Bị giảm đơn hàng Shopee, cần làm gì để khắc phục?

Một ngày đẹp trời, bạn bỗng dưng gặp phải tình trạng bán hàng trên Shopee mà đơn hàng giảm sút đột ngột. Nhưng bạn không biết nguyên nhân là gì và cách nào để cải thiện tình hình. Dưới đây là những điều bạn cần làm để để khắc phục tình trạng đơn hàng Shopee giảm bất thình lình này. 

Để khắc phục tình trạng bị giảm đơn hàng Shopee, bạn cần làm những việc sau:

1. Kiểm tra nhu cầu từ khóa

Từ khóa là yếu tố quan trọng để khách hàng tìm kiếm sản phẩm của bạn trên Shopee. Bạn cần kiểm tra xem từ khóa của bạn có phù hợp với nhu cầu của thị trường hay không, nhu cầu từ khóa có giảm đi không. Nếu có những từ khóa chính liên quan đến sản phẩm của bạn đang giảm đi, đồng nghĩa với việc nhu cầu trên thị trường cũng giảm đi và giảm đơn hàng là điều bình thường. 

Tiếp theo, bạn nên tìm hiểu xem có bao nhiêu đối tượng đã bỏ sản phẩm trong khoảng thời gian đó. Nếu đối thủ từ bỏ sớm và hàng của bạn vẫn được bán ổn định hoặc nhập về nhanh chóng, bạn có thể tiếp tục bán hàng mà không cần thay đổi bất cứ điều gì.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Trends, Keyword Planner hay Shopee Keyword Tool để tìm kiếm và phân tích từ khóa. Tham khảo bài viết 5 bước tạo 1 gian hàng chuẩn SEO trên shopee, tăng thứ hạng cho Shop

2. Nghiên cứu về lượng bán và doanh thu của đối thủ

Đối thủ cạnh tranh là những người bán hàng cùng loại sản phẩm, cùng phân khúc với bạn trên Shopee. Bạn cần nghiên cứu về lượng bán và doanh thu của họ để biết được mức độ cạnh tranh và thị phần của bạn. Và xem sản phẩm chủ lực có giảm đơn hàng trên Shopee không. 

Nếu tất cả các đối thủ đáng chú ý đều ghi nhận sự giảm giống nhau, có thể có hai khả năng: thị trường chung đang giảm hoặc nhu cầu trong phân khúc đó giảm đi. Trong trường hợp này, bạn cần mở rộng nghiên cứu về khách hàng trong các phân khúc khác để tìm ra chiến lược mới.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Shopee Seller Center, Shopee Analytics hay Shopee Spy để theo dõi và so sánh hiệu quả kinh doanh của đối thủ.

3. Kiểm tra các sản phẩm tương tự

Sản phẩm tương tự là những sản phẩm có chức năng, tính năng hoặc giá cả gần giống với sản phẩm của bạn trên Shopee. Bạn cần kiểm tra xem các sản phẩm tương tự có gì khác biệt so với sản phẩm của bạn hay không. Bạn có thể xem xét về chất lượng, thiết kế, màu sắc, kích thước, bảo hành, đóng gói, phí vận chuyển hay khuyến mãi của các sản phẩm tương tự.

4. Kiểm tra hình ảnh đại diện của sản phẩm và gian hàng 

Hình ảnh đại diện là hình ảnh đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy khi tìm kiếm sản phẩm của bạn trên Shopee. Các banner xuất hiện gian hàng Shopee sẽ giúp nâng cao uy tín của Shop, thu hút khách thàng click, xem và mua hàng.

Vì vậy, hình ảnh banner, ảnh sản phẩm có tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Bạn cần kiểm tra xem hình ảnh trên gian hàng có bắt mắt, thu hút, tối ưu hay chưa, có phản ánh chính xác sản phẩm hay chương trình khuyến mại của bạn hay không. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Canva, Photoshop hay Snapseed để chỉnh sửa và tạo ra hình ảnh đại diện chuyên nghiệp hoặc thuê dịch vụ thiết kế hình ảnh gian hàng Shopee để có được hình ảnh chuyên nghiệp nhất. 

5. Kiểm tra đối thủ mới gia nhập ngành

Đối thủ mới gia nhập ngành là những người bán hàng mới xuất hiện trên Shopee với loại sản phẩm giống hoặc liên quan đến sản phẩm của bạn. 

Bạn cần kiểm tra xem họ có gì nổi bật hay khác biệt so với bạn hay không. Bạn có thể xem xét về uy tín, lượt theo dõi, lượt xem, lượt bán, doanh thu, lượt đánh giá, lượt bình luận, lượt yêu thích hay lượt chia sẻ của họ. Nếu đối thủ của bạn vẫn đang có doanh thu tốt và có xu hướng tăng trưởng, có thể nguy cơ bạn đang mất khách hàng sang tay đối thủ. 

Để giải quyết tình huống này, bạn cần tạo ra các điểm độc nhất (USP), chương trình khuyến mại, quà tặng, trải nghiệm, đánh giá, từ khóa khuyến mãi... Điều này giúp khách hàng mua hàng ngay từ trang sản phẩm của bạn không được chuyển sang cửa hàng khác. Nếu bạn có một chiến lược tốt, chắc chắn rằng việc giảm đơn hàng trên Shopee sẽ bị hạn chế.

6. Theo dõi sự thay đổi thuật toán và các chương trình của Shopee 

Shopee là một nền tảng thương mại điện tử liên tục cập nhật và thay đổi thuật toán để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Bạn cần theo dõi và cập nhật những thay đổi mới nhất của Shopee để biết được những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng và hiển thị của sản phẩm của bạn trên Shopee. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Shopee Seller Center, Shopee Analytics hay Shopee Spy để phân tích và tối ưu hóa các yếu tố như từ khóa, tiêu đề, mô tả, hình ảnh, giá cả, phí vận chuyển hay khuyến mãi của sản phẩm của bạn.

Để khắc phục tình trạng shop bị giảm đơn hàng việc tìm kiếm và kiểm tra lượt bán của shop đối thủ thường xuyên là vô cùng quan trọng. Bởi đây là cách giúp bạn nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của thị trường. Sau khi nắm được sản phẩm nào đang bán chạy, sản phẩm nào đang giảm giá, sản phẩm nào có nhiều đánh giá tốt hay sản phẩm nào có nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh chiến lược bán hàng của mình để cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn