9 cách phòng cháy chữa cháy khi ở chung cư

 Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, vấn đề phòng cháy chữa cháy ở chung cư bắt đầu được mọi người quan tâm. Dưới đây là một số cách phòng cháy chữa cháy ở chung cư bạn nên nằm lòng để tránh những rủi ro có thể xảy ra.



1. Tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy

Các chung cư đều có quy định về phòng cháy chữa cháy, bao gồm các quy định về việc sử dụng hệ thống điện, sắp xếp đồ đạc, trang bị bình chữa cháy,... Bạn cần tuân thủ các quy định này để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

2. Kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy

Chủ đầu tư chung cư có trách nhiệm lắp đặt và bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy. Là người đi thuê và ở chung cư bạn cần thường xuyên giám sát hoạt động phòng cháy chữa cháy của tòa nhà, kiểm tra hệ thống này để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt vì nó liên quan trực tiếp đến sự an toàn của bạn và gia đình. 


3. Sắp xếp đồ đạc gọn gàng

Các đồ vật dễ cháy nổ cần được sắp xếp gọn gàng, tránh gần nguồn lửa. Bạn cũng không nên để các vật dễ cháy nổ gần cửa ra vào, lối thoát hiểm. Khi ra ngoài tốt nhất nên ngắt cầu rao điện, tắt bếp từ hoặc rút các thiết bị điện không cần thiết trừ tủ lạnh, wifi. 

4. Trang bị bình chữa cháy

Bình chữa cháy là một thiết bị phòng cháy chữa cháy cơ bản, có thể giúp bạn dập tắt các đám cháy nhỏ. Dù tòa nhà có bình chữa cháy, bạn cũng nên trang bị ít nhất một bình chữa cháy trong nhà, và biết cách sử dụng bình chữa cháy đúng cách.


Một số lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy
  • Chọn loại bình chữa cháy phù hợp với đám cháy.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
  • Giữ bình chữa cháy ở tư thế thẳng đứng, cách đám cháy khoảng 1-2 mét.
  • Phun thuốc chữa cháy theo hướng từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài.
  • Phun thuốc chữa cháy liên tục cho đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

5. Dạy trẻ em cách phòng cháy chữa cháy

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương trong các vụ cháy nổ. Nhà có trẻ nhỏ, bạn cần dạy trẻ cách phòng cháy chữa cháy, chẳng hạn như: Không chơi đùa với lửa,  không để lửa gần các vật dễ cháy nổ, biết cách gọi điện báo cháy, kỹ năng thoát hiểm khỏi đám cháy mà trẻ có thể thực hiện được. 

6. Tham gia các lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy

Tham gia các lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy. Các lớp tập huấn thường được tổ chức bởi các cơ quan chức năng, đơn vị phòng cháy chữa cháy hoặc các tổ chức xã hội.

7. Tìm hiểu các kỹ năng thoát hiểm

Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy là điều cực kỳ quan trọng khi bạn ở chung cư. Khi chuyển đến một chung cư bạn cần quan sát vị trí các lối thoát hiểm, cách sử dụng thiết bị khi có cháy để có thể thoát hiểm khi hỏa hoạn. Quan trọng nhất là hãy bình tĩnh để quan sát và xử lý mọi chuyên, gọi cứu hỏa và tìm ra lối thoát. 


8. Thực hành thoát hiểm

Kiến thức, kỹ năng thoát hiểm rất dễ quên, vì vậy, đừng quên thực hành thoát hiểm định kỳ để biết cách thoát hiểm an toàn khi có cháy. Thực hành thoát hiểm có thể được thực hiện theo nhóm hoặc cá nhân.

9. Tham gia các hoạt động phòng cháy chữa cháy

Các chung cư thường xuyên tổ chức các hoạt động phòng cháy chữa cháy, chẳng hạn như các buổi tập huấn, diễn tập chữa cháy. Bạn nên tham gia các hoạt động này để nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn phòng cháy chữa cháy hiệu quả ở chung cư.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn