6 thói quen buổi tối của những người sống thọ

Thói quen buổi tối của bạn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sống thọ thường có một số thói quen nhất định vào buổi tối tốt cho sức khỏe và tinh thần. 

Dưới đây là một số thói quen phổ biến của những người sống thọ mà bạn nên học hỏi. 

1. Ăn nhẹ vào buổi tối


Ăn quá nhiều vào buổi tối không chỉ làm bạn tăng cân mà còn làm giảm chất lượng giấc ngủ. Khi bạn ăn quá nhiều, dạ dày của bạn phải làm việc nặng nhọc để tiêu hóa, gây ra cảm giác khó chịu và khó ngủ. Điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư. Một số người sống thọ có thói quen ăn nhẹ vào buổi tối, chỉ ăn đủ no và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Và thường ăn ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ để dạ dày có thời gian nghỉ ngơi.

2. Tránh ăn tối quá muộn


Ăn tối quá muộn cũng có hại cho sức khỏe và tuổi thọ, bởi khi ăn tối quá muộn, lượng insulin trong máu của bạn sẽ tăng cao, làm giảm khả năng đốt cháy mỡ và gây ra béo phì. Béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh mãn tính như cao huyết áp, đột quỵ và ung thư. 

Ngoài ra, ăn tối quá muộn cũng làm giảm sản xuất melatonin, hormon điều tiết chu kỳ ngủ của cơ thể. Điều này làm giảm chất lượng giấc ngủ và làm suy giảm hệ miễn dịch. Một số người sống thọ thường có thói quen ăn tối khá sớm, khoảng 6-7 giờ tối.

3. Ăn theo thực đơn Địa Trung Hải

Nhiều người có tuổi thọ cao và sức khỏe tốt cho biết họ đã áp dụng thực đơn Địa Trung Hải trong một thời gian dài và thường xuyên. Thực đơn Địa Trung Hải bao gồm nhiều loại rau củ quả, hạt, hạt giống, dầu ô liu, cá, gia cầm và các sản phẩm từ sữa ít béo. 

Những loại thực phẩm này giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất béo không bão hòa, có lợi cho tim mạch, não bộ và da dẻ. Bạn nên ăn theo thực đơn Địa Trung Hải vào buổi tối để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và phòng ngừa các bệnh mãn tính.

4. Uống nước đủ


Uống nước đủ là một trong những thói quen buổi tối của những người sống thọ. Uống nước đủ giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các chất độc hại và duy trì cân bằng nước trong cơ thể.

Uống nước đủ cũng giúp cải thiện chức năng gan, thận và tiêu hóa, ngăn ngừa sỏi thận và táo bón, làm mềm da, giảm nếp nhăn và làm trẻ hóa cơ thể. Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, trong đó có ít nhất 1 ly nước trước khi đi ngủ để bổ sung nước cho cơ thể.

5. Thư giãn


Người sống thọ không chỉ có sức khỏe tốt mà cả tinh thần cũng rất thư thái an nhiên. Để có được điều này việc thư giãn vào mỗi buổi tối là thói quen của họ. Thư giãn giúp giảm căng thẳng, lo âu, cải thiện tâm trạng, tăng cường hạnh phúc và sự hài lòng với cuộc sống. 

Bạn có thể thư giãn bằng nhiều cách, như đọc sách, nghe nhạc, thiền, yoga, tắm nước ấm hay trò chuyện với người thân. Bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để thư giãn và làm những điều mình yêu thích.

6. Ngủ đủ giấc


Giấc ngủ đủ và đảm bảo chất lượng giúp tái tạo năng lượng, phục hồi cơ bắp và tế bào da, tăng cường hệ miễn dịch và khả năng học hỏi. Giấc ngủ đủ cũng giúp điều chỉnh hormone, giảm viêm và ức chế sự phát triển của các khối u ác tính. Những người sống thọ có thói quen ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi đêm, trong đó có ít nhất 2 tiếng ngủ sâu và ngủ trước 23h.

Đây là 6 thói quen buổi tối của những người sống thọ mà bạn có thể áp dụng vào cuộc sống của mình. Hãy bắt đầu từ hôm nay để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn