Cá Tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày nói dối 1/4

Cá Tháng Tư là ngày gì? 

Cá Tháng Tư, còn được biết đến với tên gọi ngày nói dối, là một ngày đặc biệt trong năm. Trong tiếng Anh, ngày này được gọi là "April Fool's Day". Vào ngày này, mọi người có thể đùa cợt và nói dối với nhau một cách thoải mái mà không phải lo ngại về bất kỳ hậu quả nào.

Cá Tháng Tư rơi vào ngày nào? Ngày Cá Tháng Tư diễn ra vào ngày 1 tháng 4 hàng năm, và trong năm 2023, nó sẽ rơi vào thứ Bảy. Mặc dù ngày này đã trở nên rất phổ biến và được coi là một ngày quốc tế nói dối, không phải ai cũng biết về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này. Dưới đây là một số thông tin thú vị về ngày 1/4.

Nguồn gốc của Ngày Cá Tháng Tư

Ngày Cá Tháng Tư có nguồn gốc từ Pháp. Mặc dù có nhiều truyền thuyết xoay quanh ngày này, câu chuyện phổ biến nhất liên quan đến việc thay đổi lịch mừng năm mới của Pháp.

Vào năm 1564, Pháp quyết định chuyển từ lịch Julius sang lịch Gregory do Giáo hoàng Gregory XIII ban hành. Theo lịch mới này, lễ mừng năm mới được dời từ tuần cuối cùng của tháng 3 sang ngày mùng 1 tháng 1.

Tuy nhiên, thời điểm đó không có nhiều phương tiện truyền tin, vì vậy một phần người dân vẫn tuân thủ lễ hội năm mới theo lịch cũ. Những người này đã trở thành đối tượng chế giễu và bị gọi là "người dại" khi tiếp tục ăn mừng năm mới vào ngày 1 tháng 4. Từ đó, ngày này được gọi là ngày nói dối và từ "Cá Tháng Tư" ra đời.

Trò đùa trong ngày 1 tháng 4 dần trở thành một truyền thống ở Pháp và lan rộng sang nhiều nước khác, trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận trên toàn thế giới.

Vì sao ngày cá tháng 4 là ngày nói dối? 

Trong tiếng Anh, ngày này được gọi là "April Fools' Day", trong đó "April Fools" có nghĩa là những người ngớ ngẩn trong tháng Tư. Còn trong tiếng Pháp, ngày này được gọi là "poisson d’avril", nghĩa là cá tháng tư (poisson - cá). 


Người đầu tiên đề cập đến khái niệm này là nhà thơ Pháp d’Amerval. Một số người cho rằng d’Amerval gọi như vậy là bởi tháng Tư là tháng của cung Song ngư với biểu tượng hai con cá quấn vào nhau. Đây cũng là thời điểm các loài cá sống trong vùng biển có nhiệt độ ôn hòa như cá thu dễ bị đánh bắt nhất do đi riêng lẻ. Do đó, "cá tháng Tư" trở thành từ ám chỉ sự khù khờ, ngốc nghếch.

Về sau, vào ngày 1/4, trẻ em châu Âu thường chọc ghẹo nhau bằng cách viết những dòng nhạo báng lên con cá bằng giấy rồi lén dán nó lên lưng đối phương. Theo thời gian, các trò chọc ghẹo phát triển theo hình thức nói dối, lừa gạt nhau để tạo ra niềm vui bất ngờ, dần dần trở thành "ngày nói dối". 

Trò đùa ngày 1/4 lan rộng từ Pháp sang Anh và Scotland vào thế kỷ XVIII, rồi đến các nước khác ở châu Âu và các thuộc địa của Pháp và Anh ở châu Mỹ. Ngày nay, người dân khắp thế giới hào hứng mua vui cho mình và bạn bè bằng các trò đùa ngày Cá tháng Tư.

Ý nghĩa ngày Cá tháng Tư

Vào ngày 1/4 hàng năm, bạn bè, đồng nghiệp, hoặc người thân thường bày ra những trò đùa, nói dối vô hại để trêu ghẹo nhau. Việc này không gây hại hay mang lại hậu quả gì mà thường được xem là cách giải tỏa mệt mỏi và căng thẳng trong cuộc sống và công việc.

Ngày Cá tháng Tư được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vào ngày này, giới trẻ thường bày ra những trò đùa, chuyện nói dối tai quái nhưng vô hại để tạo không khí vui vẻ với mọi người.


Trò đùa hài hước ngày Cá tháng Tư

Thay thế kem giữa bánh Oreo bằng kem đánh răng, sau đó mời "nạn nhân" của bạn thưởng thức.

Tỏ tình với người bạn thích từ lâu mà không dám nói ra. Nếu đối phương đồng ý thì chúc mừng, bạn đã thoát kiếp "FA". Còn nếu đối phương từ chối bạn thì bạn cũng không phải sợ ngại hay xấu hổ vì có thể nói rằng đây là ngày Cá tháng Tư.

Nhắc nhở ai đó về cúc áo hoặc cúc quần chưa khóa. Đây là lời nói dối huyền thoại và được nhiều người áp dụng thành công. Lời nhắc nhở này sẽ khiến nạn nhân phải hốt hoảng, giật mình và kiểm tra xem có đúng hay không.

Thay đổi ngôn ngữ cài đặt trên điện thoại di động của ai đó từ tiếng Anh hay tiếng Việt sang ngôn ngữ khác.

Ở căn bếp nhà bạn, bạn hãy đổ tất cả muối và đường vào lọ ngược lại. Sau đó để hai lọ gia vị vào vị trí như cũ và chứng kiến bố của bạn pha cà phê muối.

Bài viết trên đã giải thích ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư, hi vọng qua đó bạn có thể hiểu hơn về ngày lễ đặc biệt này và áp dụng đúng cách để có giây phút vui vẻ, hạnh phúc bên bạn bè, người thân. 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn