Tại sao ChatGPT không thể thay thế các Influencer Marketing - người tạo nội dung ảnh hưởng?

Chủ đề về ChatGPT càng ngày càng "nóng" trên các diễn đàn, truyền thông. Những nhà tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp đều đang đắm mình trong công cụ này và đang thảo luận không ngừng về những ảnh hưởng mà nó có thể - hoặc không thể - gây ra đối với cách chúng ta làm việc. 



Quan sát ChatGPT này từ một mô hình mới đến một chiến lược thành công hơn như ngày nay, có thể thấy rằng trong khi trí tuệ nhân tạo và ChatGPT là các công cụ mới và mang lại nhiều tiện ích cho các nhà sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, ChatGPT không thể thay thế được tình cảm con người hay mang đến những trải nghiệm cảm xúc cá nhân như những Influencer Marketing đang làm. 

Tình cảm con người luôn chiến thắng

Khi thực hiện chiến lược marketing với Influencer - người có sức ảnh hưởng, mỗi khía cạnh của chiến dịch được thực hiện dựa trên các tính của mỗi Influencer và thương hiệu. Những điều mà Influencer Marketing có thể sở hữu đó là nền tảng vững chắc về kinh nghiệm marketing thương hiệu, cá tính, bản năng, phong cách và suy nghĩ khác biệt của mỗi người. Đây là điều mà AI không thể tạo ra được, bởi nó vẫn chỉ dựa trên các thuật toán và công thức do con người lập trình ra. 

ChatGPT với những lo ngại về khả năng thay thế con người và khiến cho một vài công việc có thể biến mất, tuy nhiên, thực tế tình cảm con người sẽ luôn chiến thắng. 

ChatGPT, thông qua cách đặt một số bộ lọc, kiểm tra vài hộp và viết kịch bản email, giúp các marketer có thể thực hiện một luồng công việc một cách tự động và nhanh chóng, hiệu mà liên kết hàng trăm, đôi khi hàng nghìn người có ảnh hưởng cùng một lúc. 

Nhiều thương hiệu đã đầu tư vào ChatGPT với hi vọng nâng cao hiệu suất công việc và tạo ra làn sóng nội dung mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, ChatGPT với những hạn chế, rủi ro và nhược điểm của hệ thống tự động hóa sẽ không thể nào thay thế con người hay các influencer marketing.  Bạn có thể đọc thêm tại bài viết Cách dùng ChatGPT và viết content bằng ChatGPT sẽ thế nào? để hiểu rõ hơn. 



Thành công trong marketing người ảnh hưởng đòi hỏi phải xây dựng mối quan hệ với người ảnh hưởng, tạo ra chiến dịch cá nhân hóa và tạo ra nội dung chân thực phù hợp với khán giả của họ. Những nhiệm vụ này yêu cầu một phương pháp tùy chỉnh cho từng đối tượng cũng như khả năng hiểu biết sâu sắc về những điều tinh tế trong marketing người ảnh hưởng, đặc biệt là bản chất độc đáo trong công việc sáng tạo nội dung.

Bất kỳ nhà tiếp thị thông minh nào cũng sẽ nói với bạn rằng công nghệ có thể giúp giải quyết các khía cạnh của chiến dịch, nhưng bạn sẽ không tìm thấy một nhà chiến lược dày dặn kinh nghiệm nào phụ thuộc hoàn toàn vào các công tự động hóa.

Phương pháp tiếp cận tốt nhất trong marketing người ảnh hưởng là một phương pháp kết hợp: chiến dịch do con người điều khiển được tăng cường bởi công nghệ. 

Sử dụng một công cụ hiệu quả cần người điều khiển thông minh


Với ChatGPT có thể tạo ra văn bản chỉ bằng vài lần nhấp chuột. Đó là lý do tại sao nhiều người đang đặt câu hỏi liệu mô hình ngôn ngữ mới này có thể thay thế các nhà tạo nội dung. Nếu trí tuệ nhân tạo (AI) tốt đến mức xử lý ngôn ngữ tự nhiên và cá nhân hóa, có vẻ như đó là một đề xuất đáng lo ngại.

Tuy nhiên, đây là lý do tại sao AI Marketing chưa thể thay thế Influencer Marketing: Tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng hiệu quả phụ thuộc vào khả năng tạo ra nội dung chân thành và gây ấn tượng với khán giả của người tạo nội dung, và điều này đòi hỏi sự sáng tạo, sự đồng cảm và một sự chạm vào cá nhân mà AI khó có thể sao chép được.

AI chắc chắn có thể là một công cụ hữu ích trong của nhà tiếp thị và người ảnh hưởng. ChatGPT có thể là một cách khả thi để bắt đầu với các ý tưởng, khái niệm và nghiên cứu, nhưng những người sử dụng nên coi công cụ này như "một con đường ngắn hơn" để đến sản phẩm hoàn thiện, thay vì một điểm khởi đầu và hoàn tất.



Các Marketer và Influencer hiệu quả nhất là những người làm việc chặt chẽ với nhau và những Influencer thành công nhất là những người kết nối với người theo dõi của họ trên cơ sở cá nhân (do đó, sức mạnh không ngờ của những người ảnh hưởng nhỏ và vừa). Họ đã dành nhiều năm để xây dựng cộng đồng người theo dõi tin tưởng nội dung và khuyến nghị của họ.

Tác động của kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng nội dung trên mạng xã hội thiếu nét độc đáo của Influencer có thể ảnh hưởng đến tương tác, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng của họ để thu hút và đàm phán với các thương hiệu. Có những điều khoản đã được viết vào các hợp đồng Influencer, cấm họ sử dụng nội dung được tạo bởi trí tuệ nhân tạo cho các chiến dịch được tài trợ.

Marketer nên cẩn trọng và theo dõi các phát triển của trí tuệ nhân tạo và đừng quên rằng tính chân thực sẽ tiếp tục thống trị. Marketing của người ảnh hưởng đòi hỏi các chuyên gia có kinh nghiệm với trí tuệ thực sự, không phải trí tuệ nhân tạo để sử dụng các công cụ một cách thông minh để thu hút người sáng tạo cuối cùng sẽ kết nối và ảnh hưởng đến người theo dõi của họ trên một cấp độ cá nhân. Các công cụ có thể cải tiến nhưng không thể thay thế được những "cái chạm" in sâu và tình cảm, tâm trí con người.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn