Backlink là gì? Cách đặt backlink hiệu quả nâng thứ hạng SEO

Với những người làm SEO, thuật ngữ "Backlink" không còn xa lạ. Nhưng với những người mới học SEO, tìm hiểu về SEO bạn có thực sự hiểu rõ Backlink là gì? Tầm quan trọng của Backlink trong SEO hay cách để đi backlink hiệu quả và nâng thứ hàng SEO của website? Hãy cùng Trạm Tri Thức tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Backlink là gì?


Backlink là việc tối ưu SEO Offpage bằng cách đặt liên kết website chính của bạn tại các trang web khác để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Ngoài mục đích để trang web chính của bạn đạt được thứ hạng cao, việc đặt backlink còn giúp thu hút lượng truy cập từ các trang web khác. 

Nếu bạn từng truy cập vào một trang web và nhận ra rằng mình đã nhấp vào đường dẫn tới một trang web khác, thì đó chính là backlink. Vậy, những ưu điểm khi đặt backlink là gì? Dưới đây là lý do vì sao cần backlink và những lợi ích mà nó mang lại.

Ưu điểm khi có backlink

Backlink mang lại nhiều lợi ích cho trang web của bạn. Dưới đây là 3 ưu điểm lớn nhất mà trang web sẽ nhận được khi có backlink trỏ về:

Cải thiện thứ hạng tìm kiếm: Từ trước đến nay, backlink là một trong những yếu tố được công cụ tìm kiếm ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự web trên trang tìm kiếm. Vì vậy, trang web càng có nhiều backlink, thì càng có xu hướng chiếm được những thứ hạng cao hơn.

Lập chỉ mục nhanh hơn: Khi trang web mới được tạo ra, việc có backlink từ các trang web khác sẽ giúp các robot tìm kiếm dễ dàng truy cập và lập chỉ mục nhanh hơn. Điều này giúp tăng cơ hội để trang web của bạn được hiển thị trên các trang tìm kiếm.

Thu hút traffic từ nguồn đặt backlink: Khi trang web của bạn có nhiều backlink từ các trang web có lượng truy cập cao, thì lượng traffic đến từ các nguồn đó sẽ được chuyển hướng tới trang web của bạn. Điều này giúp tăng lượng truy cập của trang web và cũng giúp tăng khả năng tương tác với người dùng.

Vì sao Backlink quan trọng trong SEO?

Backlink là một yếu tố quan trọng trong SEO vì nó có thể tăng thứ hạng và lượng traffic cho website của bạn, giúp cho trang web của bạn được index nhanh hơn. Các liên kết chỉ dẫn rất có lợi khi bạn quyết định SEO offpage. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa, bạn cần tập trung vào việc xây dựng backlink chất lượng thay vì chỉ tập trung vào số lượng.

Google đánh giá Backlink như thế nào?

Những con "bot" của Google sẽ quét qua toàn bộ những trang web chứa từ khóa và đề xuất kết quả tốt nhất cho người dùng. Để cho ra các kết quả tốt nhất, liên quan nhất đến những thông tin đang được tìm kiếm, những con "bot" này luôn được cài đặt chế độ và thay đổi thuật toán để trở nên hoàn hảo hơn.

Nếu website của bạn có nhiều backlink từ các trang web uy tín và xuất hiện tự nhiên, những con "bot" sẽ đánh giá đây là địa chỉ website uy tín và đề xuất trang web của bạn xuất hiện với người dùng. Ngược lại, nếu bạn xây dựng backlink không khéo hoặc có sự tăng lên bất ngờ trong số lượng backlink, các con "bot" sẽ đánh giá đây là hành động spam link và loại hẳn website của bạn ra khỏi danh sách đề xuất.

Một số thuật ngữ liên quan đến Backlink 

Để hiểu về backlink, cần nắm vững một số thuật ngữ liên quan như sau:

Anchor Text: là văn bản được sử dụng cho hyperlink (siêu liên kết). Yếu tố này sẽ phát huy tác dụng tối đa nếu bạn muốn xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.

Link Juice: là giá trị tác động mà một trang web có thể chuyển đến bất kỳ bài viết hoặc trang chủ nào của website. Yếu tố này giúp cải thiện xếp hạng bài viết. Nếu không muốn sử dụng Link Juice, bạn có thể dùng no-follow tag.

Dofollow Link: là liên kết được truyền giá trị Link Juice cho trang đích. Mặc định, tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog đều là dofollow link.

Nofollow Link: là liên kết không truyền giá trị Link Juice cho trang đích. Nếu một trang web liên kết đến một trang web khác nhưng có nofollow tag, thì liên kết đó sẽ không vượt qua giá trị Link Juice. Nofollow link không có tác động hoặc ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nofollow tag khi liên kết đến một trang web đáng tin cậy.

Internal Link: là các liên kết giữa các trang trong cùng một tên miền.

Low-quality Link: là liên kết từ các trang tự động hoặc trang spam. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website, do đó bạn nên lưu ý khi mua backlink.

PR (Page Rank): Là chỉ số đánh giá mức độ uy tín của một trang web được Google sử dụng, xếp hạng từ 0 đến 10. Càng cao PR, trang web càng uy tín. Google xếp hạng PR dựa trên chất lượng và số lượng backlink trỏ về trang web đó.

DA (Domain Authority) và PA (Page Authority): là hai chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang web được đưa ra bởi Moz. DA đánh giá mức độ uy tín của toàn bộ tên miền của trang web, trong khi PA chỉ đánh giá mức độ uy tín của một trang cụ thể trên trang web đó. Cả DA và PA được xếp hạng từ 0 đến 100, với càng cao thì trang web càng uy tín. Hiện nay, DA và PA là hai chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang web được sử dụng phổ biến hơn so với PR của Google.

Cách đặt backlink hiệu quả

Cách đặt backlink hiệu quả có rất nhiều, nhưng sau đây là 7 cách được coi là mang lại giá trị cao nhất cho backlink:

  • Đặt backlink trên các trang có PageRank (PR) cao.
  • Đặt backlink trên các trang có chỉ số Domain Authority (DA) và Page Authority (PA) cao.
  • Đặt backlink trên các trang có Traffic cao.
  • Sử dụng site cùng chủ đề để đặt backlink.
  • Đặt backlink trong nội dung bài viết.
  • Đặt link Dofollow để điều hướng người dùng đến website của bạn.
  • Tìm kiếm các site .gov và .edu để đặt backlink, vì những địa chỉ này được Google đánh giá cao về độ tin cậy.

Khi đặt backlink trên các trang có PR cao, nên tập trung vào các diễn đàn có PR khác nhau và phủ rộng link. Các chỉ số DA, PA càng cao chứng tỏ uy tín của website càng lớn, và đặt backlink trên các website này được Google đặc biệt coi trọng. Đặt backlink trên các trang có Traffic cao sẽ giúp tăng xác suất người xem click vào liên kết và được dẫn tới trang web. Sử dụng site cùng chủ đề để đặt backlink và đặt backlink trong nội dung bài viết là những cách giúp tăng tính liên kết và tương tác. Nên cân đối số lượng link dofollow và nofollow và nếu có khả năng, nên tìm kiếm các site .gov và .edu để xây dựng backlink.

Trên đây là một số thông tin tổng hợp về Backlink là gì? Tầm quan trọng của Backlink và cách tạo Backlink hiệu quả mà hẳn các Seoer nào cũng cần nắm vững và không thể bỏ qua. 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn