Top 11 địa điểm du xuân đầu năm lý tưởng 2023

Phong tục du xuân đầu năm là một hình thức để các thành viên trong gia đình, bạn bè giao lưu, gắn kết tình cảm. Cùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, tháng giêng là thời điểm thích hợp để du xuân, đi lễ cầu may. Dưới đây là top những địa điểm du xuân đầu năm lý tưởng bạn có thể tham khảo.

1. Bái Đính - Tràng An (Ninh Bình)

Quần thể khu du lịch chùa Bái Đính - thắng cảnh Tràng An nằm ở huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình là một trong những địa điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách dịp đầu xuân.

Chùa Bái Đính - Địa điểm lý tưởng du xuân đầu năm

 
Chùa Bái Đính không chỉ có khuôn viên rộng với nhiều cảnh quan đẹp, an lành để tận hưởng không khí mùa xuân. Nơi đây còn ghi nhận nhiều kỷ lục Việt Nam như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam và có hành lang La Hán dài nhất châu Á, chùa có tượng Phật Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á,...Mỗi dịp xuân về, chùa Bái Đính thu hút hàng triệu du khách đến lễ chùa đầu năm.

Tràng An - Địa điểm lý tưởng du xuân đầu năm

Cách chùa Bái Đính khoảng 7km, là quần thể danh lam thắng cảnh Tràng An. Tại đay, bạn có thể được tận hưởng cảnh quan kỳ vĩ của non nước Ninh Bình, thả hồn thao mái chèo, hút thở và cảm nhận thiên nhiên tuyệt đẹp, sông hước, núi đồi đầy thơ mộng, hữu tình.

2. Chùa Tam Chúc (Hà Nam)

Chùa Tam Chúc là một trong những địa điểm du xuân đầu năm lý tưởng, được yêu thích nhất trong thời gian gần đây. Quần thể khu du lịch Tam Chúc tọa lạc tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, trải dài trên diện tích hơn 500ha, là khu du lịch tâm linh hấp dẫn tại Việt Nam.



Khu du lịch chùa Tam Chúc hiện đang được mệnh danh là ngôi chùa lớn nhất thế giới, với cảnh quan độc đáo, đa dàng. Từ chính điện chùa nhìn ra là sông nước bao la, bát ngát. Trong lòng hồ có 6 quả nhứi như những chiếc chuông và 7 ngọn núi cao tương ứng với 7 vì tinh tú. Chùa Tam Chúc còn được ví như “vịnh Hạ Long” trên cạn, vừa là địa điểm du lịch tâm linh vừa địa điểm check in được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Thời điểm du lịch chùa Tam Chúc Hà Nam lý tưởng nhất chính là vào mùa xuân, từ mùng 10 tháng Giêng cho tới hết tháng 3 Âm lịch, khi mà các lễ hỗi diễn ra, khí hậu mát mẻ, thời tiết giao hòa.

>>> Tham khảo: Kinh nghiệm du lịch, check in "biển vô cực" tại Thái Bình

3. Chùa Yên Tử (Quảng Ninh)

Nếu chưa biết đi lễ chùa đầu năm ở đâu thì Yên Tử chắc chắc là điểm đến linh thiêng mà bạn không thể bỏ qua. Nằm ở một dãy núi cao ở phía Đông Bắc của Việt Nam thuộc thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh với không gian thanh tịnh cùng thiên nhiên hùng vĩ chùa Yên Tử, chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo cho bạn, gia đình, công ty vào dịp du xuân đầu năm.


Lễ hội Yên Tử được tổ chức hàng năm, bắt đầu mùng 10 tháng giêng và đến hết tháng 3 (âm lịch). Đến chùa du xuân ngày những ngày này bạn không chỉ được tận hưởng không khí trong lành, hoà mình vào thiên nhiên mà còn được tham gia những trò chơi dân gian vui nhộn tại chùa như nhảy sạp, đá cầu, nhảy dây,...

Hành hương về chùa Yên Tử, bạn có thể lựa chọn trải nghiệm hành trình lễ Phật với thử thách leo bộ vượt qua chính mình, để leo lên chùa Đồng có độ cao 1.068m. Nơi đây được coi như 1 đài sen trên đình núi Yên Tử. Bên cạnh đó, Yên Tử còn được coi như “đất tổ Phật giáo Việt Nam” lại nằm giữa không gian hùng vĩ của đất trời, nên không ít người tin vào sự linh thiêng khi đi lễ chùa Yên Tử đầu năm.

4. Lễ hội chùa Hương (Hà Nội)

Nếu đang tìm kiếm địa điểm du xuân đầu năm ở miền Bắc thì không thể bỏ qua lễ hội chùa Hương diễn ra từ mùng 6 tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch. Quần thể danh thắng chùa Hương (hay còn gọi là Hương Sơn) thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.



Quần thể di tích danh thắng chùa Hương là một khu phức hợp giữa tôn giáo và văn hóa với nhiều đền, chùa, đình thờ Phât và các vị thần trong tín ngưỡng Việt Nam. Trong đó trung tâm của khu quần thể là chùa Hương trong động Hương Tích (tên gọi khác là chùa Trong).

Đến đây, ngoài ghé thăm chùa để cầu bình an, tài lộc, tình duyên thì bạn có thể hòa mình vào thiên nhiên, sông nước, núi non khi xuôi thuyền theo bờ sông Yên, vãn cảnh Hương Sơn, thăm quan “Nam thiên đệ nhất động” - động đẹp nhất trời nam do Chúa Trịnh Sâm từng tham quan động và phong tặng danh hiệu vào năm Canh Dần(1770).

5. Trúc Lâm - Tây Thiên (Vĩnh Phúc)

Du xuân đầu năm bạn có thể ghé thăm Tây Thiên hoặc đến vào dịp khai hội Tây Thiên vào ngày rằm, tháng 2, âm lịch tại Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên.

 


Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên nằm trong quần thể danh thắng Tây Thiên thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Với phong cảnh hữu tình, núi non trùng điệp, kiến trúc độc đáo tựa lưng vào núi mà Tây Thiên là điểm du lịch Tết tuyệt vời được nhiều người yêu thích. Đến đây dịp đầu năm bạn có thể trẩy hội cầu tài, cầu lộc và tham gia nhiều hoạt động văn hóa độc đáo.

6. Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)

Là ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là biểu tượng của tri thức, sự hiếu học và tôn sư trọng đạo của người Việt. Nơi đây cũng là nơi tưởng nhớ những người thầy vĩ đại như cụ Chu Văn An, các vị vua thời Lý,Lê đã có công phát triển ngành giáo dục của Việt Nam.


Mỗi độ Tết đến, xuân về nơi đây không chỉ nhộn nhịp du khách đến vãn cảnh mà còn là nơi hội tụ của các học sĩ ở cả nước, từ những em nhỏ học chập chững vào lớp 1 đến những giáo sư tóc đã bạc đầu, đều đổ về đây, với lòng học vấn, tri thức, học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, công thành danh toại.


Khu vực Hồ Văn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng là nơi quy tụ của các thầy đồ, nơi diễn ra các hoạt động xin và cho chữ đầu năm. Một trong những phong tục Tết truyền thống đẹp của người Việt.

7. Đền Trần (Nam Định)

Lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) diễn ra từ ngày 11 - 16 tháng Giêng âm lịch là một trong những hoạt động tâm linh thu hút nhiều du khách thập phương. Khu di tích đền Trần nhằm tưởng nhớ công đức của các vua Trần, đồng thời giáo dục con cháu về lòng yêu nước, chống giặc ngoại xâm.


Lễ khai ấn bao gồm lễ rước từ các chùa lân cận đến đền Thiên Trường thờ 14 vị vua trần và đền Cổ Trạch thờ Trần Hưng đạo. Là một hoạt động tái hiện lại nghi thức chủa triều đình phong kiến xưa. Ngoài lễ hội khai ấn, bạn có thể tham gia vào các hoạt động văn hóa đặc sắc như: Đấu vật, múa rồng, múa sư tử, trò chơi dân gian, biểu diễn múa Bông,...

8. Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh)

Đền Bà Chúa Kho ở núi Kho, Bắc Ninh là nơi thờ Linh Từ Quốc Chế - bà là người có công chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng nương làng Quả Cảm (Bắc Ninh). Tương truyền bà là người phụ nữ xinh đẹp, thông minh có tài năng, chính bà cũng là người giúp vua Lý tổ chức sản xuất, tích trữ và trông nom kho lương thực tại núi Kho.


Ngày 14 tháng Giêng âm lịch hằng năm là thời điểm diễn ra lễ hội đền Bà Chúa Kho. Đền Bà Chúa Kho là địa điểm du xuân, lễ chùa, cầu may thu hút những người làm nghề buôn bán, kinh doanh. Cứ dịp đầu năm, bạn sẽ thấy người người chuẩn bị những mâm lễ lớn dâng lền Bà để câì một năm mới ăn nên làm ra, phát lộc phát tài. Nhiều người còn chuẩn bị lễ câu fkỳ để làm nghi thức “vay vốn” Bà Chúa Kho và “Trả nợ” Bà Chúa Kho.

9. Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ)

“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Câu thơ in đậm trong tâm thức mỗi người Việt, cứ đến mung 10 tháng 3 âm lịch con cháu từ khắp nơi sẽ đổ về để tưởng nhớ công ơn các vua Hùng, tìm lại nguồn cuội xưa. Khu di tích Đền Hùng được xây dựng trên núi Hùng, thuộc đất Phong Châu, nhà nước Văn Lang nay thuộc thôn Cổ Tích - xã Hy Cương - thành phố Việt Trì - tỉnh Phú Thọ.


Núi Hùng với phong cảnh thiên nhiên đẹp, không gian rậm rạp xanh tươi cùng 150 loài thảo mộc mang lại không khí trong lành, thanh tịnh. Đặc biệt, giữa tiết trời mùa xuân, trăm hoa đua nở, cây cối đâm trồi nảy lộc mang lại sự vui tươi cho người thưởng ngoạn.

Đến đền Hùng du xuân vào đúng dịp lễ hội bạn cũng sẽ được tham gia, chứng kiến, tìm hiểu một trong những lễ hội lớn, trang nghiêm, theo nghi thức văn hóa dân tộc.

10. Sóc Sóc - Đền Sóc (Hà Nội)

Khu di tích đền Sóc thuộc huyện Sóc Sơn, thủ đô Hà Nội, chỉ cách khoảng 40km từ nội thành Hà Nội là lựa chọn du xuân lễ Phật đầu năm. Khu di tích gồm: đền Trình, đền Mẫu, chùa Non Nước, chùa Đại Bi, đền Thượng, hòn đá Chồng, tượng đài Thánh Gióng, Học viện phật giáo Việt Nam ....


Ngoài vãn cảnh chùa, leo núi rèn luyện sức khỏe đầu năm bạn cũng có thể lựa chọn nghỉ dưỡng tại các khu villa, homestay hay khu vui chơi xung quanh núi Sóc như: Thiên Phú Lâm, Đà Lạt Tiên Cảnh, Bản Rõm, uống cà phê tại Nhà bên Rừng ngắm cảnh núi đồi,....

11. Mộc Châu (Sơn La)

Ngoài các lựa chọn du xuân lễ chùa, các địa điểm tâm linh thì các khu du lịch đẹp để du xuân là lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Mộc Châu điểm đến lý tưởng vào mùa xuân dành cho những bạn muốn chìm đắm trong không gian của hoa mận, hoa mơ trắng xóa đất trởi, của hoa đào nở rộ, của hoa cải trắng, của những đồi chè xanh non tươi mát.


Ngoài khí hậu và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, Mộc Châu nổi tiếng với nhiều nông sản như sữa tươi, đào, mận, các loại rau củ, thịt rừng và gạo nếp dành cho những tâm hồn ăn uống, ưa trải nghiệm.

Một vài điểm check in bạn có thể tham khảo khi đến Mộc Châu: Thung lũng mận Nà Ka, Đồi chè trái tim, Rừng thông bản áng, bản Thung Cuông, đỉnh Pha Luông,...

Trên đây là tổng hợp 11 địa điểm du xuân lý tưởng đầu năm, hi vọng bạn và gia đình có thể tìm được điểm đến phù hợp và có những trải nghiệm vui vẻ dịp đầu năm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn