4 bước thiết lập mục tiêu hiệu quả cho năm mới

Cuối năm cũ và đầu năm mới là thời điểm chúng ta nhìn lại 1 năm đã qua xem đã làm được gì và hoạch định những điều sẽ làm trong tương lai. Lập mục tiêu cho từng năm, sẽ giúp bạn khởi đầu năm mới hiệu quả hơn, có kế hoạch cho mọi vấn đề trong cuộc sống, có kế hoạch chi tiêu, chăm sóc sức khỏe, học tập, phát triển công việc đúng hướng hơn.

Dưới đây là 4 bước cần phải làm để có thể lập ra những mục tiêu sát thực tế, từ đó thực hiện được trong năm tới.


Cụ thể hóa mục tiêu

Càng tập trung vào cụ thể hóa những gì bạn muốn, bạn sẽ hoàn thành càng tốt. Nếu bạn muốn tăng tần suất tập thể dục, bạn hãy đưa ra một mục tiêu rõ ràng, như: "Tôi sẽ chạy bộ 30 phút mỗi ngày, 3 lần một tuần vào thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy". Điều này sẽ giúp bạn có một mục tiêu rõ ràng và cụ thể.

Khi viết ra một mục tiêu nào đó, bạn hãy tự hỏi: "Tôi thực sự muốn đạt được điều gì", "Tôi sẽ thực hiện hành động gì?". 

Tham khảo: 12 điều nên làm đầu năm để cả năm may mắn, tài lộc

Đo lường mục tiêu

Làm cách nào bạn biết mình đã đạt được mục tiêu hay chưa nếu bạn không thể đo lường hoặc theo dõi tiến trình của mình? Các mục tiêu chỉ chỉ được đánh giá chính xác khi có thể đo lường. Bởi vậy, bạn nên viết những mục tiêu cụ thể ra sổ, giấy, bản ghi chú và theo dõi chúng.

Nếu bạn muốn đặt mục tiêu tiết kiệm, cần nên sử dụng một ứng dụng và cập nhật thông tin chi thu mỗi ngày thật cẩn thận, đầy đủ, như vậy bạn có thể xem được mình đã tiết kiệm được bao nhiêu, từ những khoản nào.

Chỉ nên đặt mục tiêu khả thi

Sai lầm của nhiều người là đặt mục tiêu cho những thứ nằm ngoài tầm với của mình, do thiếu kỹ năng, thời gian hoặc nguồn lực cần thiết, dẫn đến khi thất bại sẽ cảm thấy nản lòng, từ bỏ.

Nếu bạn đặt mục tiêu đọc 100 cuốn sách một năm, nó có vẻ hơi quá sức với người ít có sự yêu thích với sách nhưng nếu là 20 cuốn một năm, trung bình đọc hơn 1 cuốn sách 1 tháng là điều hoàn toàn có thể dù với người ít có thói quen đọc sách.



Nếu bạn đặt mục tiêu đi du lịch châu Âu năm tới, nhưng mức lương hiệu tài chỉ có 7 triệu và không có nguồn tiết kiệm nào, có lẽ sẽ khó đạt được. Nhưng nếu bạn đặt mục tiêu là đi du lịch Thái Lan, Singapore hay Campuchia thì hoàn toàn có thể.

Do đó, điều cần thiết khi đặt mục tiêu là hãy tự hỏi bản thân: "Mục tiêu này có khả thi không? Đây có phải là điều tôi có thể đạt được không?".

Tất nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không dám mơ hay không nên đặt mục tiêu đi châu Âu. Mà bạn cần điều chỉnh mục tiêu của mình, lên kế hoạch chi tiết hơn để bắt đầu tiết kiệm và lên kế hoạch tài chính cho mình. Hay bạn không nên đặt mục tiêu đọc nhiều sách hơn mà hãy điều chỉnh sao cho phù hợp với quỹ thời gian của mình và cố gắng nâng cao kỹ năng đọc để đọc nhanh và đọc hiệu quả hơn.

Sẽ là sai lầm nếu bạn đặt những mục tiêu không phù hợp với hiện tại hoặc mục đích sống của mình. Chúng khiến mục tiêu khó đạt được, cũng không mang đến cho bạn sự hạnh phúc, thành tựu khi nghĩ lại mục đích sống. Hãy tự hỏi xem mục tiêu hiện tại có phù hợp với những mục tiêu lớn của cuộc đời bạn. Và việc đạt được mục tiêu nhỏ ấy có giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu lớn?

Cho bản thân thời gian

Cho mình một khoảng thời gian phù hợp để hiện thực hóa mục tiêu cũng quan trọng như việc đặt ra các mục tiêu. Vì vậy, khi viết ra các mục tiêu, bạn hãy thêm vào đó thời gian bạn muốn bắt đầu công việc này, bạn muốn hoàn thành nó khi nào, thời gian nào thích hợp để thực hiện.

Nếu bạn không đặt ra một mốc thời gian thực tế và phù hợp cho bản thân, bạn sẽ rất nhanh nản và không còn nhiệt huyết để thực hiện. Bạn sẽ thấy mình "giậm chân tại chỗ", cảm thấy mục tiêu xa vời hoặc bản thân không có năng lực, dẫn đến bỏ cuộc sớm.

Trên đây là 4 bước thiết lập mục tiêu hiệu quả cho năm mới, chúc bạn khởi động suôn sẻ và có một năm đạt nhiều thành công!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn