Black Friday là ngày gì? Tại sao có ngày Black Friday?

Black Friday là ngày gì? Tại sao có ngày Black Friday? Đây là những câu hỏi mà nhiều người Việt Nam thắc mắc khi thấy các cửa hàng, trang web và mạng xã hội quảng cáo về những ưu đãi hấp dẫn vào ngày này. 

Trong bài viết này, Trạm Tri Thức sẽ giải đáp cho bạn về nguồn gốc, ý nghĩa và cách thức mua sắm thông minh trong ngày Black Friday.

Black Friday là gì?


Black Friday là tên gọi của ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn ở Mỹ, thường rơi vào cuối tháng 11. Đây là ngày mà các cửa hàng bắt đầu mùa mua sắm Giáng Sinh bằng cách giảm giá nhiều mặt hàng, từ quần áo, điện tử, đồ gia dụng cho đến du lịch, dịch vụ. Ngày Black Friday được coi là cơ hội tuyệt vời để mua những sản phẩm mình mong muốn với giá rẻ hơn bình thường.

Tại sao có ngày Black Friday?

Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc của tên gọi Black Friday. Theo một số thông tin mà Trạm Tri Thức đã tổng hợp được, nguồn gốc ngày Black Friday ban đầu có thể không liên quan đến việc mua sắm, khuyến mại mà xuất phát từ nhiều hoàn cảnh khác nhau trong lịch sử của các nước phương Tây.

Tờ nhật báo USA Today cho biết, thuật ngữ “Black Friday” đã xuất hiện từ năm 1939 sau khi Tổng thống thử 32 của Mỹ, ông Franklin D. Roosevelt, đề xuất thay đổi ngày tổ chức lễ Tạ Ơn từ ngày "thứ 5 cuối cùng trong tháng 11" thành "thứ 5 của tuần thứ 4 trong tháng 11". Mục đích nhằm  kéo dài thời gian mua sắm cho dịp Giáng Sinh, kích cầu cho nền kinh tế đang khủng hoảng.

Theo trang The History, thuật ngữ “Black Friday” được dùng để mô tả cuộc khủng hoảng tài chính năm 1869 do các nhà đầu tư Jay Gould và Jim Fisk đẩy giá vàng lên cao, khi chính phủ can thiệp bằng cách bán ra số vàng dự trữ, giá vàng sụt giảm đột ngột, khiến nhiều người mất trắng. Ngày xảy ra sự kiện này được gọi là Black Friday, tức Ngày Thứ 6 Đen Tối.


"Black Friday" lần đầu tiên được nhắc đến với mục đích mua sắm là vào năm 1950. Các cảnh sát bang Philadelphia đã dùng thuật ngữ này để nói về tình cảnh hỗn loạn giao thông vào ngày thứ Sáu sau lễ Tạ Ơn khi lượng người mua sắm liên tục tăng cao.

Ngoài những sự kiện lịch sử, cũng có những cách lý giải khác cho ngày Black Friday. Một trong số đó là do vào ngày này, các cửa hàng có doanh thu cao đến nỗi số tiền thu vào nhiều hơn số tiền chi ra, hay nói cách khác, từ lỗ biến thành lãi. Trong kế toán, số tiền lỗ thường được ghi bằng màu đỏ, còn số tiền lãi thường được ghi bằng màu đen. Do đó, ngày Black Friday có nghĩa là ngày các cửa hàng chuyển từ "đỏ" sang "đen".

Cách thức mua sắm thông minh trong ngày Black Friday

Black Friday 2023 sẽ diễn ra vào thứ sáu, ngày 24 tháng 11 năm 2023. Đây là thời gian mà các nhãn hàng sẽ tung ra nhiều khuyến mại để thu hút khách hàng, kích cầu mua sắm, đây cũng là dịp mà nhiều người dùng có cơ hội mua sắm với giá hời. Tuy nhiên, để có thể tận dụng những ưu đãi trong ngày Black Friday, bạn cần có một số kỹ năng và chiến lược sau:

  • Lập danh sách những sản phẩm bạn muốn mua và so sánh giá trước và sau khi giảm giá để biết được bạn tiết kiệm được bao nhiêu.
  • Theo dõi các trang web, fanpage và kênh thông tin của các cửa hàng bạn quan tâm để cập nhật những mã giảm giá, coupon và chương trình khuyến mãi.
  • Đăng ký thành viên hoặc tải ứng dụng của các cửa hàng để nhận được những ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết.
  • Nếu có thể, hãy mua sắm online để tránh phải xếp hàng, chen chúc và tranh giành với người khác. Bạn cũng có thể so sánh giá dễ dàng hơn khi mua online.
  • Hãy kiểm tra kỹ chất lượng, bảo hành và chính sách đổi trả của sản phẩm trước khi quyết định mua. Đừng để bị cuốn theo không khí mua sắm và mua những thứ không cần thiết hoặc không phù hợp.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn