16 điều kiêng kỵ trong ngày Tết để năm mới an lành

Ngày đầu năm mới của Tết nguyên đán được xem là ngày thiêng liêng, quan trọng nhất trong năm, không chỉ mang đến niềm vui và hạnh phúc. Ba ngày Tết còn đại diện cho sự may mắn, cát lành của cả 1 năm. Trong phong tục của người Việt, 12 điều nên làm đầu năm để cả năm may mắn, tài lộc và cũng có những điều kiêng kỵ nhất định để có một cái Tết an lành và cả năm suôn sẻ.

Dưới đây là một số điều bạn không nên làm trong ngày Tết!

Không cho mượn tiền, không nợ tiền


Bạn không nên cho ai vay mượn trong ngày Tết, cũng không nên nợ ai qua Tết hoặc trong ngày Tết. Điều đó áp dụng với cả chuyện tiền bạc hay đồ vật, đặc biệt là trong ngày mùng 1 Tết. Quan niệm dân gian cho rằng, vay mượn, nợ nần sẽ khiến bạn phải chi tiêu liên tục và dính cảnh nợ khó đòi, vay khó trả trong cả năm.

Không nói tục, chửi thề

Những điều này sẽ phát ra năng lượng tiêu cực, cũng có thể gây xích mích trong nhiều mối quan hệ. Do đó, có thể cản trở điềm may, điềm lành đầu năm. Năm mới hãy nói lời tốt đẹp, giữ thái độ hòa nhã, hân hoan, có tranh chấp cũng dĩ hòa vi quý để cả năm cát lành và mang đến năng lượng tích cực.

Không hái lộc ở chùa, miếu, đền,… mang về


Phong tục hái lộc đã có từ lâu đời, về tục lệ này có hai quan niệm trái ngược. Một quan niệm cho rằng hái lộc (hái những cành lá non ở đền, chùa, miếu,...) có thể được thần phật ban phúc. 

Một quan niệm khác lại cho rằng, những cành cây là nơi trú ngụ của các linh hồn, đặc biệt là ở các địa điểm mang tính tâm linh nhưng đền chùa, đình, miếu,... Dó đó bạn không nên bẻ lộc đến gia thừa mang về. Việc này không khác gì tự rước các linh hồn vất vưởng về nhà. 

Theo quan điểm của Trạm Tri Thức, ngày Tết có thờ có thiêng, có kiêng có lành nên hãy kiêng những điều có thể là nguy cơ. Còn bạn có thể xin lộc bằng việc thắp hương, công đức cho nhà chùa.

Không cắt tóc và móng chân, móng tay

Những thứ bị đứt đoạn, gãy như việc căt stóc, móng tay, móng chân là điều tối kỵ trong ngày mùng 1 Tết nếu bạn muốn có một năm suôn sẻ, phát triển, vượng song toàn thi. Cắt đi những bộ phận đó đồng nghĩa với việc tự tay cắt rời những may mắn, phước đức, làm hao hổn khí huyết, sinh bệnh tật suốt năm.

Kiêng giặt giũ quần áo


Theo quan niệm của người xưa, hai ngày đầu năm cũng là ngày sinh của thủy thần, việc giặt giũ quần áo có thể mạo phạm đến thần, dẫn đến gặp xui xẻo. Vậy nên, bạn hãy cố gằng hoàn tất việc giặt giũ trước giao thừa.

Không đánh thức người khác vào sáng mùng 1 Tết

Những người bị gọi phải thức dậy vào sáng đầu năm có thể phải chịu sự thúc giục cả năm, đặc biệt trong công việc. Vậy nên bạn đừng gọi bất cứ ai thức dậy vào sáng mùng 1 Tết. Đặc biệt là các bậc phụ huynh thường có thói quen dậy sớm và thúc giục những đứa con.

Nhà có tang, kiêng đi chúc Tết

Gia đình có Tang trong năm đó tuyệt đối không nên đi chúc Tết hoặc xông đất nhà ai đêm giao thừa. Bởi điều này sẽ mang vận xui lại cho gia đình khác, mang đến vận đen cho gia đình được chúc Tết.

Không quét nhà mùng 1 Tết


Người Việt quan niệm rằng, việc quét nhà hay đổ rác trong ngày đầu năm đồng nghĩa với đem quét đổ tài lộc trong nhà ra đường. Vậy nên, cuối năm nhà ai cũng cố gắng dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ để không phải quét nhà đầu năm. Nếu có cũng sẽ không hót rác đổ đi trong ngày đầu năm.

Không nói điều xui xẻo

Năm mới nói điều tốt lành, kiêng kỵ nói những điều xui xẻo. Những điều liên quan đến ốm đau, chết chóc, những điều khiến xui xẻo có thển vận vào người.

Kiêng ăn một số món xui

Theo tục lệ, người Việt sẽ kiêng ăn một số món được cho là đem lại vận đen trong những ngày đầu năm, đầu tháng như: thịt vịt, mực, thịt chó, mắm tôm,… nhằm tránh những điều không may cho bản thân.

Không ngồi hoặc đứng trước cửa chính

Theo các chuyên gia về phong thủy, đúng hay ngồi án ngữ trước của chính trong dịp năm mới có thể là hành động gây tổn hại đến vượng khí gia đình. Đứng trước cửa chính nghĩa là bạn đang đúng chặn mọi luồng khí tốt lành vào nhà. Đặc biệt trước kia, gian chính thường là nơi đặt bàn thờ gia tiên của các gia đình.

Không cho lửa, nước đầu năm


Theo ngũ hành, lửa (Hỏa) là một trong 5 hành, tượng trưng cho màu đỏ, sự may mắn. Vậy nên, cho lửa đầu năm cũng đồng nghĩa với việc đem may mắn trao cho người khác.

Còn nước (Thủy) là nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ, tượng trưng cho sự sinh sôi. Ông cha ta vẫn có câu, tiền vào như nước cũng là một ý nói đến vượng tài của gia đình. Cho nước đầu năm có thể khiến thất thoát tiền bạc trong năm đó.

Không làm đổ vỡ đồ dùng

Việc đổ vỡ đồ vật trong nhà như đĩa, ấm chén, gương,... trong ngày đầu năm có thể là điềm báo cho sự chia lìa trong năm đó. Vậy nên, hãy cẩn trọng với những vật dễ vỡ.

Kiêng tắm rửa, gội đầu



Tắm gội đầu năm sẽ khiến thần tướng hao mòn, kiến thức và tài năng cùng phước lành sẽ bị cuốn trôi. Vậy nên, việc làm này có thể ảnh hưởng đến may mắn, sức khỏe cả năm của bạn. Hãy nhớ điều này và kiêng kỵ tắm gội đầu năm nhé.

Không chụp hình 3 người

Việc chụp hình có 3 người được cho là có thể mang lại xui xẻo cho người trong hình, đặc biệt vận xui nặng nhất sẽ rơi vào người ở giữa. Bởi tư thế 3 người giống như quỷ sai bắt linh hồn mang đi. Vậy nên, khi chụp ảnh ngày Tết bạn không nên chụp ảnh 3 hay những con số lẻ để tránh điềm xui vận vào người.

Ngoài ra, khi đi chúc Tết không nên chụp ảnh người khác đang ngủ, bởi đó tư thế của người chết hoặc bênh, việc làm đó giống như đang rủa họ mang bệnh suốt năm.

Kiêng xuất hành ngày mồng 5

Dân gian có câu “Mùng năm, mười bốn, hai ba. Đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn”. Do đó, bạn cần chú ý, dù đi chơi xa hay làm ăn buôn bán, tránh xuất hành vào mùng 5 Tết. Bạn có thể xem sổ tử vi, để biết ngày xuất hành tốt lành phù hợp với tuổi, cung mệnh của mình.

Trên đây là một số điều kiêng kỵ để năm mới được may mắn, tài lộc. Chúc bạn và gia đình đón một mùa xuân mới, một Tết nguyên đán an lành, thịnh vượng, cát tường, như ý!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn