Omega là chất gì? Omega 3 và omega 3-6-9 loại nào tốt hơn?

Omega, một loại axit béo cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Trong đó, omega 3 và omega 3-6-9 được các chuyên gia khuyến cáo bổ sung. Vậy omega 3 và omega 3-6-9 loại nào tốt hơn, cách bổ sung như thế nào cho phù hợp và hiệu quả nhất?



Omega là chất gì?

Omega là một loại axit béo không no – một dạng chất béo có lợi cho cơ thể. Có tất cả 11 axit béo omega, trong đó axit béo omega-3, omega-6, omega-9 là các axit béo cần thiết vì cơ thể không thể tự tạo ra chúng. Điều đó có nghĩa là bạn phải bổ sung chúng bằng nguồn từ bên ngoài cơ thể.

Trên thị trường hiện nay thường cung cấp 2 loại là omega 3 và omega 3-6-9. Tuy nhiên, bổ sung loại nào cho tốt và phù hợp với cơ thể thì không phải ai cũng biết.

Vai trò của Omega 3 và omega 3-6-9

Omega 3

Omega 3 là loại axit béo không bão hoà, đặc biệt cần thiết đối với cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, cơ thể lại không thể tự sản xuất hay tổng hợp được axit này. Omega 3 có thành phần chính là các DHA, EPA và ALA với những vai trò như sau.


  • Omega 3 đóng vai trò quan trọng trong việc hình, phát triển não bộ của trẻ sơ sinh, hỗ trợ ngăn ngừa suy giảm trí nhớ và rối loạn tâm thần.
  • DHA trong omega 3 giúp phát triển thị lực và là thành phần của võng mạc mắt.
  • Ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch, bảo vệ tim khỏe mạnh.
  • Làm giảm lượng mỡ trong gan và giảm chứng viêm với người bị gan nhiễm mỡ.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, tốt cho da, kiểm soát lượng dầu, độ ẩm của da.
Omega 3 đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, là dưỡng chất quan trọng liên quan đến sự phát triển toàn diện đối với trẻ, đặc biệt là não bộ.

Omega 6

Omega 6 cũng là loại axit béo không bão hoà mà cơ thể không thể tự sản sinh và tổng hợp được. Kết cấu thành phần bao gồm: Linoleic acid (LA), Gamma linolenic acid (GLA), Dihomo-gamma linolenic acid (DGLA), Arachidonic acid (AA).


Omega 6 mang đến nhiều lợi ích trong việc điều trị các bệnh mãn tính.

GLA - thành phần quan trọng nhất của omega 6. Khi ở trong cơ thể GLA sẽ chuyển đổi thành DGLA với vai trò làm giảm các triệu chứng do tình trạng viêm gây ra.

CLA - chất béo chuyển hóa Omega 6, có thể giúp giảm khối lượng chất béo trong cơ thể.

Omega 9

Khác với 2 loại omega nói trên, omega 9 là một axit béo không bão hoà đơn. Chúng có mặt trong hầu hết các tế bào cơ thể. Vì vậy, omega 9 không hoàn toàn cần thiết bởi cơ thể mỗi người đã có sẵn hoặc có thể tự sản xuất được.

 

Omega 9 có tác dụng quạn trọng đối với hệ thần kinh, đường huyết, tim mạch. Và cơ thể không phải lúc nào cũng có đủ lượng 0mega 9 cần thiết.

Vì vậy, để có thể điều trị được bệnh Alzheimer, phòng ngừa các bệnh tim mạch, đột quỵ, kiểm soát đường huyết, chúng ta vẫn nên bổ sung omega 9 sao cho phù hợp.

Omega 3 và omega 3 6 9 loại nào tốt hơn?

Cả Omega 3 và Omega 3-6-9 đều mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc nên dùng Omega 3 hay Omega 3-6-9 sẽ dựa vào tùy nhu cầu của người sử dụng.

Trong đó, Omega 3 là cần thiết nhất, tất cả đối tượng từ những thai nhi trong bụng mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển, người già đều cần được bổ sung đủ liều lượng.




Omega 3 - 6 - 9 là loại tổng hợp từi Omega 3, 6 và 9 với tỷ lệ thành phần tương ứng khác nhau. Cả 3 loại này đều là chất béo không bão hòa, sở hữu nhiều liên kết nối đôi. Sự kết hợp của 3 loại omega này giúp bổ sung dưỡng chất một cách dễ dàng và đầy đủ nhất cho cơ thể.

Omega 3 - 6 - 9 phù hợp với tất cả đối tượng trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng, mà cần bổ sung theo liều lượng khuyến cáo hoặc lời khuyên của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Cần lưu ý, các loại omega chỉ là thực phẩm chức năng, chỉ có tác dụng hỗ trợ tăng cường và bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Những người đang hoặc có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, rối loạn lipid máu (mỡ máu cao), chế độ ăn không đủ cung cấp Omega có thể bổ sung Omega 3-6-9 trong 3 tháng, sau đó bổ sung Omega 3.

Những có chế độ ăn khoa học cung cấp đủ Omega 6,9 từ thực phẩm, cơ thể khỏe mạnh, không có bệnh lý liên quan đến thiếu hụt omega, vẫn có thể bổ sung thêm Omega 3 để phòng bệnh, vì omega 3 là axit cực kỳ cần thiết cho cơ thể và cơ thể không sản xuất được.

Khi chọn bổ sung Omega 3, nên chọn những loại chứa DHA và EPA nguyên chất từ dầu cá có hàm lượng cho mỗi viên là 150mg DHA – 45mg EPA.

Cách bổ sung Omega 3 - 6 - 9 hiệu quả

Có rất nhiều cách để chúng ta bổ sung những axit này cho cơ thể, trong đó phổ biến nhất là:


Bổ sung qua thực phẩm hằng ngày

  • Omega 3 có nhiều trong các loại thực phẩm như: Cá thu, cá hồi, dầu gan cá tuyết, cá trích, hàu, cá mòi, hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó, đậu nành,....
  • Omega 6 có nhiều trong các loại thực phẩm như: Dầu đậu nành, dầu ngô, mayonnaise, quả óc chó, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt điều,...
  • Omega 9 có nhiều trong các thực phẩm như: Dầu ôliu, dầu hạt điều, dầu hạnh nhân, dầu bơ, dầu đậu phộng, hạnh nhân, hạt điều, óc chó,...

Sử dụng viên uống, thực phẩm chức năng chứa omega: 

Đây là phương pháp nhanh chóng, hiệu quả được nhiều người lựa chọn hiện nay. Các viên dầu cá, dầu omega đã được định lượng hàm lượng một cách chính xác với từng đối tượng.

Với những thông tin mà tramtrithuc.com chia sẻ trên đây hi vọng đã giúp bạn trả lời được cho câu hỏi omega 3 và omega 3-6-9 loại nào tốt hơn. Từ đó, có những phương án bổ sung các dưỡng chất sao cho phù hợp với cơ thể nhất.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn