10 điều thú vị về hệ mặt trời người yêu thiên văn chưa chắc đã biết

Bạn yêu thích thiên văn học và luôn tìm tòi khám phá những sự thật thú vị về nó, nhưng bạn có 10 điều thú vị về hệ mặt trời này. Hãy cùng Trạm Tri Thức khám phá ngay nhé! 

1. Mặt trời chiếm 99,8% tổng khối lượng của hệ mặt trời


Bạn có biết rằng mặt trời là ngôi sao lớn nhất và nặng nhất trong hệ mặt trời của chúng ta? Mặt trời có khối lượng khoảng 1,989 x 10^30 kg, tương đương với 333.000 lần khối lượng của Trái Đất. Nếu bạn cộng lại khối lượng của tất cả các hành tinh, sao chổi, tiểu hành tinh và vật thể khác trong hệ mặt trời, bạn sẽ chỉ được 0,2% khối lượng của mặt trời. Đó là lý do tại sao mặt trời có sức hấp dẫn rất lớn và làm cho các vật thể khác quay xung quanh nó.

2. Sự... giảm cân của mặt trời

Mặt trời không chỉ là ngôi sao lớn nhất và nặng nhất, mà còn là ngôi sao sáng nhất trong hệ mặt trời. Mặt trời phát ra ánh sáng và nhiệt bằng cách chuyển đổi năng lượng từ phản ứng hạt nhân trong lõi của nó. Trong quá trình này, một phần khối lượng của mặt trời được chuyển thành năng lượng và thoát ra không gian. Theo các nhà khoa học, mỗi giây, mặt trời mất đi khoảng 4 triệu tấn khối lượng. Đó là số khối lượng rất lớn, nhưng bạn không cần lo lắng vì mặt trời vẫn còn rất nhiều khối lượng để duy trì ánh sáng và nhiệt cho chúng ta trong hàng tỷ năm nữa.

3. Mặt trời có thể giết chết bạn từ rất xa

Mặt trời không chỉ là nguồn sống cho Trái Đất, mà cũng là nguồn nguy hiểm tiềm tàng cho con người. Mặt trời không chỉ phát ra ánh sáng và nhiệt, mà còn phát ra các loại bức xạ khác như tia X, tia gamma, tia siêu tím và các hạt bức xạ có năng lượng cao. Những bức xạ này có thể gây ra các tổn thương cho sinh vật sống và thiết bị điện tử. May mắn thay, Trái Đất có một lá chắn bảo vệ là khí quyển và từ trường, giúp chúng ta chống lại những bức xạ này. 

Tuy nhiên, đôi khi mặt trời có những hiện tượng bùng nổ hoặc phun trào, gọi là các sự kiện thời tiết không gian (space weather events), khiến cho các bức xạ và các hạt bức xạ được phóng ra không gian với số lượng và năng lượng rất lớn. Những sự kiện này có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng cho Trái Đất, như làm hỏng các vệ tinh, mạng lưới điện, hệ thống liên lạc và định vị, và thậm chí làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đặc biệt là những người ở các vùng cực hay bay trên không.

4. Sao Thổ nhẹ tới mức đủ để nổi trên nước


Sao Thổ là hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời sau sao Mộc và sao Thủy. Sao Thổ có đường kính khoảng 51.118 km, gần bằng 4 lần đường kính của Trái Đất. Tuy nhiên, sao Thổ lại có khối lượng rất nhỏ so với kích thước của nó, chỉ khoảng 0,815 lần khối lượng của Trái Đất. Điều này là do sao Thổ có cấu tạo chủ yếu là khí, chứ không phải là đá hay kim loại như các hành tinh khác. Do đó, sao Thổ có mật độ rất thấp, chỉ khoảng 0,687 g/cm3. Đó là mật độ thấp hơn cả nước, có nghĩa là nếu bạn có một bể nước lớn đủ để chứa sao Thổ, bạn sẽ thấy sao Thổ nổi trên mặt nước.

5. Vành đai chính của sao Thổ mỏng đến khó tưởng

Sao Thổ không chỉ nổi tiếng với kích thước lớn và khối lượng nhỏ của nó, mà còn với các vòng xoay xung quanh nó. Sao Thổ có 4 vòng chính được gọi là A, B, C và D. Trong đó, vòng B là vòng lớn và rõ nhất, được tạo thành bởi hàng tỷ các mảnh vụn băng và bụi có kích thước từ nhỏ như hạt cát cho đến lớn như ngôi nhà. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng vòng B của sao Thổ rất mỏng so với chiều ngang của nó. Vòng B có chiều ngang khoảng 25.000 km, nhưng chiều dày của nó chỉ khoảng 10 m. Đó là tỷ lệ giống như một tờ giấy A4 so với chiều cao của tòa nhà cao tầng.

6. Vết đỏ lớn của sao Mộc lớn hơn trái đất gần 4 lần


Bạn có biết vết đỏ lớn trên sao Mộc là gì không? Đó là một cơn bão khổng lồ đã tồn tại trong hàng trăm năm. Kích thước của vết đỏ lớn là khoảng 16.000 km x 40.000 km, tức là lớn hơn trái đất gần 4 lần. Vì sao Mộc không có bề mặt rắn, nên cơn bão này không bị cản trở bởi những địa hình khác nhau. Cơn bão này cũng xoay rất nhanh, với tốc độ gió lên đến 600 km/h.

7. Sao Thiên Vương lăn ngang trên quỹ đạo

Sao Thiên Vương là hành tinh thứ tám và xa nhất từ mặt trời. Đây cũng là hành tinh duy nhất trong hệ mặt trời có góc nghiêng trục quay gần như ngang bằng với mặt phẳng quỹ đạo. Điều này có nghĩa là sao Thiên Vương không quay xung quanh mặt trời theo chiều dọc như các hành tinh khác, mà quay theo chiều ngang, như một cái bánh xe lăn. Do đó, sao Thiên Vương có mùa rất khác biệt, khi một bán cầu luôn hướng về mặt trời trong 42 năm, rồi chuyển sang bán cầu kia trong 42 năm tiếp theo.

8. Sao Kim mới là hành tinh nóng nhất

Bạn có thể nghĩ rằng sao Thổ là hành tinh nóng nhất trong hệ mặt trời, vì nó gần mặt trời nhất. Nhưng thực ra, hành tinh nóng nhất lại là sao Kim, hành tinh thứ hai từ mặt trời. Lý do là sao Kim có khí quyển rất dày và giàu khí carbon dioxide, tạo ra hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ. Nhiệt độ trung bình trên sao Kim là khoảng 460 độ C, cao hơn sao Thổ khoảng 250 độ C.

9. Đỉnh núi cao nhất hệ mặt trời thuộc sao Hỏa


Bạn có biết đỉnh núi cao nhất trong hệ mặt trời là núi Olympus Mons không? Núi Olympus Mons là một ngọn núi lửa khổng lồ trên sao Hỏa, cao khoảng 22 km, gấp 2,5 lần so với đỉnh Everest trên trái đất. Đường kính của núi Olympus Mons là khoảng 600 km, gần bằng kích thước của Pháp. Núi Olympus Mons được hình thành do sự chảy dài của dung nham từ lòng sao Hỏa, không bị di chuyển do các đĩa kiến tạo như trên trái đất.

10. Kích thước của hệ mặt trời rất rất lớn

Hệ mặt trời là hệ thống thiên văn bao gồm mặt trời và các vật thể quay xung quanh nó, bao gồm 8 hành tinh, 5 hành tinh lùn, 181 vệ tinh tự nhiên, và hàng triệu thiên thạch, sao chổi, và vật thể nhỏ khác. Hệ mặt trời có bán kính khoảng 4,5 tỷ km, tương đương với khoảng 30 lần khoảng cách từ trái đất đến mặt trời. Nếu coi mặt trời là một quả bóng có đường kính 1,4 m, thì trái đất sẽ là một hạt cát cỡ 1,3 mm, cách mặt trời 150m. Còn sao Thiên Vương sẽ là một quả bi cỡ 1,2 cm, cách mặt trời 5,9 km.

Bạn  yêu thích thiên văn học và muốn tìm hiểu thêm về hệ mặt trời hi vọng 10 điều thú vị về hệ mặt trời trên đã cho bạn những thông tin lý thú. 




Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn