5 vấn đề người mới bán hàng trên sàn TMĐT Shopee không thể không biết

Bạn mới tham gia bán hàng Shopee, vậy thì 5 vấn đề hàng đầu bạn cần quan tâm đó là: Phí hoa hồng, phí dịch vụ, phí giao dịch, thuế GTGT, mẫu đơn khiếu nại cho nhà bán hàng. Hãy cùng Tramtrithuc.com tìm hiểu về những vấn đề này trong bài viết dưới đây. 



Phí hoa hồng cho sàn Shopee 

Shopee sẽ áp dụng mức phí hoa hồng mới dựa trên loại người bán, danh mục sản phẩm và chương trình tham gia. Mức phí hoa hồng cho Shopee Mall dao động từ 1.5% đến 5%, trong khi mức phí hoa hồng cho Shopee Marketplace dao động từ 3% đến 5% .

Phí giao dịch khi tham gia bán hàng Shopee

Phí giao dịch bao gồm chi phí của các giao dịch thanh toán và được tính cho mỗi giao dịch thành công sử dụng các dịch vụ thanh toán của Shopee. Từ ngày 1 tháng 9 năm 2022, mức phí giao dịch là 2.24% của tổng số tiền của người mua, bao gồm VAT.

Phí dịch vụ Shop phải trả cho Shopee

Phí dịch vụ Shop phải trả cho Shopee là khoản chi phí mà Shop cần thanh toán cho Shopee khi đăng ký tham gia các gói dịch vụ như Freeship Xtra, Hoàn xu Xtra, Voucher Xtra, Freeship Xtra Plus. Phí dịch vụ bao gồm phí đăng ký và phí dịch vụ cho mỗi đơn hàng thành công. 

Mức phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại gói dịch vụ và giá trị đơn hàng. Phí dịch vụ sẽ được tự động trừ vào tài khoản của Shop sau khi đơn hàng hoàn tất.


Thuế GTGT khi bán hàng Shopee

Theo quy định hiện hành về thuế, nếu bạn bán hàng trên Shopee và có doanh thu năm 100 triệu đồng trở lên, bạn sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho nhà nước. 

Mức thuế áp dụng cho cá nhân bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa (trừ giá trị hàng hóa đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng) là 1,5% tính trên doanh thu, gồm 1% thuế suất VAT và 0,5% thuế suất TNCN  . 
Ngoài ra, bạn còn phải chịu các khoản phí khác khi bán hàng trên Shopee như phí cố định, phí vận chuyển, phí thanh toán.... 

Bạn có thể tham khảo bài viết bán hàng trên Shopee có phải nộp thuế không? để hiểu rõ hơn về cách tính các loại thuế khi tham gia bán hàng trên Shopee. 

Mẫu khiếu nại của người bán gửi Shopee 

Mẫu khiếu nại của người bán được quan tâm bởi một số người bán để nêu lên các vấn đề hoạt động hoặc quản lý quan hệ mà họ gặp phải trong khi bán hàng trên Shopee. 

Trước khi gửi yêu cầu, người bán cần gửi các bằng chứng, tài liệu đi kèm để chứng minh vấn đề mình muốn khiếu nại. 

Hướng dẫn người bán khi gửi khiếu nại tới Shopee (dành cho Shopee Mall)

  • Bước 1: Truy cập vào mục "Tôi" > "Shop của tôi" > "Trả hàng/Hoàn tiền" > Chọn "Cần phản hồi".
  • Bước 2: Chọn đơn hàng cần khiếu nại > Nhấp vào "Chi tiết Trả hàng / Hoàn tiền" > Nhấp vào "Khiếu nại".
  • Bước 3: Chọn lý do khiếu nại > Ghi chú các lý do bạn muốn khiếu nại > Nhấp vào "Xác nhận".
  • Bước 4: Đăng tải các bằng chứng bắt buộc (có dấu *) > Nhấp vào "Gửi đi" để hoàn tất khiếu nại
Shopee sẽ xem xét khiếu nại của bạn và thông báo kết quả trong thời gian sớm nhất. 



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn