Thuật toán tìm kiếm mới của Google thúc đẩy nội dung AI?

Đầu tháng 9-2023, Google phát hành bản cập nhật thuật toán tìm kiếm mới - Helpful content update với mục tiêu quảng bá nội dung gốc và hữu ích.


Tuy nhiên, theo trang Business Insider, nhiều nhà sáng tạo nội dung đã phản ánh rằng nội dung gốc do họ tạo ra dường như đang bị hạ thấp kết quả trên thanh công cụ tìm kiếm của Google để nhường chỗ cho nội dung do AI tạo ra.

Trên diễn đàn WebmasterWorld, một số thành viên cũng cho biết, các bài viết được sáng tạo với nội dung gốc, có dài tương đối, viết tốt và được nghiên cứu kỹ lưỡng đã bị Google tìm kiếm "bỏ xa" các bài viết chỉ khoảng 500 từ do AI tạo ra. Vì vậy, nhiều người đang đặt nghi vấn liệu rằng Google có đang thúc đẩy nội dung do AI tạo ra?

Google Helpful content update là gì?

Thuật toán Helpful content update là một bản cập nhật cho thuật toán xếp hạng Google Search, trong đó đánh giá cao các nội dung nguyên bản, được tạo ra với mục đích cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc và giảm giá trị đối với các nội dung chỉ nhằm thu hút truy cập từ công cụ tìm kiếm. Thuật toán này sử dụng các yếu tố sau để đánh giá mức độ hữu ích của một trang web:
  • Chất lượng nội dung: Nội dung phải nguyên bản, chính xác và đầy đủ thông tin.
  • Tính liên quan: Nội dung phải phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng.
  • Sự hữu ích: Nội dung phải cung cấp thông tin có giá trị cho người dùng.
  • Khả năng truy cập: Nội dung phải dễ đọc và dễ hiểu.

Thuật toán Helpful content update có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của các trang web trong kết quả tìm kiếm. Theo như thuật toán này các trang web cung cấp nội dung hữu ích có thể được xếp hạng cao hơn các trang web chỉ cung cấp nội dung hời hợt, không chuyên sâu, không hữu ích hoặc không mang lại giá trị cho người dùng.

Sau khi thuật toán này ra đời, rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đã kỳ vọng rằng, nội dung gốc do họ cung cấp có thể sẽ được lên top tìm kiếm nhưng trên thực tế, nhiều bài viết do AI tạo ra tuy chỉ là nội dung tổng hợp khéo léo từ các dữ liệu đầu vào nhưng vẫn "vượt mặt" nội dung gốc.

Nhiều người cho rằng, các mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo dựa trên khối lượng lớn dữ liệu nội dung đầu vào từ Internet. Do đó, về bản chất, những mô hình AI như ChatGPT hay Bard AI…chỉ đang khéo léo tổng hợp và viết lại những nội dung đã được xuất bản. Đây cũng được coi như một dạng "sao chép nội dung" và đó là điều mà Google nên trừng phạt. Thế nhưng, công ty lại đang đi ngược với điều này cũng như chính thuật toán "quảng bá nội dung gốc" mà Google đưa ra. 

Làm sao để cạnh tranh với nội dung AI? 

Hãy nhớ rằng, thuật toán Helpful content update được thiết kế để ưu tiên các kết quả tìm kiếm hữu ích và có liên quan nhất cho người dùng. 


Nội dung do AI tạo ra có thể đáp ứng các tiêu chí này, chẳng hạn như: Nội dung do AI có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và video chất lượng cao, chúng có thể tạo ra một bài viết nhanh dựa trên dữ liệu lớn về các truy vấn tìm kiếm của người dùng, giúp đảm bảo rằng nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng. Và một điều quan trọng, AI giống như một bộ óc khổng lồ có thể trả lời các câu hỏi của người dùng một cách đầy đủ và toàn diện, nên chắc chắn nó cũng cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. 

Tuy nhiên, nội dung do AI tạo ra cũng có thể có những nhược điểm như về tính sáng tạo, nội dung do AI khá cứng nhắc và được công thức hóa, nó không thể mang lại cảm xúc và sáng tạo bằng nội dung do con người tạo ra. Ngoài ra, nội dung do AI tạo ra có thể bị sai lệch nếu dữ liệu đào tạo không chính xác. và các nội dung này không phải lúc nào cũng trung lập, vì nó có thể bị ảnh hưởng bởi các định kiến trong dữ liệu đào tạo.

Nhìn chung, thuật toán Helpful content update có thể thúc đẩy nội dung do AI tạo ra, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nội dung AI sẽ luôn xếp hạng cao hơn nội dung do con người tạo ra. Do đó, hãy tận dụng những ưu điểm của AI để cạnh tranh với chính AI. 

Công nghệ AI sẽ ngày càng phát triển trong tương lai gần, nếu không hiểu và học cách tận dụng những ưu điểm AI, có thể một ngày, chính chúng ta sẽ bị bỏ xa bởi AI. 

>>> Đọc thêm: 


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn