chia 2 lần, liên tục trong 3 tháng.

  • Bài thuốc thứ 3

Dược liệu: Dừa cạn 160g; cỏ Xước 160g; lá Đinh Lăng tươi 180g; hoa Hòe 150g; Cam Thảo đất 140g; Đỗ Trọng 120g; Chi Tử 100g.

Cách dùng: Phơi hoặc sao khô các nguyên liệu. Sau đó tán nhỏ và bảo quản ở nơi thoáng mát. Mỗi ngày dung 40g hãm với nước sôi để uống thay trà.

Lưu ý khi chữa cao huyết áp bằng lá đinh lăng

Khi điều trị cao huyết áp bằng lá đinh lăng cần đặc biệt chú ý những điều sau đây:

Phần rễ và lá đinh lăng có chứa hoạt chất saponin có giá trị dược liệu quan trọng. Tuy nhiên, Saponin có lợi cho sức khỏe khi bạn sử dụng với hàm lượng vừa đủ. Việc quá lạm dụng quá mức nước lá đinh lăng hay hoạt chất này sẽ dẫn đến vỡ mạch máu.

Sử dụng lá đinh lăng để điều trị chỉ phù hợp với những người bị cao huyết áp thể nhẹ. Để hiểu rõ tình trạng bệnh, tốt nhất hãy tới các cơ sở y tế để được kiểm tra, thăm khám. Nhờ sự tư vấn của bác sĩ trước khi uống lá đinh lăng.

Khi dùng lá đinh lăng làm dược liệu, bạn nên chọn những loại lá nhỏ, rõ nguồn gốc. Bởi cây có giá trị kinh tế cao, nên nhiều người có thể lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật để kích thích sự phát triển của cây.

Lá tốt nhất để dùng dược liệu và đảm bảo dược tính là loại được thu hái từ cây khoảng 3 năm tuổi.

Cao huyết áp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay, không chỉ những người cao tuổi mà cả người trẻ cũng có thể mắc bệnh lý này. Những chia sẻ trên đây chắc hẳn cũng đã giúp bạn giải đáp băn khoăn “huyết áp cao có uống được lá đinh lăng không”. Những người phát hiện bị cao huyết áp giai đoạn nhẹ hoàn toàn có thể dùng các bài thuốc trên đây để cải thiện và ổn định.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn