27 tháng 7 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa lịch sử ngày 27/7

27 tháng 7 là ngày gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người có thể không biết rõ hoặc quên mất. Thực ra, 27 tháng 7 là một ngày có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng đối với dân tộc Việt Nam. Đó là ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày tưởng niệm những anh hùng, những chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

27 tháng 7 là ngày gì?


Ngày Thương binh - Liệt sĩ được quy định từ năm 1947, khi Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ban hành Nghị quyết số 81 về việc thành lập Quỹ Hỗ trợ Thương binh - Liệt sĩ. 

Theo đó, mỗi năm vào ngày 27 tháng 7, toàn dân phải góp một ngày lương hoặc một phần thu nhập để hỗ trợ cho những người bị thương hoặc gia đình những người đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Nguồn gốc, ý nghĩa lịch sử ngày 27/7

Ngày 27 tháng 7 được chọn là ngày Thương binh - Liệt sĩ vì đây là ngày có ý nghĩa lịch sử đặc biệt. 

Ngày 27 tháng 7 năm 1947, tại xã Đồng Khê, huyện Đông Khê, tỉnh Cao Bằng, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã giành được chiến thắng lớn trước quân đội Pháp trong trận Đồng Khê. Đây là trận chiến đầu tiên của Chiến dịch Biên giới Việt Bắc, mở ra giai đoạn mới của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong trận Đồng Khê, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, gây nhiều tổn thất cho kẻ thù và bảo vệ vững chắc vùng Biên giới Việt Bắc.

Từ đó, ngày 27 tháng 7 trở thành ngày để cả dân tộc bày tỏ lòng biết ơn và tôn vinh những anh hùng, những liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. 

Hình ảnh người chiến sĩ khi còn trẻ đã hi sinh để mang lại hòa bình cho đất nước - Nguồn ảnh: Việt Lệ Sang

Trong những năm tiếp theo, dù trong cuộc kháng chiến chống Mỹ hay trong thời bình xây dựng đất nước, những người con của Việt Nam luôn sẵn sàng xông pha trên mọi mặt trận, không ngại hi sinh để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.

Ngày Thương binh - Liệt sĩ là ngày để chúng ta nhớ lại và tri ân những công lao to lớn của những người đã hy sinh vì Tổ quốc. Đó cũng là ngày để chúng ta bồi đắp tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc và góp phần xây dựng một Việt Nam hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc.

Đọc thêm: Vì sao ngày 19/8 được chọn là ngày truyền thống của lực lượng CAND?


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn