Nghề "huấn luyện" AI tại Mỹ

Alexej Savreux, 34 tuổi, sống tại thành phố Kansas (Mỹ), chia sẻ, anh có thể kiếm 15 USD mỗi giờ với công việc huần luyện viên AI tại công ty OpenAI sở hữu chatbot ChatGPT. Trước đó, anh đã  kinh nghiệm làm việc trong các ngành nghề khác nhau trong nhiều năm, và theo anh mức lương này đã vượt qua mức lương tối thiểu của cư dân địa phương.


ChatGPT trở nên ngày càng phổ biến, tuy nhiên, ít ai biết đến công việc "Huấn luyện AI" này. Savreux và các nhân viên hợp đồng đã dành nhiều thời gian trong những năm qua để "đào tạo" các hệ thống của OpenAI để cải thiện phản ứng của chúng. Công việc của họ là đáp ứng nhu cầu không ngừng của các công ty AI bằng việc cung cấp dữ liệu đầu vào, bao gồm câu chữ, nhãn hiệu và thông tin khác, để huấn luyện các công cụ AI.

Savreux chia sẻ rằng mặc dù công việc này không mang lại danh tiếng hay giàu có, thậm chí có thể coi là bình thường, nhưng nó lại không thể thiếu trong một hệ thống Trí tuệ nhân tạo. "Bạn có thể thiết kế bất kỳ mạng nơron nhân tạo nào hoặc mời bất kỳ nhà nghiên cứu nào bạn muốn, nhưng nếu không có người thu thập, lựa chọn và gắn nhãn dữ liệu, bạn sẽ không có ChatGPT. Bạn sẽ không có gì cả", Savreux nói.

Sonam Jindal, người phụ trách chương trình AI, lao động và nền kinh tế từ Partnership on AI, cho rằng đã có nhiều cuộc thảo luận xoay quanh AI, nhưng hầu như chưa có chủ đề nào đề cập đến vai trò quan trọng của lao động con người trong công nghệ này.

Trong nhiều thập kỷ trước, ngành công nghệ đã hoạt động dựa trên lao động của hàng nghìn nhân viên tay nghề thấp, lương thấp, tạo nên những "đế chế" công nghệ như ngày nay. Công việc của nhóm này thường mang tính tạm thời và ít người biết đến khi công nghệ của công ty trở nên phổ biến, khi đó công trạng thuộc về các nhà điều hành và nhà nghiên cứu. Hiện nay, mô hình này, vẫn tiếp tục được chuyển tiếp sang lĩnh vực công nghệ AI.

Trong một báo cáo năm 2021, Partnership on AI đã đề cập đến sự gia tăng nhu cầu về công việc "làm giàu dữ liệu". Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh vấn đề này và kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ xây dựng bộ hướng dẫn tự nguyện, cam kết trả công bằng cho nhân viên hợp đồng và thực hiện các cải tiến khác. Hiện tại, công ty con về trí tuệ nhân tạo Deepmind của Google là công ty duy nhất đã cam kết tuân thủ các nguyên tắc này, trong khi các công ty khác chưa có cam kết tương tự.

Sẽ có rất nhiều người nhận ra tầm quan trọng của công việc huấn luyện AI. Đây là một công việc mới được tạo ra bởi ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo,và  đóng góp của những người lao động trong lĩnh vực này cần được tôn trọng và đánh giá cao, Bà Jindal chia sẻ. 

Mặc dù không có số liệu chính thức về số lượng nhân viên hợp đồng làm việc cho các công ty trí tuệ nhân tạo, nhưng có thể khẳng định rằng đây là một công việc ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Theo tin tức từ Semafor, OpenAI đã thuê khoảng 1.000 nhân viên ở các khu vực Đông Âu và Mỹ Latinh để gán nhãn dữ liệu có nội dung độc hại hoặc đào tạo phần mềm của công ty về các nhiệm vụ kỹ thuật máy tính. Mặc dù OpenAI chỉ có khoảng 375 nhân viên tính đến tháng 1/2023, con số này không phản ánh đầy đủ quy mô hoạt động của công ty do không bao gồm nhân viên làm việc theo hợp đồng.

Ngoài ra, việc tạo ra dữ liệu để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo không phải là một công việc đơn giản và thu hút các nhà khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo trong tương lai. Một ví dụ là anh Jatin Kumar, một cư dân của bang Texas, đã làm nhân viên huấn luyện AI theo hợp đồng trong một năm sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành khoa học máy tính. 

Đây là cơ hội giúp anh Kumar khám phá và làm quen với công nghệ trí tuệ nhân tạo thế hệ mới, trong quá trình phát triển công ty công nghệ của mình, Bonsai, chuyên sản xuất phần mềm giúp thanh toán hóa đơn bệnh viện.

Anh Kumar chia sẻ rằng trong quá trình làm việc, anh đã cùng làm việc với khoảng 100 nhân viên hợp đồng khác trong các nhiệm vụ tạo dữ liệu huấn luyện. Công việc của họ bao gồm việc sửa đáp án, điều chỉnh mô hình và cung cấp phản hồi về câu trả lời. Ngoài ra, các nhân viên còn tham gia xử lý các cuộc hội thoại bị người dùng "báo xấu" khi chứa nội dung không phù hợp, phân loại các lỗi liên quan và sử dụng chúng để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo khác.

Anh Kumar chia sẻ rằng dù ban đầu anh bắt đầu công việc này nhằm giúp đỡ OpenAI và tìm hiểu về các công nghệ hiện có, nhưng dần dần anh đã phát hiện đây là đam mê thực sự của mình. Việc tham gia vào việc huấn luyện AI đã mang lại cho anh một trải nghiệm thú vị và giúp anh khám phá tiềm năng của công nghệ này.

Từ những ví dụ như OpenAI và Bonsai, cũng như sự phổ biến của công việc làm giàu dữ liệu huấn luyện trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể thấy rằng lĩnh vực này đang trở thành một ngành nghề đầy triển vọng. Việc tôn trọng và đánh giá cao đóng góp của những người làm việc trong lĩnh vực này là rất quan trọng, bởi vì công việc của họ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và cải thiện các mô hình trí tuệ nhân tạo.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn